Hôm nay,  

4 Nhà Ly Khai Gặp Db Sanchez: Clinton Phải Nói Mạnh Hơn

20/11/200000:00:00(Xem: 3924)
HANOI (DPA, O.C. Register) - Dân biểu liên bang Loretta Sanchez đã âm thầm gặp gỡ 4 nhà bất đồng chính kiến VN tại Hà Nội hôm Thứ Bảy - và sẽ gặp 2 người khác nữa vào Chủ Nhật nhằm thúc đẩy nhân quyền.

Bên lề chuyến viếng thăm lịch sử của TT Clinton, bà Sanchez đã gặp bốn người tại căn chung cư của ông Phạm Quế Dương trong hơn 1 giờ đồng hồ để bàn về tự do mậu dịch, tự do báo chí, dân chủ và các đề tài chính trị tế nhị khác.

Bốn người này là:
- Ông Hoàng Minh Chính, 78 tuổi, cựu viện trưởng Viện Nghiên Cứu Mác Xít Lê Nin Nít, từng bị tù và quản thúc tại gia hơn 20 năm vì kêu gọi dân chủ.
- Ông Trần Độ, 77 tuổi, Trung Tướng hồi hưu và là cựu Trưởng Ban Văn Hóa Tư Tưởng Đảng CSVN, đã bị trục xuất khỏi đảng năm 1999 sau khi gửi thư đòi cải cách.
- Ông Phạm Quế Dương, 70 tuổi, cựu đại tá CSVN, quân sử gia và là Chủ Bút nhiều báo nhà nước, nguyên đã rời bỏ đảng năm 1999 để phản đối vụ trục xuất Trần Độ.
- Ông Nguyễn Thanh Giang, 64 tuổi, nhà điạ chất học nổi tiếng quốc tế đã bị tù năm 1998 vì các bài viết kêu gọi dân chủ.

Bốn nhà bất đồng chính kiến này chưa bao giờ có cơ hội ngồi chung phòng bao giờ. Hai nhà bất đồng chính kiến khác cũng được mời - toán học gia Phan Đình Diệu và nhà văn Hoàng Tiến - không tham dự được vì các lý do chưa rõ. Bản tin hãng thông tấn Đức ghi lời bà Sanchez là một nhà bất đồng chính kiến đã bị công an ngăn chận tham dự buổi họp này khi xe gắn máy của ông “bị đụng” (cố ý") trước đó trong ngày.

Hoàng Minh Chính nói, “Tôi vinh dự phục vụ đất nước từ năm 1940. Nhưng tôi còn vinh dự hơn nữa khi bị bắt vào tù bởi chính cái nhà nước tôi đã phục vụ. Tôi đang chiến đấu cho dân chủ Việt Nam.”

Các vị này kể rằng họ liên tục bị theo dõi điện thoại, công an dò xét, quấy nhiễu và đe dọa hành hung. Họ bày tỏ là họ đã mong mỏi lý ra TT Clinton trong bài diễn văn trực tiếp truyền hình đã nói mạnh bạo hơn để áp lực nhà nứơc CSVN để cho phép tự do báo chí, theo tin Register.

Họ bày tỏ sự ủng hộ dè dặt đối với bản thương ước Việt -Mỹ vì họ nói “bọn cán bộ tham nhũng” đã chống thương ước. Họ hy vọng thương ước sẽ dùng tự do kinh tế như đòn bẩy cho các tự do khác, nhưng cũng lo ngại là VN có thể bị bóc lột vì quyền lợi các hãng Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.