Hôm nay,  

Kinh Tế VN 2013: Bi Quan

15/05/201300:00:00(Xem: 5159)
Kinh tế VN đang hiển lộ dấu hiệu suy giảm, theo bản tin từ báo VnEconomic.

Bản tin ghi rằng, sau một thời gian dài kiểm soát tín dụng với lãi suất cao, nhiều doanh nghiệp đã ngừng sản xuất, giải thể, phá sản, một bộ phận lớn doanh nghiệp đang nỗ lực vượt qua thời điểm khó khăn, nhưng không thể kéo dài tình trạng này hơn nữa.

VnEconomy nói: “Đây là nhận định của đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tình hình triển khai năm 2013.”

Điều dị thường là, trong khi bản “báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày nêu rõ, trong 4 tháng đầu năm 2013 kinh tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước, lạm phát được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định. Lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ giá và thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định. thanh khoản các ngân hàng thương mại cải thiện đáng kể, dự trữ ngoại tệ của Nhà nước tăng cao; thị trường vàng từng bước đi vào hoạt động ổn định...” nhưng Chủ Nhiệm Ủy Ban Kinh Tế Nguyễn Văn Giàu lại báo nguy là, “Tăng trưởng kinh tế sẽ rất khó khăn trong năm nay với những dấu hiệu chỉ báo tình trạng suy giảm đang rõ nét hơn.”


Các yếu tố cho thấy kinh tế suy giảm là, theo VnEconomy tường thuật:

-- GDP tăng chậm lại trong quý 1/2013 (tăng 4,89%) so với quý 1/2011 (tăng 5,53%) và quý 1/2010 (tăng 5,84%). Mức tăng đó chỉ cao hơn quý 1/2012 (4,75%).

-- tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp quý 1/2013 chỉ đạt 4,93% là mức thấp nhất của quý 1 các năm trong suốt giai đoạn 2010-2013.

Thê thảm nữa là, theo báo này: tồn kho nhiều, sản xuất nông nghiệp tăng chậm so với cùng kỳ năm 2012, tổng vốn đầu tư khi trừ yếu tố tăng giá đã bị giảm, vốn quốc tế FDI không tăng, và “Một số ý kiến tại Ủy ban cho rằng giải phóng hàng hóa tồn kho, xử lý thị trường bất động sản, xử lý nợ xấu còn quá chậm và kết quả chưa rõ ràng. Trong khi đó tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng chưa có những chuyển biến cụ thể.”

Có nghĩa là, kinh tế năm 2013 đầy bi quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.