Hôm nay,  

Nhiều Nông Dân Miền Tây Khá Giả Nhờ Cây Lác

13/05/201300:00:00(Xem: 7559)
SAIGON -- Những năm gần đây, cây lác đã dần hồi trở thành nguồn nguyên liệu có giá trị cho sản xuất công nghiệp, và tiểu thủ công nghiệp, điển hình là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ lác thật tinh xảo và đẹp mặt, thu hút được người tiêu dùng trong nước cũng như du khách nước ngoài. Do vậy, nghề trồng lác trên đất ruộng ngày càng phát triển ở các tỉnh miền Tây, đặc biệt là ở các huyện Mõ Cày Nam (Bến Tre), Càng Long (Trà Vinh), Vũng Liêm (Vĩnh Long)…

Theo trang web bentre.gov.vn, các nông dân trồng lác ở xã Thành Thới B huyện Mõ Cày Nam (Bến Tre) đã cho biết là ngày trước, đồng ruộng còn hoang sơ, ở các bãi lầy ven các con sông lớn thường mọc những loài cỏ chịu mặn như: ô rô, lác, cỏ,... mọc san sát nhau. Thấy cây lác có nhiều công dụng người dân nơi đây đã đem cây lác về trồng trên đất ruộng. Từ đó, nghề trồng lác đã phát triển cho đến nay. Như anh Nguyễn Văn Mảnh ở ấp An Trạch Tây, gắn bó gần 20 năm với nghề trồng lác cho biết là mấy năm trước giá lác bấp bênh, cuộc sống nông dân còn vất vả nhưng khoảng 3 năm trở lại đây giá lác đã tăng cao, nhiều người dân trồng lác đã khá giả hẳn lên.

Năm nay, lác trồng trên mảnh đất vườn 3 công anh Mảnh thật xanh tốt. Anh ước sẽ chắc chắn lời khoảng gần 30 triệu khi thu hoạch xong.
vb_ruong_lac_tra_vinh_farm__2_
Ruộng lác ở xã Tân An, huyện Càng Long, Trà Vinh. (Photo VB)

Ở xã Thành Thới A sát bên, những gia đình thiếu đất canh tác thì mướn đất trồng lác - như hộ anh Bùi Văn Tú. Anh Tú kể: “Trước kia, gia đình tôi không mấy khá giả, lập gia đình chỉ vỏn vẹn 1 công đất không đủ canh tác, tôi mướn thêm 2 công đất nữa để trồng lác. Mấy năm nay lác được giá, mỗi vụ gia đình tôi thu lãi gần 20 triệu đồng, nhờ đó cuộc sống đã khá hẳn hơn rất nhiều”.

Còn anh Mai Văn Thành, cùng ngụ ở ấp An Trạch Tây, đang trồng 3 công lác, cho biết là để ruộng lác phát triển tốt, hàng năm đối với 1 công lác cần rải 70kg phân urê kết hợp với 20kg phân NPK (20-20-0) mỗi loại như thế chia đều kết hợp bón 2 lần mỗi vụ. Anh chia sẻ: “Trồng lác chỉ tốn công làm cỏ thường xuyên để lác phát triển tốt, mọc đều khít nhau, năng suất cao thì nông dân có lời nhiều. Trung bình 1 công lác trúng mùa thu hoạch được khoảng gần 1 tấn lác, trừ đi các khoảng chi phí vụ này còn lãi gần 30 triệu đồng”.

Theo trang web bentre.gov.vn, lác là loài cây ưa nước, chịu hạn, trong khi nhiều người dân trồng cây ăn trái khác thường phải lo chạy lũ thì người trồng lác lại thảnh thơi không sợ lác bị ngập. Vì thế, khi mùa nước mặn hay lũ về, dân trồng lác không phải lo sợ, an tâm làm việc khác để có thêm thu nhập còn cây lác vẫn phát triển tốt, không sợ bị thất thu. Hơn thế, mỗi năm có thể làm được 3 vụ lác, sau mỗi vụ thu hoạch chỉ cần để nguyên phần gốc và vét sạch lá ủ cho nước vào ruộng là lác có thể tự mọc, không cần phải cấy lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.