Hôm nay,  

Lễ Tạ Ơn, Và Người Việt Ơû Mỹ

27/11/200200:00:00(Xem: 4028)
Xưa ở nước nhà Việt Nam lấy nghề nông làm gốc, Tết bắt đầu cho tháng Giêng là "tháng ăn chơi." Nay tại Mỹ Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) vào ngày Thứ Năm của tuần lễ thứ tư tháng Mười Một, bắt đầu cho một cuối năm lễ tết dài dài, mặc sức nghỉ ngơi, giải trí. Hết Lễ Tạ Ơn đến Giáng Sinh, rồi Năm Mới. Lễ Tạ Ơn là một lễ đặc biệt của Mỹ. Đặc biệt vì là lễ truyền thống đầu tiên của những người khai sơn phá thạch để thành lập đất nước tươi đẹp vàø nhân dân giàu mạnh, là Mỹ này hiện giờ. Đặc biệt vì là lễ riêng biệt, đặc thù của xã hội và văn hoá Mỹ, ít có nước nào, dân tộc nào trên thế giới có một cái lễ giống như thế dù tiếng cám ơn, tạ ơn là ngôn ngữ phổ thông của Nhân loại từ Đông sang Tây, từ Bắc xuống Nam, từ cỗ chí kim... Lễ Tạ Ơn phát sinh cùng sự hình thành của quốc gia Mỹ với con tàu MayFlower chở một số di dân đặt chân lên Tân Lục Địa. Lễ Tạ Ơn cũng phát sinh từ lòng nhân đạo, từ tình sâu nghĩa nặng của chủng loại Con Người, Homo sapiens. Người Mỹ thổ sinh "kiến nghĩa bất vi vô dõng giả, lâm nguy bất cứu mạc anh hùng" đã giúp cho những người đồng loại, di dân xa lạ, chân ướt chân ráo, chết gần phân nửa tàu vì đói lạnh, tìm con đường sống. Cho hột giống, chỉ cách săn bắt, hái lươm, trồng trọt thích nghi với hoàn cảnh thời tiết, đất đai mới. Người di dân "ăn trái nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ người đào giếng" mời ân nhân tại chỗ đến cùng mình chung hưởng những hoa mầu, bí đỏ, dâu đen, khoai tây, gà tây thu hoạch được do sự chỉ bảo của người địa phương. Lễ tết xuất phát từ truyền thống dân gian đầy tình người ấy đến năm 1949 được Quốc Hội Mỹ họp pháp hoá thành luật.
Người Việt trong cơn quốc phá gia vong, trên bước đường tỵ nạn CS, tìm tự do của cuộc di tản, Exodus lớn vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Viêt, đa số, gần hai triệu người, trở thành những Pilgrims của hậu bán thế kỷ 20 tại Mỹ. Ơn của người Mỹ làm rất lớn và rất nhiều. Già trẻ bé lớn nam nữ đều có thọ ơn, từ việc chuyên chở, bảo trợ đến an sinh xã hội, từ học hành, làm việc, đến giải trí vui chơi. Trả ơn cho đất nước và nhân dân ân nhân Mỹ, người Việt cũng làm không ít. Từ đóng thuế đi lính đến đem bàn tay khối óc, máu xương ra phục vụ cho đất nước và nhân dân gia ân mình, đầy đủ và đều đặn. Chỉ trong một phần tư thế kỷ đã có người vắt óc mình để tìm ra góc độ chết để phi thuyền con thoi mang cờ Mỹ chu du không gian. Có người lãnh trách nhiệm cùng cầm cán cân công lý để đem công bằng, bình đẳng cho đất nước đa văn hoá, đa sắc tộc đã cưu vớt, cưu mang mình từ chiếc thuyền nan vượt biển trong cơn sóng gió. Có người hy sinh tuổi trẻ hoa mộng của mình để mày mò trong phòng thí nghiệm tìm ra chất nổ cực mạnh và xuyền thủng hàng chục thước đá để tiêu diệt kẻ thù khủng bố đã ngạo mạng tấn công đất nước của Tượng Thần Tư do. Và hàng triệu những người Việt khác âm thầm lao động trí óc lẫn chân tay để đền ơn ngọn rau tất đất của Mỹ, can đảm như những người mẹ suốt đời hy sinh bất cầu báo vì chồng con, thầm lặng, không một lời kể ơn, không một tiếng đòi hỏi.

Một chữ cũng thầy, nửa chữõ cũng thầy. Ngọn rau tất đất ơn đền nghĩa trả. Tình sâu nghĩa nặng đối với ân nhân, đối với Đất Nước Oâng Bà là đặc tính dân tộc Việt. Trên con đường Nam tiến vẫn ngàn dặm vẫn nhớ Thăng Long. Cúùng kiếng gì đều van vái đất đai viên trạch. Trêân con đường di tản cách xa nước nhà nửa vòng trái đất, Chiến Tranh VN nửa thế kỷ đã trôi qua dòng lịch sử, người Việt trên đất Mỹ vẫn ghi lòng tạc dạ tình đồng minh Việt Mỹ, nhớ ơn quân nhân Mỹ Việt đã chiến đấu vì dân chủ tự do cho Việt Nam. Lễ Tạ Ơn tại Mỹ năm nay 2002, được đánh dấu bằng một hành động trị ân nhiều ý nghĩa. Một Tượng Đài vinh danh và trị ân tình đồng minh, đồng đội, người chiến sĩ Việt Mỹ lần đầu tiên được dựng lên trên đất Mỹ, ngay tại Vùng Little Saigon, thủ đô tinh thần của người Viêt tỵ nạn CS. Lần đầu tiên sau 27 năm tủi buồn vì bị hiểu lầm như người lính bại trận, người quân nhân Việt Mỹ được hậu thế vinh danh ngưỡng mặt lên trước ánh sánh lịch sử vô tư và lòng ngưỡng mộ của quần chúng Việt Mỹ . Nhân dân Việt Mỹ minh thị bày tỏ lòng biết ơn những quân nhân Việt Mỹ như những chiến sĩ hy sinh những ngày hoa mộng đẹp nhứt của đời mình để chiến đấu cho tư do và dân chủ mà Mỹ là biểu tượng và VN là niềm tin và hy vọng.
Chỉ liếc qua số lượt người Việt lẫn Mỹ đến đư Đại Nhạc Hội ngày Chủ Nhựt 24 tháng 11, trên hai mươi ngàn người; chỉ liếc qua số nghệ sĩ hàng trăm người biểu diễn không lấy thù lao, số sinh viên dựng sân khấu tình nguyện, số cựu quân nhân Việt Mỹ lo bảo vệ an ninh trật tư suốt 8 tiếng đồng hồ, không một lộn xộn nhỏ xảy ra; chỉ nhớ lại gần 4 năm trời bao quân dân cán chính Việt Mỹ cũ và tại chức đã âm thầm làm việc để Tượng Đài được dựïng lên; người ta thấy lòng tri ơn, hành động trả ơn tình đồng minh Việt Mỹ, chiến sĩ Việt Mỹ của thế hệ thứ nhứt và thế hệ thứ hai người Việt định cư và của người Mỹ sở tại, to lớn đến mức nào.
Trong Chiến tranh VN trước đây, nửa triệu quân Mỹ đã đến Việt Nam chiến đấu. 58 ngàn người bỏ mạng sa trường trên nước Việt. Và gần hai lần số đó đã bỏ một phần thân thể giúp chúng ta người Việt Quốc gia. Nhân dân Mỹ đã chi hàng tỷ tỷ bạc giúp VN khi nước nhà VN bị CS xâm lăng và cưu mang hàng triệu người Việt tìm tư do khác sau đó. Nhưng đó là dĩ vãng.
Bây giờ Mỹ đang bị tấn công bởi một thứ độc tài cuồng tín, dùng chiến thuật khủng bố phá hoại nguy hại không thua chiến thuật của CS. " Kẻ chết đã xong rồi một kiếp, người sống còn tái tiếp noi gương." (Lời Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH ). Hành động Tạ ơn sẽ to lớn và nhiều ý nghĩa hơn nếu người Mỹ gốc Việt cùng chánh quyền và nhân dân Mỹ đoàn kết. Trẻ "đứng lên đáp lời sông núi" của đất nước đã giúp cho mình cơ hội tiến thân trăm ngàn lần hơn người cùng trang lứa ở quê nhà dưới gông cùm CS. Già lấy kinh nghiệm CS để hiến kế giúp diệt trừ khủng bố Hồi giáo cực đoan, bản chất không khác khủng bố độc tài CS. Chánh nghĩa, lý tưởng Tư do, dân chủ, nhân quyền người Việt đấu tranh không mệt mỏi, không ngừng nghỉ suốt 27 năm qua, cũng là chánh nghĩa, lý tưởng người Mỹ trân trọng, bảo vệ trong cuộc chiến chống khủng bố hiện thời. Sống và làm việc bình thường theo pháp luật; tiếp tay giữ yên xóm nhà, khu phố; ủng hộ tinh thần, uy tín quân lực Mỹ ở chiến trường và trong nội đia; chỉ ngần ấy cũng khá đủ để Tạ ơn Mỹ. Một cách thiết thực Thank You America.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.