Hôm nay,  

Bs Việt Nam Đầu Tiên Trong Ngành Trị Liệu Gene

23/06/200100:00:00(Xem: 4100)
LTS. Cơ sở KICON sẽ tổ chức buổi thuyết trình về “Kết Quả Nghiên Cứu về Genes của Con Người và Phương Pháp Ngừa Trị Bệnh Bằng Thay Genes” vào 3 giờ chiều Thứ Bảy 30-6-2001 tại địa chỉ 12866 Main St., #101, Garden Grove CA 92840 (góc Garden Grove Blvd.) Tel 714-590-3080. Diễn giả là Trần Dương Việt Nam, Tiến sĩ về “Cellular and Molecular Physiology and Pharmacology.” Diễn giả là người Việt đầu tiên trong lĩnh vực y học mới mẽ này, từng có 18 bài viết về kết quả nghiên cứu này trên các tạp chí y học Hoa Kỳ. Dưới đây là sơ lược tiểu sử ông Trần Dương Việt Nam trong Vẻ Vang Dân Việt do ký giả Trọng Minh biên soạn.

Gâàn đây các nhà y học trên thế giới đã có công bố kết quả nghiên cứu về "Gene" của con người và có đưa ra bản sơ đồ cấu tạo gene của con người, (Human gene)

Khám phá mới nầy sẽ đưa đến những thay đổi căn bản, làm đảo lộn quan niệm y khoa trong lảnh vực : điều trị và phòng ngừa của nhân loại trong thế kỷ 21 nầy.

Đối với Việt Nam chúng ta, đây quả là một lãnh vực mới mẻ, thậm chí nhiều người chưa hề được nghe nói tới bao giờ

Tự hào thay, hãnh diện thay, tại California, chúng ta có được một nhân tài, có đóng góp đáng kể. Chúng tôi muốn giới thiệu Tiến sĩ TRẦN DƯƠNG VIỆT NAM về "Cellular and Molecular Physiology and Pharmacology"

Cộng đồng Việt Nam ta đã có nhiều gương thành công trong các lãnh vực văn học, nghệ thuật, chánh trị ... Riêng đối với anh TDVN đây là một trường hợp đặc biệt, cao cấp (high education), trong lãnh vực Gene.

Một vài nét về quá khư:ù
Anh Trần Dương Việt Nam cùng gia đình, gồm cha mẹ và chị, vượt biên đến Nam Dương và định cư tại California năm 1986, tháng 7. Bấy giờ anh chưa đầy 14 tuổi (sanh tháng 12 năm 1972)

Sau khi tốt nghiệp trung học, anh xuất sắc hoàn tất chương trình cử nhân trong 3 năm ngành sinh học (Biologicial Science 1991-1994 tại U.C Irvine)

Rồi 4 năm sau, 1995-1999, anh bảo vệ thành công và hoàn tất học vị tiến sĩ (Ph.D.) về Cellular and Molecular Physiology and Pharmacology, thuộc University of Nevada, Reno (chưa đầy 27 tuổi). Giáo sư Esmail Zanjani, người đở đầu luận án tốt nghiệp, đã hết lời ca ngợi công trình và sự làm việc của anh TDVN, và trân trọng mời anh tiếp tục cộng tác với ông trong chương trình mà ông và Veteranes Affairs Hospital Reno đang nghiên cứu. Giáo sư Zanjani là người Mỹ gốc Iran, một trong những nhà có công đầu trong ngành nghiên cứu về Gene của con người và đã có lần được đề nghị giải Nobel về y học. Hiện nay anh TDVN là Post. Doctoral Fellow cho Đại học University of Iowa, và đang tiếp tục hoàn tất chương trình M.D. (bác sĩ)

Các công trình nghiên cứu được in phổ biến:

Do kết quả nghiên cứu, anh được mời thuyết trình ba lần về phát hiện mới y- học.
-Năm 1996 về Gene Therapy tại Đại học Reno University of Neveda.
-Năm 1998 về Cell Translantation and Gene Therapy tại Portland, Oregon.
-Tháng 6, năm 2001 về Gene Therapy tại Seatle, Washington.

Anh cùng nhiều giáo sư, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tại University of Iowa về các công trình về Máu, thay Gene con người, qua các mẫu thí nghiệm trên trừu (sheep).

Tới nay anh TDVN có 18 công trình nghiên cứu đã được công nhận phổ biến trên các tạp chí chuyên môn về y-học, cũng như được chọn in trong sách về y-học.

Anh còn hoạt động tích cực với tư cách hội viên của các hội:
-American society of Gene therapy
-International Society of Experimental Hemotology
-American society of Hemotology

Anh Trần Dương Việt Nam sanh ra và được nuôi dạy trong gia đình mà ba mẹ là nhà mô phạm. Thủơ nhỏ anh và chị được cha mẹ chuẩn bị để đi xa trong các ngành chuyên môn, được rèn thể chất qua các lớp võ thuật, bơi lội và được học hỏi về nghệ thuật qua các lớp nhạc, họa, vũ ba-lê...

Chị của anh là kỹ sư điện tử, trong lãnh vực Internet và một trong rất hiếm phụ nữ giỏi của hãng Intel ở San Diego.

Anh cũng như tuổi thơ Việt Nam trải qua thời kỳ mà quê hương ly loạn, tan tát, chia ly!... Và phải trên 10 năm chịu đựng cùng với nỗi nhọc nhằn của dân tộc. Vì lẽ đó đã rèn luyện anh phấn đấu và kiên trì. Thành công của anh cũng chính là thành công của tuổi trẻ VN ở đây.

Trong anh thấy có được sự tổng hợp của quê cha và quê mẹ: Địa linh nhân kiệt Gò Công, phúc hậu Vĩnh Long. Chính tên anh mà cha mẹ đặt cho và cung cách sống cá nhân, đủ xác định anh là người Việt Nam. Tên anh là Trần Dương Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.