Hôm nay,  

Ngành Dược Lỗ 20 Năm Liền Vì Thuốc Ấn, TQ Bán Phá Giá

24/06/201300:00:00(Xem: 4870)
SAIGON --Tình hình sản xuất dược phẩm tại VN ra sao?

Hiện nay, nhiều nhà máy dược chỉ hoạt động 30-40% công suất, theo tin của tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn (TBKTSG).

Bản tin cho biết, nhiều nhà máy sản xuất dược phẩm tại TPSG chỉ hoạt động 30-40% công suất thiết kế, theo ông Đỗ Văn Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý dược - Sở Y tế TPSG, kiêm Phó tổng thư ký Hội Dược học TPSG.

Lý do có nhiều, theo ông Dũng. Trong đó có lý do doanh nghiệp Việt phần vì cạnh tranh nhau dữ dội, phần vì cũng phải “cạnh tranh với nhiều loại thuốc generic được nhập khẩu nhiều vào thị trường Việt Nam từ nhiều nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc,….”

Ông Dũng nói, các nhà máy dược phẩm Sài Gòn chủ yếu sản xuất thuốc generic trị các bệnh thông thường, như thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh,….

Bản tin TBKTSG cho biết, hiện Việt Nam có 180 doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược, đông dược, trong đó có 113 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.


Một lý do nữa, theo bản tin, nguyên liệu sản xuất chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài nên việc chủ động trong sản xuất cũng như ổn định giá gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, thị phần của thuốc Việt chưa quá 40%.

Báo TBKTSG viết: “Trong năm 2012, giá trị thuốc sản xuất trong nước chiếm khoảng 50% tổng giá trị thuốc sử dụng, nhưng trong khối điều trị, thuốc Việt Nam mới được sử dụng khoảng 38,7%.”

Bản tin từ báo Pháp Luật TP cho biết thêm nhiều chi tiết khác, khi tường thuật buổi khảo sát về tình hình đầu tư phát triển nhóm sản phẩm hóa dược và dược phẩm trên địa bàn của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP.SG (ngày 18-6).

Ngành hóa dược được mô tả là đang loay hoay vì:

“70% sản phẩm hóa dược Việt Nam là nhập khẩu. 20 năm qua, doanh nghiệp liên tục thua lỗ trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu kháng sinh do nguyên liệu của Trung Quốc, Ấn Độ liên tục bán phá giá.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.