Hôm nay,  

Sứ Quán Mỹ Điều Tra Vụ Csvn Quấy Rối Các Sư

11/09/200000:00:00(Xem: 4151)
HUẾ, Vietnam (VB) - Thừa lệnh Quốc Hội Hoa Kỳ, Bí Thư Thứ Nhất Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại VN, ông Paul Berg đã đếm thăm Thượng Tọa Thích Thái Hòa tại Chùa Từ Hiếu, Huế, vaò ngày 8 tháng 9 năm 2000, để phỏng vấn về việc nhà nứơc CSVN ngăn cản không cho Thượng Tọa đi họp Hội Nghị Thiên Niên Kỷ về Hòa Bình ở New York, theo bản tin do Từ Hòa và Thái Không ghi lại và được loan ra hải ngoại. Dưới đây là nguyên văn bản tin.

Bí Thư Thứ Nhất Đại Sứ Quán Hoa Kỳ Tại Việt Nam - Ông Paul Berg đến Thăm Thượng Tọa Thích Thái Hòa Tại Chùa Từ Hiếu - Huế Vào Ngày 8 Tháng 9 Năm 2000.

Chiều nay, vào lúc 16 giờ 30 ngày 8 tháng 9 năm 2000, tại Thất Lắng Nghe - Tổ Đình Từ Hiếu, Thượng Tọa Thích Thái Hòa đã tiếp ông Paul Berg - Bí Thư Thứ Nhất Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam, Ông Paul Berg đã đặt một số câu hỏi liên quan đến việc Thượng Tọa Thích Thái Hòa không được đi dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Hòa Bình Thế Giới Thiên Niên Kỷ tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York vào ngày 28 tháng 8 năm 2000.

Sau đây, chúng tôi xin ghi lại cuộc mạn đàm giữa hai vị để cống hiến cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này.

Ông Paul Berg hỏi: Thưa Thượng Tọa, vị nào trong Ban Tổ Chức Hội Nghị Thượng Đỉnh đã ký văn thư mời Thượng Tọa tham dự Hội Nghị"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Trước hết, tôi xin cảm ơn Quốc Hội, Chính Phủ và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng như toà Đại Sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam và Ngài Paul Berg đã quan tâm đến vấn đề của tôi. Thưa Ngài, Ông Bawa Jain - Tổng Thư Ký Hội Nghị Thượng Đỉnh Hòa Bình Thế Giới Thiên Niên Kỷ tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc đã ký thư mời tôi.

Ông Paul Berg hỏi: Thưa Thượng Tọa, lý do nào mà Thượng Tọa không đi dự Hội Nghị"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Chính quyền Việt Nam không tạo điều kiện để cho chúng tôi đi tham dự Hội Nghị, mặc dù chúng tôi đã làm đủ mọi thủ tục căn bản để yêu cầu được cấp hộ chiếu xuất cảnh tham dự Hội Nghị.

Ông Paul Berg hỏi: Sau khi nạp hồ sơ tại Ban Tôn Giáo Chính Quyền Thừa Thiên - Huế, Thượng Tọa có thường xuyên liên lạc để theo dõi hồ sơ không"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Chúng tôi có cho người liên hệ thường xuyên với Ban Tôn Giaó Thừa Thiên Huế để theo dõi hồ sơ, nhưng Ban Tôn Giáo Chính Quyền Thừa Thiên - Huế đã trả lời: “Chúng tôi không có quyền hạn, phải đợi chỉ thị của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, nhưng Ban Tôn Giáo Chính Phủ chưa có ý kiến.” Từ đó đến nay, (8/9/2000) tôi vẫn chưa có một sự trả lời chính thức nào của Chính quyền Việt Nam bằng văn bản là cho đi hay không cho đi tham dự Hội Nghị. Và trước khi khai mạc Hội Nghị, vào ngày 25 tháng 8 năm 2000, tôi đã có một thư gởi đến ông Tổng Thư Ký Hội Nghị để báo cho Ban Tổ Chức biết rằng, đến giờ phút này tôi vẫn chưa có sự trả lời nào của Chính Quyền Việt Nam là cho đi hay không cho đi tham dự Hội Nghị. Và cũng ngày này, vào lúc 14 giờ, tôi đã nhận được một bưu phẩm từ Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội gởi đến và hướng dẫn các thủ tục làm Visa nhập cảnh Hoa Kỳ để tham dự Hội Nghị tại New York. Và ngày 27 tháng 8 năm 2000, tôi lại gởi một bức thư đến Ông Tổng Thư Ký Hội Nghị Thượng Đỉnh báo cho Ông và Hội Nghị biết là tôi đã bị trở ngại bởi chính quyền Việt Nam nên không thể tham dự Hội Nghị được, tôi đề nghị Ban Tổ Chức cử cho một vị đại diện đọc bài tham luận của tôi đóng góp cho nền Hòa Bình Nhân Loại trước Hội Nghị, hoặc có thể cho phép tôi cử thầy Chân Pháp Ấn - là Tăng thân Làng Mai hiện đang có mặt tại New York thay mặt tôi đọc bài Tham Luận này trước Hội Nghị, đồng thời tôi cũng đã chia xẻ những gì tốt đẹp đến với Hội Nghị và chúc Hội Nghị thành công.

Ông Paul Berg hỏi: Sau khi Thượng Tọa không đi dự Hội Nghị được, Thượng Tọa có nhận được thông tin gì từ nước ngoài không"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Chúng tôi cũng có nhận được một số tin tức từ nước ngoài báo cho biết một số kết quả của Hội Nghị. Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tại Washington DC đã phỏng vấn tôi vào lúc 18 giờ - ngày 30 tháng 8 năm 2000 và Đài Á Châu Tự Do đã phỏng vấn vào lúc 7 giờ - ngày 7 tháng 9 năm 2000, Đài Tiếng Nước Tôi tại Hoa Kỳ đã phỏng vấn vào lúc 9 giờ cùng ngày, nhưng hai cuộc phỏng vấn này chỉ phỏng vấn tôi được vài câu thì liền bị trở ngại đường dây điện thoại và máy FAX cũng bị trở ngại.

Ông Paul Berg nói: Như vậy, Thượng Tọa cũng đã bị phong tỏa.
Ông lại hỏi: Đây là lần đầu tiên Thượng Tọa bị chính quyền Việt Nam cản trở hay đã bị nhiều lần"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Tôi đã bị cản trở nhiều lần. Lần thứ nhất, vào năm 1998, Phật tử Việt Nam tại Lào mời tôi sang Lào để hướng dẫn khóa tu, chúng tôi đã bị trở ngại không đi được. Lần thứ hai, năm 1999, xin đi du lịch Trung Quốc và thăm Thiền sư Thích Nhất Hạnh - từ Pháp sang Trung Quốc hoằng pháp, nhưng cũng đã bị trở ngại. Và lần này, được thư mời của Ban Tổ Chức Hội Nghị Thượng Đỉnh Hòa Bình Thế Giới Thiên Niên Kỷ tại Liên Hiệp Quốc, tôi cũng bị trở ngại.

Thượng Tọa Thích Thái Hòa nói tiếp: Mặc dù, tôi là một công dân chưa bao giờ bị vi phạm luật pháp và can án.

Ông Paul Berg nói: Quốc Hội Hoa Kỳ đã hỏi tôi về vấn đề của Thượng Tọa không được đi dự Hội Nghị, nhưng tôi chưa có thể trả lời được với Quốc Hội Hoa Kỳ, vì chưa trực tiếp nói chuyện với Thượng Tọa. Hôm nay, tôi đã có cơ hội để nói chuyện trực tiếp với Ngài, như vậy là tôi đã có chứng cứ cụ thể để trình bày với Quốc Hội Hoa Kỳ về vấn đề này.

Ông Paul Berg hỏi Thượng Tọa Thích Thái Hòa rằng: Thượng Tọa có yêu cầu gì không"

Thượng Tọa Thích Thái Hòa trả lời: Chúng tôi rất mong Quốc Hội, Chính Phủ, Bộ Ngoại Giao và Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng như Ngài giúp cho Quê hương tôi phát triển toàn diện.

Ông Paul Berg nói: Vấn đề tự do Tôn giáo và Nhân quyền là vấn đề hết sức quan tâm của Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ.

Thượng Tọa Thích Thái Hòa nói: Vấn đề tự do Tôn giáo và Nhân quyền, thực sự có mặt trên Quê hương tôi khi nào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được tự do sinh hoạt. Còn nếu Giáo Hội này chưa được tự do sinh hoạt thì vấn đề tự do Tôn giáo và Nhân quyền trên Quê hương tôi chỉ là một viễn ảnh. Trước khi kết thúc cuộc mạn đàm giữa hai vị, ông Paul Berg đã chúc Thượng Tọa Thích Thái Hòa thành tựu những gì tốt đẹp và Thượng Tọa Thích Thái Hòa cũng lại một lần nữa kính lời cảm ơn Quốc Hội, Chính Phủ, Bộ Ngoại Giao, Tòa Đại Sứ và ông Paul Berg đã quan tâm đến vấn đề này. Sau đó, ông Paul Berg đã cúi xuống bắt tay và hôn lên bàn tay của Thượng Tọa Thích Thái Hòa một cách thành kính và chào tạm biệt vào lúc 17 giờ 15’ cùng ngày.

(Trân trọng cảm ơn Thư Viện Hoa Sen đã cho phép đăng tải tin này. Độc giả có thể đọc chi tiết tại trang Web http://www.jps.net/hoasen .)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.