Hôm nay,  

Coi Chừng Mất Chì Lẫn Chài

20/11/200000:00:00(Xem: 4676)
Trong tuần vừa qua có hai sự kiện ảnh hưởng đến nước nhà Việt Nam. Tổng thống Mỹ Clinton viếng thăm VNCS sau một phầân tư thế kỷ Mỹ rút khỏi nơi này. Chủ tịch Giang trạch Dân viếng thăm Lào và Cambốt lần đầu tiên từ khi chế độ CS lên nắm quyền ở Trung hoa. Có vẽ như Mỹ muốn cấm chốt, tái lập lại tiền đồn ở VNCS, trong kế hoạch bao vây Trung quốc. Trong khi đó Trung quốc chọc thẳng, mở đường nam tiến, qua hành lang Lào và Cambốt để liên hườn với các nước Hoa kiều đang mạnh.

Thực vậy từ khi Liên xô và Đông Âu sụp đổ, Mỹ trở thành siêu cường số một của thế giới. Trung quốc cũng trở thành siêu cường số một của CS thế giới và là nước đông dân nhứt hoàn cầu. Thái Bình Dương không còn là một đại dương phân biệt Đông Tây, mà chỉ là một cái hồ đối với hai nước ấy. Cái hồ trong thời đại Tin học, với hoả tiển liên lục địa và kinh tế toàn cầu. Trung quốc và Mỹ đều nằm trên bờ hồ ấy. Mỹ còn có một bang và vài đảo ở giữa hồ. Trung quốc lại có đạo quân thứ năm đang nắm quyền kinh tế, chánh trị nhiều nước trong vùng Đông Nam Á, thuộc Nam Thái bình Dương.

Thời Chiến tranh Lạnh, hai nước đứng ở tuyến đầu là Mỹ và Liên xô. Thời hậu Chiến tranh Lạnh, thời hòa bình võ trang (paix armée) này, Trung quốc trở thành một đối thủ đáng gờm của Mỹ. Hỏa tiển liên lục địa của Trung quốc, Đông phương, có thể đưa đầu đạn nguyên tử, vi trùng, và hóa chất vào đất Mỹ, bất cứ lúc nào Đảng CS thấy cần. Tàu ngầm nguyên tử và kỹ thuật cao cần thiết để chế vũ khí giết người hàng loạt của Liên xô, do Nga ,vì bức bách kinh tế, đã bán nhiều cho Trung quốc. Nhờ vậy, kho vũ khí nguyên tử của Trung quốc đã được hiện đại hóa từ lâu. Con cọp giấy nguyên tử thời Chiến tranh lạnh bây giờ là một một con hổ Á châu, một đối thủ đáng gờm của Mỹ, theo nhận xét tổng hợp của nhiều chuyên gia quân sự Mỹ, Nhựt.
Đồng thời nhiều dấu chỉ cho thấy Mỹ đang bao vây Trung quốc ở phía nam. Mỹ đã môi giới để Aán và VNCS hợp tác quân sự. Song song với TT Mỹ đi Aán, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến VNCS hồi đầu năm. Aán và VNCS hợp tác huấn luyện chiến tranh rừng rậm, tập trận trên Biển Đông. VNCS tung hàng ngàn quân qua Lào, giữ mặt hậu cho VN, và tăng cường yễm trợ cho phe Lào gốc Nam thân VNCS chống phe Lào gốc Bắc thân Trung quốc. VNCS cũng không tiếc sức người, sức của xây dựng xa lộ Trường Sơn, mở rộng Đường 9 Nam Lào vì lý do quân sự nhiều hơn lý do kinh tế.

Trung quốc là nước quyết liệt chống Mỹ trong Chương trình Phòng chống Phi đạn, nghi ngại các phi tiển ấy sẽ tiêu diệt kho vũ khí nguyên tử của Trung quốc. Tương quan kinh tế và ngoại giao hai nước Mỹ Trung có vẽ bằng mặt. Nhưng mưu đồ chiến lược, tương quan quân sự của hai nước chẳng chút bằng lòng.

Cho nên sự kiện hai vị lãnh đạo quốc gia, Trung quốc và Mỹ quốc, cùng một lượt viếng thăm ba nước Đông dương, Việt, Miên, Lào, càng làm rõ nét thâm ý của hai siêu cường. Một bên liên họp theo chiều ngang Việt Aán để bao vây. Một bên chọc thủng theo chiều dọc Lào Miên để phá thế bao vây, hầu tạo thế liên hườn vơiù các nước có đội quân thứ năm của Trung quốc đã trường kỳ mai phục. Ai chiếm được bán đảo Đông dương, hay kiểm soát được Eo Biển Mã Lai thì sẽ nắm quyền hải thượng ( suprematie) Nam Thái Bình dương.

Nghe nói sinh thời Ô. Hồ chí Minh luôn luôn để trên bàn giấy hai cục đá trứng lớn như nông dân có tục thờ Oâng Tà ở miểu hay dưới gốc cây to. Ô. thường ví hai vật ấy với Liên xô và Trung quốc và tự nhũ phải cố tránh cho được cảnh trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết uổng mạng. Cảm nghĩ này sâu đến mức, Ô. bày tỏ niềm đau xót ấy trước khi chết, trong di chúc của Oâng. Thời đó Ô. Hồ đi đu dây khá dễ vì dù sao Trung quốc và Liên xô cũng là CS cả.

Bây giờ tình thế phức tạp hơn nhiều. Trung quốc là CS và láng giềng. Mỹ là tư bản nhưng giàu. VN có nhiều kinh nghiệm lịch sử đau thương về Bắc thuộc. Hai đối lực đang lôi VNCS. Một là tiền đồn cho kế hoạch bao vây Trung quốc của Mỹ. Hai là thân phận chư hầu triều cống như xưa, trong âm mưu bành trướng về hướng Nam của Trung quốc. Chỉ sơ sẩy nghiêng về một bên là đại họa cho chế độ thì không nói làm gì, mà còn đại họa cho dân tộc mới là điều đáng nói.

Lịch sử từng chỉ rõ rằng chỉ có nội lực dân tộc mới cứu nguy được dân tộc. Không một ngoại bang nào thương dân tộc mình hơn dân tộc mình. Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê giành lại chủ quyền cho xứ sở. Nguyên, Mông, vó ngựa dẫm nát gần hai châu Âu, Á bị chận đứng ở đất Thăng Long. Tất cả các trang sử oai hùng của dân tộc đều viết bằng sự đoàn kết của quốc gia, bằng nội lực của dân.tộc

Hai siêu cường đang hành động vì quyền lợi riêng của dân tộc họ, có thể xô đẩy VN vào thế mất cả chì lẫn chài. CSVN không thể vì quyền lợi riêng của Đảng mình mà hy sinh quyền lới dân tộc. Người Quốc gia không vì chống Cộng mà quên quyền lợi dân tộc. Chỉ có hành động vì quyền lợi dân tộc mới gỡ được thế các siêu cường muốn quét chiến tranh vào quê cha đất tổ của chúng ta, muốn đổi màu da cho xác chết.

CSVN là đảng đương quyền, chịu trách nhiệm trước và nặng nhứt nếu để đất nước làm tiền đồn hay chư hầu cho bành trướng. Lịch sử sẽ nghiêm khắc nếu không tạo điều kiện kết hợp dân tộc, tạo nội lực dân tộc. Lịch sử sẽ không tha thứ nếu để ngoại bang lật úp, lật ngửa Tổ quốc VN mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.