Hôm nay,  

Năm 2021, Tiền Hưu VN Sẽ Lủng, Năm 2034, Quỹ Hưu VN Sẽ Cạn; ILO Đề Nghị VN Tăng Tuổi Hưu Lên 65 Tuổi Cả Nam Và Nữ, Tăng Thu Quỹ

24/08/201300:00:00(Xem: 9144)
HANOI (VB) -- Trong khi nhà nước Hà Nội kêu gọi công an và quân đội phải duy trì ổn định để bảo vệ an toàn sổ hưu, một bản phúc trình mới của một cơ quan quốc tế kết hợp với Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội VN báo nguy rằng quỹ hưu bổng cuả VN sẽ lủng kể từ 2021 và sẽ hết ạch kể từ 2034. Nghĩa là, chỉ cón 8 năm nữa là thâm thủng. Và có thể phải tăng tuổi hưu cùng nhiều biện pháp khác mới cứu nổi.

Báo Người Lao Động có bản tin tựa đề “Sẽ cạn tiền để chi lương hưu!” hôm Thứ Năm 22/08/2013, và báo Sài Gòn Tiếp Thị có bản tin “Nguy cơ không có lương hưu” cùng ngày cho thấy nền kinh tế VN đã hiển lộ các nguy ngập.

Báo Người Lao Động viết:

“Theo khuyến cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế, Quỹ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có thể bắt đầu thâm hụt từ năm 2021 và hoàn toàn cạn kiệt năm 2034 nếu không có thay đổi kịp thời về mặt chính sách

Ngày 22-8, tại Hà Nội, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH công bố báo cáo “Dự báo cân đối quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) và các khuyến nghị pháp lý”....

Các số liệu đáng chú ý tại báo cáo trên, cho biết mặc dù nguồn thu BHXH bắt buộc tăng từ 6,3 nghìn tỉ đồng năm 2001 lên 89,6 nghìn tỉ đồng năm 2012 nhưng chỉ 47% tổng số doanh nghiệp đóng BHXH(trong năm 2010). Đặc biệt, hiện chỉ 20% lực lượng lao động có tham gia BHXH, dù pháp luật hiện hành quy định người lao động ký hợp đồng lao động từ ba tháng trở lên đều được tham gia quỹ này.


Dựa trên các phân tích, nhất là trước xu hướng già hóa dân số đang diễn ra nhanh (năm 2012, nhóm người trên 60 tuổi chiếm hơn 10% tổng dân số, sớm hơn 5 năm so với dự kiến) và số lượng thanh niên trong độ tuổi lao động giảm đi, ILO khuyến cáo nguồn chi lương hưu sẽ không còn do quỹ BHXH cạn kiện. Cụ thể, quỹ BHXH có thể bắt đầu thâm hụt từ năm 2021 và hoàn toàn cạn kiệt năm 2034.

Để đảm báo tính bền vững của quỹ BHXH, ILO khuyến cáo Việt Nam nên tiến tới nâng độ tuổi nghỉ hưu của cả nam và nữ giới lên 65, trên cơ sở những tiến bộ trong việc nâng cao tuổi thọ trung bình và giảm tỉ lệ giữa số người lao động và số người nhận lương hưu...”

Báo Sài Gòn Tiếp Thị nói chi tiết về giải pháp đề nghị do ILO đưa ra:

“...Ở góc độ kỹ thuật, ông Gyorgy Sziraczki đưa ra hai khuyến nghị chính, đó là nâng độ tuổi nghỉ hưu của cả nam và nữ giới lên 65, và đóng bảo hiểm xã hội dựa trên thu nhập thay vì dựa trên lương cơ bản như hiện nay. Việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ tăng số người lao động đóng bảo hiểm xã hội và giảm số người nhận lương hưu. Đóng bảo hiểm xã hội dựa trên thu nhập cũng sẽ góp phần cải thiện mức lương hưu của người lao động, tăng thu cho quỹ và giảm thiểu các tác động của việc tăng lương tối thiểu hàng năm đối với việc thâm hụt quỹ...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.