Hôm nay,  

Vàng, Cổ Phiếu VN Sụt Bi Đát Vì Có Tin Sắp Phá Giá Tiền VN; Một Chuyên Gia: Chưa Cần Phá Giá, Vì Đó Sẽ Là Mồi Lửa Nguy Hiểm

25/06/201300:00:00(Xem: 8730)
HANOI -- Có phải Việt Nam đang suy tính phá giá đồng Việt Nam?

Dư luận tranh cãi về đồng bạc có thể phá giá nhằm tăng xuất khẩu đã đẩy lời cảnh báo rằng phá giá VNĐ sẽ là “mồi lửa” nguy hại.

Tuy nhiên, dư luận này đã làm giá vàng, chứng khoán lao dốc hôm Thứ Hai 24/06/2013.

Báo Người Lao Động kể rằng, giá vàng mất gần 600.000 đồng/lượng trong ngày 24-6 sau khi giảm cả 1 triệu đồng/lượng vào tuần qua. Trong khi đó, thị trường chứng khoán cũng có phiên tuột dốc, xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua.

Bản tin NLĐ ghi lời một số chuyên gia cho rằng việc thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh còn do nhà đầu tư lo ngại về khả năng phá giá VNĐ so với USD.

Cần ghi nhận rằng trước đó, báo Người Lao Động hôm Chủ Nhật nêu câu hỏi:

“Từ đầu tháng 6 đến nay, tỉ giá USD trong các ngân hàng thương mại luôn được giao dịch ở mức kịch trần. Liệu đã đến lúc phải điều chỉnh tỉ giá?”

Bản tin ghi lời chuyên gia tài chính NH, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận xét có nhiều nguyên nhân khiến tỉ giá tăng, như nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu nguyên vật liệu của doanh nghiệp (DN), Chính phủ trả nợ nước ngoài, do hiện tượng đầu cơ găm giữ USD trước kỳ vọng điều chỉnh tỉ giá… Ngay việc chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức quá cao (từ 5-6 triệu đồng/lượng) cũng kích thích nhu cầu mua ngoại tệ nhập vàng qua kênh không chính thức…

Nhưng lời khuyên nói chung vẫn là không nên phá phá, theo các chuyên gia được báo này phỏng vấn.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng chưa đến mức phải phá giá tiền đồng bởi điều này rất nguy hiểm. Trong bối cảnh lạm phát còn rình rập, nền kinh tế còn nhiều vấn đề cần giải quyết như nợ xấu, vàng, DN lao đao, nền kinh tế trì trệ…

Bản tin ghi lời Tiến Sĩ Hiếu: “Việc phá giá VNĐ chẳng khác nào thêm “mồi lửa” đánh vào lòng tin của người dân đối với tiền đồng là rất nguy hiểm...”

Cũng cần ghi nhận rằng, lý luận nên phá giá là muốn giúp tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, một doanh gia Quận Cam thường xuyên về VN nói rằng, hàng xuất khẩu VN thực ra vẫn cò nguyên vật liệu phảỉ nhập từ nước khác, cho nên có phá giá thì lợi cái này nhưng tận cùng vẫn là có hại khi phải nhập nguyên liệu với giá cao hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.