Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình: Chăm Sóc Trẻ Đúng Cách...

25/05/201300:00:00(Xem: 8223)
Có phải đôi khi bạn cảm thấy lũ trẻ nhà hàng xóm quanh năm sao trông hồng hào khoẻ mạnh chẳng thấy bịnh tật gì cà, trong khi các con của mình chăm sóc kỹ lưỡng mà sao ốm yếu, thiếu năng động, đặt đâu ngồi đó, ít ăn, chậm lớn ???

Có thể bạn đã thiếu chú ý tới vài điều, thử tìm hiểu nguyên do để có thể chăm sóc trẻ tốt lành hơn, khiến trẻ linh hoạt, sức khoẻ dồi dào, hay ăn chóng lớn không bịnh tật, như con cái nhà hàng xóm.

1-Luôn luôn rửa tay

Giữ gìn đôi bàn tay luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa được từ những bịnh cảm thông thường, tới bịnh cúm nguy hiễm, dễ lây lan từ người nầy qua người khác, nhất là khi đưa trẻ ra ngoài vườn chơi công cộng. Dạy trẻ biết tự rửa tay một mình thật sớm. Phải rửa tay sau khi đi học về, sau khi chơi đùa ngoài sân, hay ở vườn chơi công cộng, sau khi dùng nhà vệ sinh và trước khi ăn. Để trẻ có hứng thú trong việc rửa tay, dạy trẻ ca một bài hát nho nhỏ trong khi rửa tay để kéo dài thời gian rửa tay cho thật sạch, ít nhất là 30 giây.

2-Vui chơi thỏa thích

Trẻ nhỏ chỉ cần ăn, ngủ và chơi. Trẻ khoẻ mạnh khi vui vẻ cười đùa chạy nhẩy leo trèp, phá phách, dưới đôi mắt trông chừng của cha mẹ hay người bảo mẫu. Tất cả những vận động đó đều là những môn thể thao cần thiết cho trẻ phát triển một cách tự nhiên và khoẻ mạnh, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật phát sinh, vì khi vận động, máu huyết sẽ lưu thông mạnh mẻ, thúc đẩy hệ miễn nhiễm cũng hoạt động mạnh mẽ theo.

3-Ngủ đầy đủ và ngon giấc

Trẻ con cần ngủ nhiều và đủ. Nên tập trẻ ngủ đúng giờ.

4-Không sờ lên mặt

Những bệnh nhiểm cảm thông thường hay cúm nguy hiểm đều len lỏi vào cơ thể qua ba đường mắt, mủi, và miệng. Dạy trẻ đừng bao giờ sờ lên mặt. Điều nầy có vẻ khó vì trẻ con hay “đụng đâu quẹt đó”. Cho nên cách tốt nhất vẫn là rửa tay luôn luôn và giữ gìn đôi bàn tay lúc nào cũng sạch sẽ. Đồng thời, cũng cần dạy trẻ không dùng chung những vật dụng với người khác như ống hút (straw), ly uống nước, bàn chải đánh răng …

5-Ăn uống điều độ, kiêng cử đúng.

Không phải chỉ có người lớn mới cần ăn uống điều độ, kiêng cử đúng cách, trẻ con cũng cần thức ăn tốt, không quá nhiều gây mập phì, không quá kiêng cử, không đủ bổ dưỡng để thể xác và tinh thần phát triển. Khẩu phần thức ăn cho trẻ hằng ngày theo độ tuổi, đầy đủ dinh dưỡng, nhiều rai cải, nhiều trái cây. Nhiều trẻ rất kén ăn, thường không thích ăn rau cải hay trái cây, vì vậy cần dụ dổ trẻ bằng cách xử dụng những chén dĩa, muỗng nĩa có màu sắc, hình ảnh thú vật hay những nhân vật trong phim ảnh hoạt họa bé thích. Những màu sắc rất cần thiết, kích thích trí tò mò, khhám phá, tìm hiểu của trẻ. Một dĩa thức ăn sắp xếp lạ mắt, có nhiều màu sắc tươi vui khác nhau của rau cải, trái cây, thịt cá sẽ gây hứng thú cho bé, nhờ đó bé sẽ thử ăn.

Da-ua (yogurt) cũng là một loại thực phẩm rất tốt, giúp cho bé cứng cáp khoẻ mạnh, ngừa sâu răng.

6-Chích ngừa cúm

Trung tâm Diseace Control and Prevention (CDC) cho biết đó là phương pháp đơn giản nhất để ngừa bịnh cúm cho trẻ con, nên cho trẻ chích ngừa sớm.

Minh Nga

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.