Hôm nay,  

Kế Hoạch Mới: Lại Đi Xe Đạp Chống Kẹt Xe Ở Hà Nội

06/05/201300:00:00(Xem: 6587)
HANOI -- Mới đây, Sở Công thương TP.Hà Nội đã đưa ra đề án “Sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”. Đề án này dự kiến thực hiện trong 24 tháng với kinh phí khoảng 900 triệu đồng để tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông… tại Hà Nội.

Theo VietNamNet, Sở Công thương Hà Nội cho rằng lượng ô tô, xe gắn máy tăng quá nhanh trong đô thị là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe, đường xá và cơ sở hạ tầng mau xuống cấp, làm ô nhiễm môi trường khiến số lượng người dân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp ngày một tăng. Ngoài ra, xăng dầu ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.

Tuy nhiên, cũng theo VietNamNet, về đề án này sơ bộ đã có nhiều ý kiến trái chiều, không ít người hoài nghi về tính khả thi, liệu đi xe đạp có giảm được nạn kẹt xe? Có ít nhất là 4 vấn nạn:
z_xe_dap_hoc_sinh_saigon
Xe đạp thích hợp nhất với học sinh cấp 2, cấp 3.(Photo VB)
Một là các nước phát triển khuyến khích đi xe đạp do họ có cơ sở hạ tầng tốt, làn đường rộng và có làn đường dành riêng cho xe đạp. Trong khi đường sá tại Hà Nội phổ biến là đường nhỏ. Nếu muốn quy hoạch cần thời gian dài và vô cùng tốn kém.


Hai là trường hợp để xe đạp đi chung với các phương tiện khác sẽ làm cho giao thông càng thêm rối loạn và nguy hiểm. Bằng chứng là diện tích sử dụng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe gắn máy nhưng do đi chậm, nhiều người nghênh ngang nên mật độ phương tiện vào giờ tan tầm lớn, nguy cơ kẹt xe càng cao.

Ba là xe đạp chỉ phù hợp với một số người không phải di chuyển nhiều, thích hợp với các chuyến đi cự ly ngắn từ 3-5km. Với các chuyến đi dài, xe gắn máy sẽ hiệu quả hơn, nên không thể “ép” mọi người đi xe đạp.

Bốn là Hà Nội cũng đã từng thường xuyên bị kẹt xe, đó là vào những thập niên 80-90 của thế kỷ trước, dù lúc đó dân số thành phố chỉ có hơn 2 triệu người và xe đạp là phổ biến.

Do đó, theo VietNamNet, nhiều ý kiến cho rằng, đề án của Sở Công thương TP. Hà Nội chỉ nên nhấn mạnh về ý nghĩa bảo vệ môi trường, sức khỏe, còn việc giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông thì không khả thi. Có đề nghị Hà Nội nên ưu tiên tập trung phát triển các loại phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.