Hôm nay,  

Du lịch Sinh Thái Miền Tây: Giá Tour Tăng, Dân Phục Vụ Than Khổ

22/07/201300:00:00(Xem: 7401)
SAIGON -- Vài năm gần đây, ngành du lịch sinh thái ở các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, như Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre…, làm ăn bài bản hơn nên dần hồi cũng có phần khởi sắc. Tuy nhiên, hiện dù giá tour tăng nhưng những người trực tiếp làm du lịch nhà vườn thì than khổ vì thu nhập quá bèo bọt.

Theo một bài viết trên báo Tuổi Trẻ, Tiền Giang hiện là địa phương dẫn đầu ở đồng bằng sông Cửu Long về du lịch sinh thái, nhờ thế mạnh sông nước, vườn cây ăn trái và gần Sài Gòn. Nhưng một người dân ở cồn du lịch Thới Sơn (TP Mỹ Tho) nhận xét: “Tiền Giang hiện có trên 20 công ty du lịch lữ hành đưa khách tới Thới Sơn. Nhưng họ chỉ dựa vào dân để khai thác, chỉ bán tour mà không đầu tư gì trở lại cho dân. Sau gần 20 năm khai thác mà không đầu tư, nâng cấp, con đường cặp bờ sông Tiền chỉ chừng vài cây số dành cho khách đi bộ, ngắm cảnh, đến bây giờ vẫn là đường đá đỏ, loang lổ theo thời gian, nắng bụi, mưa sình, dơ bẩn nhếch nhác”.

Ông Hoàng, chủ một điểm du lịch ở ấp Thới Thạnh, cho biết: “Năm 1996, tôi ký hợp đồng nhận khách với đơn giá 5,000đ/khách. Không tăng thì thôi, mấy năm sau các công ty lữ hành hè nhau giảm xuống còn 4,500đ/khách, rồi tiếp tục tuột còn 4,000- 4,300đ/khách cho tới bây giờ, trong khi vật giá leo thang”. Với đơn giá chỉ 4,000đ/khách nhưng lại bao gồm các khoản như nước trà, mật ong, 5 loại trái cây, điện, nước, nhà vệ sinh... Các điểm du lịch nói họ phải “gồng mình” chịu đựng và nhờ vào số nhiều, còn khách đi lẻ thì chịu lỗ.

Thê thảm hơn là ca nhạc tài tử Nam bộ - một trong những sản phẩm du lịch “cây nhà lá vườn”. Ở mỗi điểm du lịch tại cù lao Thới Sơn thường có một đội ca nhạc tài tử từ 5 - 10 người. Theo ông Hoàng thì trước đây các công ty trả tiền phục vụ mỗi đoàn khách là 15,000đ, sau giảm xuống còn 6,000đ rồi… dẹp luôn. Không có thu nhập từ giá bán tour nên các nhóm ca cổ này chủ yếu là giúp vui và trông chờ vào tiền thưởng của khách.


Bài báo nhắc thêm về một loại hình phục vụ “cây nhà lá vườn” nữa của người dân nghèo tại hai xã Tân Thạch và Quới Sơn (huyện Châu Thành, Bến Tre). mà khách Tây rất thích, đó là du ngoạn bằng xe ngựa trên đường quê. Nổi tiếng lâu đời trong vùng là gia đình ông Sáu Náo, hiện có tới 15 chiếc xe với 26 con ngựa.

Mỗi ngày, ông Sáu túc trực bên điện thoại chờ nghe các công ty lữ hành từ Mỹ Tho và Bến Tre thông báo sẽ có bao nhiêu khách, cần bao nhiêu xe ngựa, rồi phân công các con đánh xe tới các điểm du lịch ngồi chờ. Khi nào khách có yêu cầu thì đưa đi. Tuyến xe ngựa thường xuyên là chở du khách từ điểm du lịch Quới An thuộc Công ty CP Du lịch Bến Tre (xã Quới Sơn) đến điểm du lịch Bến Trúc (xã Tân Thạch), khoảng cách chừng 2 cây số. Nếu khách nội địa thì mỗi xe chở 5 người, khách Tây thì 4 người. Mỗi lượt như vậy người đánh xe ngựa được các công ty du lịch trả 20,000đ.

Với giá đó, ông Sáu cũng biết là quá thấp. Nhưng ông thật thà: “Lúc đầu, khi mới hợp đồng chúng tôi được trả 20,000đ/xe và đến bây giờ, sau gần 10 năm các công ty vẫn giữ giá như vậy, chúng tôi đề nghị nâng giá hoài mà không được. Biết làm sao bây giờ? Không làm thì lấy gì mà sống”. Rồi ông nhẩm tính: “Mỗi ngày một con ngựa ăn hết 2 kg lúa, 1 kg cám và một bao cỏ. Lúa 7,000đ/kg, cám 6,000đ/kg và cỏ 15,000đ một bao, vị chi hết 35,000đ. Như vậy, nếu ngày nào chạy được 3 chuyến thì có ăn. Còn chạy 2 chuyến thì chỉ đủ cho ngựa ăn, người… nhịn!”.

Theo báo Tuổi Trẻ, nhiều du khách rất ngạc nhiên vì kiểu làm du lịch “sao y bản chính” của các điểm du lịch sinh thái nêu trên, chỗ nào cũng quanh quẩn ăn trái cây, kẹo dừa, nếm mật ong rồi nghe đờn ca tài tử, ngồi xe ngựa, đi đò chèo. Không có sản phẩm mới lạ, độc đáo, gây ấn tượng. Chỉ cần tới một điểm là biết hết các điểm khác luôn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.