Hôm nay,  

Ht Quảng Độ Đòi Hà Nội Thả Ht Huyền Quang

11/04/200100:00:00(Xem: 3609)
PARIS (VB) - Hòa Thượng Quảng Độ đã ra văn thư gửi nhà nước CSVN, quyết liệt đòi thả Hòa Thượng Huyền Quang. Bản tin từ Phòng Thông Tin PG Quốc Tế như sau.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 10.4.2001

Hòa thượng Thích Quảng Độ viết thư cho Nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu trả tự do cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, và hạn đến đầu tháng 6 nếu không có hồi đáp sẽ dẫn phái đoàn ra Quảng Ngãi rước HT. Thích Huyền Quang về Saigon.

Do tình trạng quản chế khắc khe suốt 19 năm ròng tại huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, không người chăm sóc, thuốc thang, nên sức khoẻ của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang ngày càng suy sụp. Tình trạng khiến Hòa thượng phải tự thán : "Tôi hiện sống không nhà, chết không mồ, đi không đường, và tù không tội!" Vì vậy, hôm 29.3.2001, Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đã gửi qua đường bưu điện có hồi báo một văn thư can thiệp đến các ông Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Trần Đức Lương, Chủ tịch CHXHCNVN, Phan Văn Khải, Thủ tướng CHXHCNVN, và Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội CHXHCNVN.

Mở đầu bức thư, Hòa thượng Thích Quảng Độ đề cập đến chữ Hiếu là điều quan trọng nhất trong xã hội nuớc ta, mà Hòa thượng nghĩ rằng bản thân các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nuớc "chẳng thoát ly khỏi lễ nghi truyền thống ấy đối với song đường của quý Ngài. Nhất là khi các Cụ tuổi cao gặp cơn bệnh yếu". Qua chữ hiếu này, Hòa thượng nói lên "lòng ưu tư, khắc khoải của hàng chục triệu Phật giáo đồ đối với vị lãnh đạo tinh thần của họ, là Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang" hiện đang đau yếu trầm trọng cần được y sĩ và Phật tử chăm sóc hằng ngày.

Mặc dù, ngày 28 tháng 11 năm 1997, công an tỉnh Quảng Ngãi đến đọc cho Đại lão Hòa thượng nghe quyết định chấm dứt hạn quản chế, nhưng lại buộc Hòa thượng lập hộ khẩu và thẻ Chứng minh nhân dân tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Hòa thượng Thích Huyền Quang bác bỏ, bảo rằng : "Bắt tôi tại Saigon, nay hết hạn quản chế phải cấp Giấy Phóng thích để tôi tự do về nơi hộ khẩu thường trú là chùa Ấn Quang".

Hòa thượng Thích Quảng Độ tố cáo cơ quan công quyền Quảng Ngãi đã vi phạm điều "h" trong "Nghị định của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ khẩu" mang số 51/CP ban hành ngày 10.5.1997, quy định việc trở về nơi hộ khẩu thường trú sau khi hết hạn tù hay quản chế. Hòa thượng yêu cầu Nhà cầm quyền Hà Nội "ra một minh thư xuống lệnh cho cơ quan các cấp tỉnh Quảng Ngãi để cho Hòa thượng Thích Huyền Quang tự do trở về nơi hộ khẩu thường trú ở thành phố Hồ Chí Minh như trước năm 1982". Và viết tiếp :

"Nếu từ đây đến thượng tuần tháng 6 dương lịch, mà không được quý Ngài hồi đáp hoặc ra minh thư xác định lời yêu cầu của Giáo hội chúng tôi, thì tôi sẽ dẫn một phái đoàn Tăng Ni và Phật tử ra Quảng Ngãi rước Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở về Saigon. Tình trạng sức khỏe của Hòa thượng hiện nay rất cần được y sĩ và Phật tử chăm sóc thường trực hằng ngày". Hòa thượng cũng đặt trách nhiệm Đảng và Nhà cầm quyền cộng sản trước lịch sử : "Một người hiền lương bình thường bị đày đọa nơi góc rừng xó núi còn làm cho lương tri nhân loại mủi lòng, phẫn nộ. Huống chi đối với sinh mệnh của một vị Cao Tăng, đại diện cho hằng triệu tín đồ Phật giáo, như Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang " Tôi thật tình không muốn Đảng và Nhà nước mang lấy trách nhiệm trước lịch sử cũng như trước lương tri của hàng chục triệu tín đồ Phật giáo Việt Nam và công luận thế giới, nếu vị Cao Tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, có mệnh hệ gì".

Bản sao bức thư trên đã được gửi đến Văn phòng II Viện Hóa Đạo và các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ở trong và ngoài nuớc, với lời yêu cầu tổ chức cầu an cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và mở cuộc vận động quốc tế cũng như trong Cộng đồng Phật giáo Hải ngọai viết thư hoặc kiến nghị đòi trả tự do cho Hòa thượng. Sau đây là nguyên văn bức thư ấy :

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ĐẠO
Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Phật lịch 2544
Số 04/VHĐ/VT

Đồng kính gửi :
Ông Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
Ông Trần Đức Lương, Chủ tịch CHXHCNVN
Ông Phan Văn Khải, Thủ tướng CHXHCNVN


Ông Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội CHXHCNVN

Thưa quý Ngài,
Từ ngàn xưa, xã hội nước ta lấy chữ hiếu làm đầu. Quan niệm ấy đã thành nếp sống của mọi tầng lớp nhân dân. Chữ hiếu nói lên tình cảm gắn bó, yêu thương, kính trọng, bảo bọc của con cái đối với cha mẹ. Khi còn bé thì thương kính, vâng lời gíao huấn, đến lúc trưởng thành hết lòng chăm lo, phụng dưỡng cha mẹ già.

Bản thân quý Ngài, tôi dám nghĩ, chẳng thoát ly khỏi lễ nghi truyền thống ấy đối với song đường của quý Ngài. Nhất là khi các Cụ tuổi cao gặp cơn bệnh yếu.

Tôi nói như trên không cốt đi sâu vào chuyện riêng tư gia đình của quý Ngài, là điều tôi chẳng dám. Mục đích tôi mong quý Ngài hiểu cho tấm lòng ưu tư, khắc khoải của hàng chục triệu Phật giáo đồ đối với vị lãnh đạo tinh thần của họ, là Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, thế danh Lê Đình Nhàn, 83 tuổi, bị công an thành phố Hồ Chí Minh bắt đi quản thúc từ năm 1982 cho đến nay tại một ngôi chùa hoang phế ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Tổng cộng 19 năm ròng rã, không biết can tội gì, cũng chưa một lần xét xử. Ngoài tuổi cao, sức yếu, Hòa thượng lâm nhiều trọng bệnh. Bên mình không có người chăm sóc đỡ đần khi khuya tối, ngoại trừ một người nấu ăn sáng đến chiều đi. Trong 19 năm ấy, Hòa thượng thường trực bị công an sách nhiễu, bắt đi "làm việc" mấy trăm lần. Khiến Hòa thượng phải tự thán : "Tôi hiện sống không nhà, chết không mồ, đi không đường, và tù không tội!"

Ngày 28 tháng 11 năm 1997, công an tỉnh Quảng Ngãi đến đọc cho Đại lão Hòa thượng nghe quyết định của Nhà nước thông báo rằng Hòa thượng đã hết hạn quản chế. Đọc cho nghe nhưng không trao quyết định như luật định. Sang tháng 12 năm ấy, công an trở lại làm việc, buộc Hòa thượng lập hộ khẩu và thẻ Chứng minh nhân dân tại thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng Hòa thượng Thích Huyền Quang bác bỏ, bảo rằng : Bắt tôi tại Saigon, nay hết hạn quản chế phải cấp Giấy Phóng thích để tôi tự do về nơi hộ khẩu thường trú là chùa Ấn Quang. Viên chức công an không trả lời, bỏ đi. Nhưng cơ quan công quyền Quảng Ngãi vẫn không chịu trả tự do cho Hòa thượng.

Chiếu theo "Nghị định của Chính phủ về việc đăng ký và quản lý hộ khẩu" mang số 51/CP ban hành ngày 10.5.1997 thì tiết "h" ghi rõ : "Những người đã là nhân khẩu ở thành phố đi tù, đi thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh, hết hạn trở về, không thuộïc diện cấm cư trú ở thành phố". Chúng tôi tự hỏi, Nghị định đã ban hành minh bạch, cớ sao công an và cơ sở Nhà nước ở Quảng Ngãi không thi hành "

Hiện nay, tình trạng sức khỏe của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang quá sa sút. Toàn thể Giáo hội chúng tôi cùng Phật giáo đồ vô cùng lo lắng. Nên tôi viết thư này yêu cầu quý Ngài khẩn cấp giải quyết. Xin quý Ngài ra một minh thư xuống lệnh cho cơ quan các cấp tỉnh Quảng Ngãi để cho Hòa thượng Thích Huyền Quang tự do trở về nơi hộ khẩu thường trú ở thành phố Hồ Chí Minh như trước năm 1982, theo như Nghị định 51/CP quy định.

Nếu từ đây đến thượng tuần tháng 6 dương lịch, mà không được quý Ngài hồi đáp hoặc ra minh thư xác định lời yêu cầu của Giáo hội chúng tôi, thì tôi sẽ dẫn một phái đoàn Tăng Ni và Phật tử ra Quảng Ngãi rước Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang trở về Saigon. Tình trạng sức khỏe của Hòa thượng hiện nay rất cần được y sĩ và Phật tử chăm sóc thường trực hằng ngày.

Một người hiền lương bình thường bị đày đọa nơi góc rừng xó núi còn làm cho lương tri nhân loại mủi lòng, phẫn nộ. Huống chi đối với sinh mệnh của một vị Cao Tăng, đại diện cho hằng triệu tín đồ Phật giáo, như Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang "

Tôi thật tình không muốn Đảng và Nhà nước mang lấy trách nhiệm trước lịch sử cũng như trước lương tri của hàng chục triệu tín đồ Phật giáo Việt Nam và công luận thế giới, nếu vị Cao Tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, có mệnh hệ gì.

Đây là lý do thúc đẩy tôi viết bức thư hôm nay gửi đến quý Ngài với một yêu sách hết sức nhân đạo.

Trân trọng kính chào quý Ngài.
Phật lịch 2544
Thanh Minh Thiền Viện - Saigon, ngày 29.3.2001
Viện trưởng Viện Hóa Đạo
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.