"Đây là sự bảo tồn nền âm nhạc Á châu. Khi thế hệ trẻ được tân tiến hoá, những âm nhạc cổ điển từ từ bị biến mất" Joseph Peters, giám đốc của dự án này đã cho phóng viên của Reuters biết như vậy.
Dự án này, được bảo trợ bởi Hiệp Hội Các Nước Á Châu (ASEAN), là một chương trình lưu giữ âm nhạc lớn nhất thế giới.
Tuy vậy, nó cũng chỉ thâu thập khoảng 10% của tổng số âm nhạc trong vùng, Peters cho biết. Một nhóm chuyên gia gồm các nhạc sĩ, giáo sư âm nhạc và những chuyên viên kỹ thuật từ 9 quốc gia vùng Đông Nam Á - Miến Điện, Nam Dương, Lào, Mã Lai Á, Brunei, Thái Lan, Phi Luật Tân, Tân Gia Ba và Việt Nam - đã tới các làng mạc để thâu thanh các bài hát cổ điển được trình bày bởi dân địa phương.
Nhóm chuyên gia này đang ở giai đoạn cuối của dự án, hy vọng sẽ hoàn tất trong tuần này tại Tân Gia Ba, dự tính sẽ xuất bản một tập nhạc kèm với 10 đĩa nhựa vào đầu năm tới.
Những đĩa nhạc gồm những bản nhạc như một bài nhạc được trình tấu bởi một giàn đại hoà tấu Tân Gia Ba, một bản tình ca Việt Nam được hát bởi một cặp song ca, một bản trường ca của Phi Luật Tân được trình diễn liên tục suốt đêm ngày trong mùa gieo mạ cho đến khi một cây lúa non mọc lên.
"Nhạc cổ điển của chúng tôi thiên về diễn tả hơn là nghệ thuật. Tại những thôn quê hay làng mạc, nhạc cổ điển của chúng tôi luôn luôn liên quan đến trồng trọt, hoặc về trừ tà, ma quỉ vân...vân...." Giáo sư âm nhạc Mohamed Ghouse Nasuruddin tại trường đại học Mã Lai Á đã nói thế.
Quyển sách nhạc và những đĩa nhựa sau khi hoàn thành sẽ được cung cấp cho tất cả các trường trên thế giới. ASEAN giữ bản quyền và họ đang trong vòng bàn thảo là có nên bán cho công chúng hay không.