Hôm nay,  

Mỹ Ra Phúc Trình Về Tự Do Tôn Giáo, Nói: VN Tiến bộ Tự Do TG, Không Đưa VÀo CPC, Việt Nam Cho Tụ Họp Tôn Giáo 100,000 Người

22/05/201300:00:00(Xem: 6416)
VIETNAM (Tổng Hợp) -- Có thực sự là chính quyền CSVN đã cho phép tụ họp tôn giáo lên tới 100,000 như Đại Sứ Chuyên Trách Về Chủ Đề Tự Do Tôn Giáo Sausan Johnson Cook đã nói qua trích thuật của bản tin trên trang mạng BBC vào Thứ Ba, 21-5-2013?

Bản tin BBC có tựa đề “Mỹ Không Đưa VN Vào Sổ Đen Tôn Giáo, viết rằng, “Hoa Kỳ ra phúc trình nói Việt Nam có tiến bộ về tự do tôn giáo và không đưa Hà Nội vào danh sách Các nước gây quan ngại đặc biệt (CPC) thường niên 2012. Trung Quốc, Bắc Hàn và Ảrập Saudi vẫn bị Hoa Kỳ giữ trong danh sách này.”

Bản tin BBC viết tiếp rằng, “Đại sứ chuyên trách về chủ đề tự do tôn giáo Sausan Johnson Cook được dẫn lời cho biết có tiến bộ tại Việt Nam nơi chính phủ đã bắt đầu cho phép các cuộc tụ họp tôn giáo lớn với số 100.000 người trở lên.”

BBC cũng đề cập đến phát biểu của Dân Biểu Ed Royce, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ, đại diện cho khu vực có đông đảo người Việt tị nạn tại Quận Cam, nói rằng, “Việt Nam vẫn đàn áp tự do tôn giáo."

BBC viết tiếp như sau: “Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra báo cáo này, ông nói "Chính phủ Cộng sản Việt Nam không cho người dân được hưởng các quyền tự do cơ bản nhất." Ông Royce đã đưa ra dự luật kêu gọi Bộ Ngoại giao khôi phục lại tình trạng bất lợi cho Việt Nam một lần nữa bằng cách tái liệt kê Hà Nội vào danh sách quốc gia cần quan ngại đặc biệt.”

Tuy nhiên, bản tin BBC cũng nói đến sự quan ngại của chính phủ Hoa Kỳ đối với những bản án dành cho các bloggers như Điếu Cày, và đặc biệt 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vừa rồi. Bản tin viết rằng, “Gần đây, sau vụ kết án nặng với blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) và bloggers khác cùng vụ án, chính quyền cũng bị chỉ trích là "nhắm mục tiêu" vào nhà hoạt động vì nhân quyền, luật sư Lê Quốc Quân thông qua việc bắt bớ đối với bản thân ông và một số người thân trong gia đình. Vào ngày 17/05, Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ra Bấm thông cáo bày tỏ “quan ngại về việc một toà án Việt Nam đã kết án Đinh Nguyên Kha 8 năm tù giam và Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù giam với các tội danh chống chính quyền”.


Trong khi đó một bản tin khác của đài phát thanh quốc tế Pháp RFI hôm Thứ Ba, 21-5-2013, có tựa đề “Hoa Kỳ Chỉ Trích Chính Sách Hai Mặt Về Tự Do Tôn Giáo Của Việt Nam,” viết rằng, “Bộ ngoại giao Mỹ vừa công bố báo cáo 2012 về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới. Phần 7 trang dành Việt Nam, Hoa Kỳ nhận định là «xu hướng chung của chính phủ Việt Nam trong năm qua là không có thay đổi nào đáng kể. Nhiều trường hợp chà đạp tự do tôn giáo kể cả hành vi câu lưu, giam giữ và kết án tù».

RFI viết tiếp rằng, “Chính quyền Việt Nam tiếp tục bất chấp những quy định tôn trọng tự do tôn giáo có ghi trong Hiến pháp. Những hội thánh Tin lành hay tổ chức Phật giáo không được nhà nước công nhận, mặc dù đã tuân thủ pháp luật nộp đơn xin hoạt động, tiếp tục bị sách nhiễu, trừng phạt. Bản báo cáo đương cử trường hợp chính quyền tỉnh An Giang tiếp tục truy bức nhân sự của Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần túy. Tháng 7/2012, tín đồ Bùi Văn Thâm bị bắt và bị kết án hai năm sáu tháng tù với tội danh «chống nhà nước». Đến tháng 10, bắt luôn người cha là Bùi văn Trung. Ở Pleiku, mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính bị kết án 11 năm tù trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 11/2012 với tội danh « phá hoại đoàn kết dân tộc ». Còn ở Sóc Trăng, nhà sư Thạch Thoul, người Việt gốc Khmer bị quy tội tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam với báo chí nước ngoài và bị ép buộc «hoàn tục». Chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục gây khó khăn cho Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tháng 8 năm ngoái, công an bao vây chùa Liên Trì ở quận 2 TP HCM, cản trở Thượng tọa Không Tánh tổ chức một buổi lễ có sự tham gia của nhiều cựu chiến binh, thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng cũng bị bao vây, sư trụ trì bị «tố » nhận tiền của nước ngoài.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.