Hôm nay,  

Mã Lai Theo TQ: Đòi Hợp Tác Khai Thác Dầu Biển Đông

05/06/201300:00:00(Xem: 6254)
Thủ Tướng Mã Lai Najib Razak có vẻ đứng về phía Bắc Kinh khi ông ấy kêu gọi những nước tuyên bố có chủ quyền trên Biển Đông tham gia khai thác các nguồn tài nguyên để tránh xung đột và ngăn chận “các nước bênngoài khu vực” xen vào.

Najib cho biết khu vực khai thác chung trên biển được tuyên bố bởi Thái Lan và Mã Lai như là tiền lệ có thể áp dụng vào Biển Đông.

Najib cho biết tại Thủ Đô Kuala Lumpur rằng, “Sự đồng thuận để chia xẻ thịnh vượng, đúng hơn là để nó chia rẽ chúng ta, là đúng để chọn lựa.”

Việt Nam và Phi Luật Tân đã từ chối việc Trung Quốc thúc đẩy tham gia hợp tác phát triển vùng biển, một phần trong đó cũng đã được Mã Lai, Brunei, và Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Phi Luật Tân đồng ý nhờ sự phân xử của toà án quốc tế hơn là tham gia phát triển kỹ nghệ dầu hỏa, khí đốt và đánh bắt cá.


Najib nói rằng việc hợp tác khai thác biển sẽ là khởi đầu tốt để ngăn chận căng thẳng leo thang. Ông ấy cảnh báo rằng sự can dự của “các nước không ở trong khu vực” có thể “tạo thêm sự phức tạp khác vào tranh chấp.”

Najib nói thêm rằng, “Đối với các nước ASEAN, vấn đề này là chúng ta giải quyết.”

Tại cuộc họp của các giới chức quốc phòng tại Singapore vào cuốn tuần, phó tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Trung Quốc Qi Jianguo, nói rằng Trung Quốc kiểm soát vùng biển tranh chấp là “hoàn toàn hợp pháp.” Ông ấy tuyên bố như vậy ngay sau khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel phát biểu tại cùng cuộc họp rằng, “Hoa Kỳ chống lại bất cứ nỗ lực cưỡng bức nào hòng thay thế nguyên trạng” trên biển [Đông].

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.