Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Tiếng Vỗ Của Một Bàn Tay (The Sound of A Single Hand), Người kể: Rafe Martin & Manuela Soares – Minh họa: Junko Morimoto, Nhà văn Doãn Quốc Sỹ dịch. Doãn thị Quý & Út Hương phụ trách

14/07/201300:00:00(Xem: 2553)
BA CÂU TRẢ LỜI (Kỳ 1)
truyenphatke_resized
Hình minh họa.
Ngày xưa có một Đức Vua nghĩ rằng nếu ngài tìm ra được câu trả lời cho “ba câu hỏi”, ngài sẽ giải quyết được mọi việc, dù việc có khó đến đâu. Vì thế, ngài quyết định ra lệnh rằng nếu có ai trong vương quốc trả lời được “ba câu hỏi” ấy, ngài sẽ ban tiền thưởng lớn.

Ba câu hỏi đó là:

Khi nào là thời điểm thích hợp nhất để làm một việc?

Ai là người quan trọng nhất để làm việc ấy?

Việc quan trọng nhất là việc gì?

Đức Vua nhận được nhiều câu trả lời, nhưng không câu nào làm ngài vừa lòng. Cuối cùng, ngài quyết định đi thăm một nhà sư tu ẩn dật trên đỉnh núi cao. Ngài nghĩ có thể vị lão tăng này biết câu trả lời.

Khi đến đỉnh núi, Đức Vua trình vị lão tăng ba câu hỏi. Vị lão tăng đang đào đất trong khu vườn của ngài, không nói một lời. Nhìn thấy lão tăng vẫn tiếp tục đào đất, đức Vua nhận thấy lão tăng đã thấm mệt. Đức Vua nói: “Xin ông đưa cho ta cái đồ xúc đất. Ta sẽ thay ông đào đất để ngài nghỉ một lát.” Thế là vị lão tăng ngừng tay để đức Vua làm thay.


Sau khi đào đất nhiều giờ, đức Vua quá mệt. Ngài bỏ cái xuổng xuống và nói: “Nếu ông không trả lời được những câu hỏi của ta, cũng chẳng sao! Chỉ cần nói cho ta biết vậy để ta đi về.”

“Thế nhà vua có nghe tiếng ai đang chạy không?”, vị lão tăng chợt nhiên hỏi, tay chỉ về phía bìa rừng. Và quả nhiên có một người chạy vội ra từ cánh rừng, tay ôm lấy bụng. Anh ta ngã quỵ ngay khi nhà Vua và lão tăng chạy đến phía anh. Cởi áo của anh ra, họ thấy có vết thương sâu. Nhà Vua lau sạch vết thương và dùng áo bào của mình để rịt vết thương cho anh. Khi tỉnh lại, anh ta xin nước uống, nhà Vua vội chạy đến bờ suối gần đó và vục nước đem lại cho anh. Anh chàng uống nước, cám ơn, rồi thiếp ngủ lại.

Lão tăng và nhà Vua khiêng anh ta vào trong lều và đặt anh nằm trên giường của vị lão tăng. Đến lúc đó, nhà Vua đã mệt nhoài và sau đó chìm vào giấc ngủ... (còn tiếp một kỳ)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.