Hôm nay,  

Ăn Thịt Heo, Điếc Tai, Mờ Mắt; Viêm Màng Não ở VN Tăng Vọt

18/05/201300:00:00(Xem: 6027)
SAIGON/HANOI -- Trong khi heo bệnh làm nhiều người bệnh ở phía Nam, trong đó có người vì ăn thịt heo mà điếc tai và mờ mắt, theo báo Kiến Thức, thì ở phía Bắc dịch viêm màng não lại gây tác hại, theo thông tấn VnExpress.

Báo Kiến Thức kể về trường hợp anh Phan Hữu N. (48 tuổi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), tuy được cấp cứu và điều trị hơn 1 tháng, anh N. thoát chết nhưng bị điếc 1 tai và mắt bị mờ. Nguyên nhân được xác định là do anh ăn phải thịt heo bệnh.

Bản tin ghi lời chị Nguyễn Thanh M. - vợ anh cho biết, đầu tháng 4, anh ấy đi nhậu với mấy người bạn, cùng ăn thịt heo, nhưng chẳng ai bị làm sao, mỗi mình anh ấy gặp họa.

Ngày 9/4, sau khi bị sốt, run, đau đầu thì gia đình đưa anh ra Bệnh viện Đồng Phú nằm được hai ngày thì chân răng anh N. bị chảy máu, chân xuất huyết màu đen, trên cánh tay thì xuất huyết từng mảng to nên bác sĩ cho chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, lên đây thì họ chẩn đoán là xuất huyết nặng nên cho chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Sài Gòn và bệnh anh N. ngày càng nặng.

Bác sĩ ở Bệnh viện Nhiệt đới Sài Gòn nói, bệnh nhân được chọc dò tủy sống và cấy máu và xác nhận bệnh nhân bị nhiễm liên cầu lợn.

Báo Kiến Thức kể:

“Bệnh nhân N. điều trị tích cực suốt 24 ngày liên tục và mới chuyển lên Khoa nhiễm B ngày 8/5. Hiện tại, anh N. khỏi bệnh liên cầu lợn nhưng còn sốt nhẹ, một tai bị điếc, mắt bị viêm kết mạc nên mờ.“

Cũng tin này, ghi về trường hợp khác ở Bệnh viện Quốc tế Vũ Anh nơi vừa điều trị thành công một ca nhiễm liên cầu lợn là anh Voòng A L. (45 tuổi, quận Gò Vấp, TPSG), làm nghề bán thịt heo. Anh A L. bị xương lợn cắt đứt tay 2 lần nhưng không vệ sinh mà tiếp tục bán hàng nên đã bị nhiễm bệnh, sốt cao kèm rét run, tiêu chảy 4 lần và nôn 3 lần.

Trong khi đó, thông tấn VnExpress cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 20 trẻ nghi ngờ viêm màng não do virus, kết quả có đến 15 bé mắc bệnh. Trước đó, thỉnh thoảng mới có một vài ca.

Bản tin ghi lời Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khuyến cáo, nếu khám ra bệnh sớm, chữa kịp thời thì hiệu quả điều trị cao hơn. Phần lớn trong một tuần là khỏi, có trẻ thì 10 ngày. Điều đáng nói là nhờ chữa sớm mà trẻ hầu như không có biến chứng gì. Nếu không được điều trị sớm sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kémm, ảnh hưởng đến kết quả học tập…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.