Hôm nay,  

Báo Cáo Quốc Doanh Lỗ 2011: Petrolimex Lỗ 80 Triệu Đô/Năm; Tỉnh Thành Báo Cáo Gian, GDP Nào Cũng Tăng 10% Nhưng Cộng Cả Nước Chỉ Còn 5%; Ủy Ban Kinh Tế Quốc Hội: Cứu Kinh Tế Sợ Đã Trễ Rồi

24/05/201300:00:00(Xem: 5382)
HANOI -- Các đại công ty quốc doanh lỗ thê thảm trong năm 2011, theo một bản phúc trình mới, trong đó bi thảm nhất là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lỗ tới gần 80 triệu đôla, theo báo Dân Việt.

Trong tình hình các công ty xăng dầu, xây dựng công trình giao thông, xây dựng công nghiệp, Tổng công ty Xăng dầu quân đội (Mipeco) đều báo cáo lỗ bi đát... nhiều phân tích gia nghi ngờ, vì cho rằng có thể các cán bộ đã rút ruột tài sản doanh nghiệp bằng nhiều cách để rồi khai báo lỗ... vì thực tế có doanh nghiệp tư nào cạnh tranh nổi với quốc doanh đâu, sao laị lỗ nhiều thế được.

Trong khi đó, báo Tổ Quốc ghi lời Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho thấy một nghịch lý ở thiên đường xã hội chủ nghĩa: tỉnh thành nào cũng báo cáo có mức tăng tổng sản lượng GDP tới 10%, nhưng khi cộng lại thì GDP toàn quốc chỉ là 5%... Nghĩa là, toàn con số ma... Một số báo lề trái mới bàn rằng đừng tin những gì thống kê Hà Nội nói...

Mặt khác, báo VnEconomy ghi lời Ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nêu bi thảm rằng suy giảm đã thấy rõ, và sợ quá trễ để cứu vì: “Hết năm nay mà tình hình vẫn chưa được cải thiện thì e rằng có cứu cũng quá muộn.”

Báo Dân Việt có bản tin ghi nhận rằng, Kiểm toán Nhà nước vừa trình Quốc hội kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính 2011 của 271 doanh nghiệp Nhà nước thuộc 27 tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Kết quả cho thấy nhiều con số đáng giật mình…

Theo báo cáo kiểm toán này, trong năm 2011:

- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lỗ 1.671 tỷ đồng (tương đương 79,9 triệu USD);

- tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8) lỗ 137,9 tỷ đồng (6,6 triệu USD);

- Tổng công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinainco) lỗ 19,83 tỷ đồng (945.412 USD);

- Tổng công ty Xăng dầu quân đội (Mipeco) lỗ 17,1 tỷ đồng (815.256 USD)...

Trong khi đó, báo Tổ Quốc ghi lời Đại biểu Trần Du Lịch (TP.SG) rằng suy giảm tăng trưởng đã kéo dài tới sáu năm, từ 2008 - 2013:

“Trước đây, kinh tế tăng trưởng dựa trên bốn nền tảng trụ cột: nông nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI. Nhưng giai đoạn năm 2012-2013, kinh tế duy trì dựa trên tăng trưởng xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp FDI là chính.

“Điều này phần nào phản ánh thực tế kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân đang mất dần sức cạnh tranh khiến kinh tế Việt Nam đuối sức, khó vượt đỉnh hay duy trì mức đã đạt trước đây"...”

Doanh nghiệp FDI có nghĩa là doanh nghiệp vốn trực tiếp từ nưoơc ngoài. Như thế, VN làm cho lắm cũng chỉ làm giàu có các doanh nghiệp ngoại.

Cũng báo Tổ Quốc ghi lời Đại biểu Bùi Thị An than phiền về thống kê gian xảo của đất nước thiên đường XHCN, vì tỉnh thành nào báo cáo GDP tăng cũng 10% nhưng cộng cả nước chỉ còn GDP có 5%:

“...đề nghị các ngành chức năng phải ngồi lại đánh giá đúng tình hình. Bởi trên thực tế, theo báo cáo của các tỉnh, GDP đều tăng tới 9-10% trong khi GDP cả nước chỉ tăng hơn 5%.”

Bản tin VnEconomy nêu rõ trên tựa đề: “Dấu hiệu kinh tế suy giảm đã rất rõ ràng”...

Bản tin ghi lời Ông Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:

“Năm 2010 có 43.000 đơn vị ngừng hoạt động, phá sản. Con số này của năm 2011 là trên 53.000, năm 2012 trên 54.000. Ba tháng đầu năm nay, mỗi tháng có 4.900-5.000 đơn vị và tổng số đến nay đã là 20.000. Tình trạng doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản đã trở thành dịch bệnh rồi!”

Đặc biệt, sợ sụp luôn khó cứu vì, theo VnEconomy ghi lời ông Ngân:

“Hết năm nay mà tình hình vẫn chưa được cải thiện thì e rằng có cứu cũng quá muộn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.