Hôm nay,  

Nhào Vô Ăn Có

10/04/200100:00:00(Xem: 4031)
Khi thấy chiếc phi cơ do thám Mỹ EP-3E bị nằm ụ và 24 nhân viên phi hành Mỹ còn bị kẹt trên đảo Hải Nam, Hà Nội đã vội vàng nhẩy vào vòng chiến võ mồm như sợ bị bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng. Lần đầu tiên Hà Nội mở chiến dịch tấn công thẳng vào chính sách đối ngoại của Tổng Thống Bush với những lời tố cáo đầy vẻ đánh hôi nhưng hơi loãng vì mặt trận căng dài quá nhiều chuyện, kể cả vụ chính phủ Bush không chịu chấp nhận thỏa hiệp quốc tế chống nạn “hiệu ứng nhà kính” (greenhouse) trên toàn cầu. Tuy nhiên nó cũng theo đúng chiến thuật du kích: “diện” tuy rộng, “điểm” chỉ có một lỗ hẹp.

Hà Nội đã đứng hẳn về phía Trung Quốc trong vụ “kênh xì-po” phi cơ do thám Mỹ bị bắt sống. Báo đảng Nhân Dân tố Mỹ biến vụ do thám thành một vấn đề nhân quyền, mặc dù phi cơ đó đã “xâm phạm và đáp xuống hải cảng Trung Quốc một cách bất hợp pháp”. Từ đây đã có một điệp khúc mùi mẫn: “Nhân quyền của Mỹ là thế đó! Nhân quyền của Mỹ là phải hiểu Mỹ có quyền làm bất cứ việc gì Mỹ muốn...Quyền của Mỹ được xâm nhập và do thám. Không ai được đụng đến họ”. Té ra Hà Nội sợ những đòn đánh của Mỹ về nhân quyền, và đây chính là “điểm” của cuộc tiến công du kích đánh hôi giúp Trung Quốc. Nhưng sự thật các đồng chí Hà Nội thương “ông” thì ít mà thương “ta” thì nhiều. Bởi vì chính Hà nội cũng đang lâm thế kẹt.

Cũng lúc Hà Nội mở cuộc tiến công này, Ủy hội Nhân quyền LHQ họp ở Geneva và ở đây đã có nhiều lời tố cáo rất chi tiết về những tội CSVN phạm phải đối với sắc tộc Thượng do ông Kok Ksor, Giám đốc Tổ chức Montagnard Foundation đưa ra. Ông nói nhà cầm quyền Hà nội đã “muốn tiêu diệt dân tộc Thượng không phải vì chúng tôi đã liên minh với Mỹ trong cuộc chiến, mà vì đất đai quê hương của chúng tôi có nhiều rừng rộng và tài nguyên thiên nhiên họ muốn bóc lột”. Hà Nội đã mất mặt khi Hun Sen cho 24 người Thượng bị bắt ở Cam Bốt đi định cư ở Mỹ. Trong cuộc họp Ủy ban Nhân quyền, ông Võ Văn Ái, chủ tịch Ủy ban Nhân Quyền Việt Nam đã tố chế độ Hà Nội đàn áp tôn giáo, đồng thời trình bầy lời kêu gọi “Dân chủ cho Việt Nam” của Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Trước đây chỉ có báo chí nhà nước tố cáo những người định cư ở Mỹ đã kích động người Thượng nổi lên chống đối. Bây giờ, lần đầu tiên một cơ quan chính thức của đảng tố cáo Mỹ nhúng tay vào vụ nổi loạn của dân Thượng và còn chỉ đích danh Tổng Thống Bush bằng những lời lẽ như sau: “Chỉ có chính quyền Mỹ, đặc biệt chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của ông G.W. Bush trong 100 ngày qua mới có thể hành động hung dữ như vậy”. Và hùa theo luận điệu của Trung Quốc, Nhân Dân viết: “Nói chung chính phủ mới của Mỹ đang cứng rắn thêm chính sách đối ngoại của họ, sử dụng nhân quyền để bao che ý đồ đại bá quyền. Họ đang đi đến đâu vậy"”.

“Họ” đang đi đến đâu, chưa biết. Người ta chỉ thấy Hà Nội đang nhẩy vào vòng chiến một cách thô bạo, trong khi toàn thể các nước Á châu chỉ âm thầm theo dõi mà không lên tiếng đứng về phe nào, kể cả nước Mã Lai Á tuy không Cộng sản nhưng có khuynh hướng thân Trung Quốc và có ác cảm với Mỹ. Còn các nước thân Mỹ như Nam Hàn, Nhật Bản và Phi Luật Tân cũng kín tiếng. Tất cả đều lo ngại chỉ sợ vạ lây, như một học giả Thái Lan nói: “Voi đánh nhau, cỏ nát bấy”. Riêng Việt Nam xung phong có lẽ vì trong nhà đã sẵn “nát bấy” rồi. Đảng nói sẽ họp Đại hội ngày 19-4, nhưng trong đảng còn nhiều lấn cấn. Trung ương đảng đã họp lại để hoàn tất bản kịch tuồng Đại hội. Việc này thấy khó khăn nên còn hẹn họp một phiên “mật” chót chí kỳ để dứt khoát về nhân sự lãnh đạo.

Các nhà quan sát ngoại quốc chú ý đến sự kiện này. Một chuyên gia về vấn đề Việt Nam, ông Carl Thayer nói Lê Khả Phiêu có thể mất chức, trái với tin nói trước đây Lê Khả Phiêu có thể làm Tổng bí thư cho đến năm 2002. Không rõ chuyên gia uy tín này đã thấy những dấu hiệu gì mới về cuộc vật lộn trong nội bộ đảng CSVN. Nhưng điều có ý nghĩa là vào lúc Trung ương đảng tái nhóm cuối tuần qua, báo Công an Nhân dân cho biết các lực lượng công an đã được lệnh đề cao cảnh giác chống âm mưu và phá hoại của kẻ thù. “Kẻ thù” nào vậy, trong đảng hay ngoài đảng, trong nước hay ngoài nước" Không lẽ mấy ông Cộng sản còn sợ đồng bào Thượng từ Cao nguyên kéo xuống phá đại hội đảng" Sự thật các ông chỉ trông người mà nghĩ đến ta. Cuộc diện thế giới bất lợi cho các chế độ độc tài đảng trị, trong nước xã hội đang có những vấn đề gay cấn do nạn tham nhũng đệ nhất Á châu gây ra, trong đảng nhiều tiếng nói đã bộc lộ tư duy mới về thế cầm quyền toàn trị.

Đối với Mỹ, ban lãnh đạo đảng đã cảm thấy tuyệt vọng về việc phê chuẩn bản thương ước, vì những lời tố cáo vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo ngày càng chất đầy tạo ra bước cản khó gỡ trong thời gian ngắn. Vụ phi cơ EP-3E tình cờ xẩy vào lúc bất hạnh nhất cho Việt Nam. Lập trường khôn ngoan nhất là “trông và chờ”, chiến thuật giữ thăng bằng giai đoạn vẫn là thượng sách. Khốn thay, trước ngày họp Đại hội đầy rắc rối, đảng lại không có đồng thuận về chủ trương chính sách, lãnh đạo không có tài lèo lái hát xiệc đi trên dây giữa hai con voi. Khi lúng túng đầu óc rỗng, cái quán tính bám chặt giáo điều bao giờ cũng thắng vì nó ăn chắc, không sợ bị tố là chệch hướng. Bởi vậy người ta đã nhào vô ôm chân một con voi với hy vọng Trung Quốc thắng là “phe ta” thắng. Hãy chờ xem hậu quả chuyện theo voi ăn bã mía.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.