Hôm nay,  

Bản Tin Lao Động Việt Tổng Hợp: Hàng Ngàn Công Nhân Đình Công Khắp Đất Nước Và Rất Nhiều Tai Nạn Lao Động Gây Tử Vong Trong 2 Tuần Qua

20/07/201300:00:00(Xem: 4786)
Sài Gòn: Trong một ngày hai vụ đình công của hàng ngàn công nhân

Theo tin từ báo Lao động online ngày 11/7/2013 cho biết:” Ngày 10.7, hơn 1.000 Công nhân của 2 Doanh nghiệp trên địa bàn Tp Sài Gòn - 1 xưởng sản xuất thuộc Cty TNHH may thêu Thuận Phương và Cty TNHH Hoàng Ngọc Trúc - đã đồng loạt ngừng việc.”. Tờ báo này cũng cho biết là nguyên nhân hai cuộc đình công nói trên là do công nhân 2 công ty quá bức xúc trước chế độ tiền lương bị bớt xén, không thỏa đáng và phần lớn công nhân tại hai doanh nghiệp này không được ký hợp đồng lao động cũng như đóng bảo hiểm xã hôi và:”Công Nhân không làm kịp thì tăng ca, tăng ca vẫn không hoàn thành thì phải làm ngày chủ nhật và không được tính tiền tăng ca hay tiền làm chủ nhật”.

* Vĩnh Phúc: 70 Công nhân đình công

Theo báo Lao động online ngày 04/7/2013 cho biết:” sáng 3.7, khoảng 70 Công nhân ở Cty cổ phần Viglacera Bá Hiến (Khu công nghiệp Bình Xuyên) - một đơn vị của Cty gốm xây dựng Xuân Hòa, thuộc Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng - đã ngừng việc tập thể để phản đối”.Tờ báo này cho biết nguyên nhân đình công là do công nhân quá bức xúc vì bị nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội: bị nợ lương hai tháng qua và 13 tháng liền công nhân không được đóng bảo hiểm xã hội.

* Huế: 250 công nhân may đình công

Cũng theo báo Lao động online ngày 13/07/2013 cho biết tin” Sáng ngày 12/7, 250 công nhân thuộc 7 dây chuyền may của Cty TNHH MTV Tokyo Style VietNam Hue - Cty FDI Nhật Bản (đóng tại Khu công nghiệp Phú Bài) ngừng việc, yêu cầu ban giám đốc Cty trả lời về chế độ tiền lương.”. Nguyên nhân chính dẫn tới việc đình công là: ”trước đó, tổng thu nhập của công nhân ổn định ở mức 3,5 triệu đồng/người/tháng, nay giảm xuống chỉ còn 2,5- 2,8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Công nhân không được Cty cho biết đơn giá tiền lương và bất đồng trong cách hành xử của các dây chuyền trưởng tại Cty”.

* Hải Phòng: Tai nạn máy đóng cọc chết người

Tin từ báo An Ninh Thủ đô ngày 9/7/2013 cho biết:” Khoảng 10 giờ 20 phút, ngày 8-7, tại công trường thi công băng chuyền để rót hàng xuống tàu của Tập đoàn Đại Châu, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn lao động làm anh Bùi Khắc Đồn (SN 1960) là thợ lặn tử vong” . Nguyên nhân theo tờ báo này cho biết là do chiếc máy đóng cọc nặng hàng chục tấn bị nghiêng, mất thăng bằng, sau đó đổ gục xuống mép sông, đè trúng ông Đồn đứng cách đó gần 20 mét.

* Nghệ An: Đất lở làm 2 công nhân chết, 3 bị thương

Theo tin từ báo Dân trí ngày 11/7/2013 cho biết: “Vào khoảng 6h ngày 7/7, tại khu vực bản Na Lật, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương một nhóm công nhân đang thi công công trình đường giao thông phát triển kinh tế Tây Nghệ An thì bất ngờ bị đất sạt lở đè trùm lên người.”. Theo tin tức từ báo này, hai anh em ruột trong số 5 công nhân là Lê Văn Ninh (SN 1990) và Lê Văn Đạt (SN 1994) đã tử vong, ba công nhân bị thương gồm Lê Tiến Hiếu (SN 1982), Nguyễn Đình Biển (SN 1984) và Phạm Văn Thanh (SN 1992). Tất cả nhóm công nhân trên đều quê ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).


* Công nhân thoát chết khi rơi từ tầng 12:

Theo tin từ báo Xã Luận điện tử ngày 04/7/2013 cho biết:” khoảng 9h sáng ngày 4/7 tại một công trình xây dựng nằm trên quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Sài Gòn thì anh Huỳnh Thanh Chúc (39 tuổi) cùng một nhóm công nhân khác lên làm việc tại tầng 12 của lốc chung cư đang xây dở. Gặp phải sự cố, anh Chúc ngã nhào xuống dưới vào khu vực để gạch, đá. Theo thông tin thì tuy thoát chết nhưng anh Chúc đã bị bị gãy xương đùi, xương bả vai.

* Hải Phòng: Hai công nhân bị chết ngạt

Theo tin từ báo Người lao động online ngày 9/7/2013: ”8 giờ 20 phút sáng ngày 9-7, tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng. Trong khi chui vào phễu của lò hơi số 2 để xúc, gạt muội ra ngoài thì bất ngờ cả khối xỉ muội còn sót lại ở trên cao của thành phễu đã sụp xuống, trùm lên người 2 nữ công nhân là chị Cao Thị Thảo (SN 1986) và Ngô Thị Lan (SN 1976), khiến họ chết ngạt”. Đáng lưu ý hơn là tờ báo Người Lao động cho biết:” chị Lan, Thảo đều là lao động phổ thông cho Công ty Cổ phần Hoàng Vỹ nhưng đều là lao động “chui”, không được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động.”.

* Hưng Yên: 7 công nhân bị thương

Theo báo Vnexpress ngày 14/7/2013 cho biết:” Chiều 13/7, tại Công ty thép không gỉ Hà Anh (Hưng Yên), trong lúc công nhân bốc xếp và kiểm hàng thì giá đỡ chứa 65 tấn thép thành phẩm ở độ cao khoảng 2 m sập xuống làm 7 người bị thương.”. Theo báo này cho biết do giá đỡ hàng được làm tạm bợ, không có mối hàn để nối, không có ốc khóa 4 chân để đỡ nên mới bị sập.

* Ngộ độc thực phẩm làm 90 công nhân nhập viện

Theo báo Dân trí ngày 10/7/2013 đưa tin: “Ngày 10/7, Trung tâm y tế huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã tiếp nhận 90 ca ngộ độc tập thể đến cấp cứu. Tất cả các nạn nhân đều là công nhân làm việc tại Công ty may Foremart thuộc địa bàn thị trấn Ân Thi.”. Theo thông tin là sau khi dùng cơm trưa thì hàng loạt công nhân đã bị ngất xỉu.

* Bình Định: Bồn Xăng nổ, hai công nhân bị thương

Theo tin từ báo Dân trí ngày 16/7/2013 cho biết:” chiều 14/7 tại Công ty TNHH dịch vụ thương mại Minh Nhật (TP Quy Nhơn) Khi 2 công nhân là anh Đào Tấn Duy (SN 1985) và anh Nguyễn Văn Quang (SN 1985) vừa bật máy hàn lên để hàn các lỗ rò trên bồn xăng thì một tiếng nổ lớn vang lên. Hai anh này bị thương nặng.”.

GHI CHÚ: BTTH này của Lao Động Việt do Hiền Sỹ viết, LĐV là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước, gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.