Hôm nay,  

Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Các Nước ASEAN Tại Brunei: Có Thể Có Thỏa Thuận Về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông; Mỹ: Ủng Hộ Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông, TQ: Đồng Ý Thảo Luận

03/07/201300:00:00(Xem: 3988)
BRUNEI (Tổng Hợp) -- Hội nghị cấp bộ trưởng các nước ASEAN đang diễn ra tại Brunei tập trung vào 2 vấn đề nóng nhất trong vùng là Biển Đông và Bắc Hàn, nhưng Biển Đông vẫn là quan tâm hàng đầu của các nước trong vùng, đặc biệt với sự hiện diện của tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba, 2-7-2013, ngoại trưởng Kerry tại hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN đã lập lại lời tuyên bố của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton rằng Mỹ có lợi ích quốc gia tại Biển Đông và ủng hộ việc cho ra đời Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông.

Bản tin VOA hôm Thứ Ba viết rằng, “Phát biểu trước các Ngoại trưởng Đông Nam Á tại hội nghị cấp Bộ trưởng giữa các nước ASEAN với Hoa Kỳ ở Brunei, ông Kerry nhắc lại quan điểm của Washington rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật quốc tế, quyền tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị cản trở tại Biển Đông. Ông Kerry bày tỏ sự hậu thuẫn đối với Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông trong việc giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo của các tại vùng biển giàu tài nguyên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của văn kiện này giúp duy trì ổn định khu vực. Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ hy vọng nhìn thấy tiến bộ tức thì trong các nỗ lực giữa các nước ASEAN với Trung Quốc tiến tới một bộ quy tắc hành xử mang tính ràng buộc pháp lý để giải tỏa các căng thẳng.”


Ngoài ra bản tin VOA cũng nhấn mạnh đến chính sách của Mỹ trong thế kỷ 21 tập trung vào vùng Đông Nam Á qua lời tuyên bố của ngoại trưởng Kerry. Bản tin VOA viết rằng, “Ông Kerry nói ông tin là một phần quan trọng của lịch sử thế kỷ 21 sẽ được viết lên tại Châu Á mà phần lớn là tại Đông Nam Á và đó là lý do vì sao Mỹ cho rằng mối quan hệ với các nước ASEAN có tầm quan trọng cao nhất. Ông Kerry hứa Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gầy dựng sự hiện diện tích cực và lâu bền ở Đông Nam Á trong nhiều phương diện và một trong những phương cách quan trọng nhất là thông qua đối tác với khối ASEAN.”

Trong khi đó một bản tin khác cũng của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba cho biết rằng phía Trung Quốc cũng bắn đi tín hiệu đồng ý thương lượng về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông. Bản tin VOA viết tiếp rằng, “Trung Quốc ngày 30/6 đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với các nước Đông Nam Á về Bộ Quy tắc Ứng xử trong kế hoạch xoa dịu các căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng nhiệm Thái Lan Surapong Tovichakchaikul loan báo tin này tại cuộc họp báo chung ở Brunei sau cuộc họp cấp Bộ trưởng giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á. Ông Vương nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN và dỡ bỏ bất kỳ trở ngại hay sự can thiệp nào trong hợp tác đôi bên về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông COC.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.