Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Tiếng Vỗ Của Một Bàn Tay (The Sound of A Single Hand), Trích “One Hand Clapping- Zen Stories For All Ages”, Lời kể: Rafe Martin và Manuela Soares- Minh họa: Junko Morimoto, Nhà văn Doãn Quốc Sỹ dịch- Doãn thị Quý và Út Hương phụ trách

28/04/201300:00:00(Xem: 4656)
conmeoduc_bac
CON MÈO ĐÚC BẰNG BẠC

Vị đại thiền sư Hakuin sống ở nước Nhật vào thế kỷ thứ 18, thường dơ một bàn tay trước các đệ tử và nói: “Các con hãy lắng nghe tiếng vỗ của một bàn tay.”

Hoặc Ngài thường hỏi: “Thế nào là tiếng vỗ của một bàn tay?”

Trong tận cùng bản ngã sâu thẳm, còn xa hơn ngọn núi xa nhất và gần hơn ngọn núi gần nhất, tọa lạc một ngôi nhà bí hiểm, trong đó vang lên tiếng vỗ của một bàn tay. Xin mời vào!
tieng_vo_ban_tay
Chuyện Con Mèo Đúc Bằng Bạc

Có một lần, một nhà thơ nổi tiếng đã từng tập Thiền học lâu năm, được mời tới đàm thoại với nhà vua. Khi buổi đàm thoại chấm dứt, nhà vua rất xúc động trước sự thông thái của thi sĩ. Vua tặng thi sĩ một món quà. Đó là bức tượng một con mèo được đúc bằng bạc nguyên chất, giá trị như một gia tài! Thi sĩ cúi lạy vua, cất tượng vào trong tay áo và lên đường. Thi sĩ vừa ra khỏi cung điện, gặp đám trẻ đang chơi với những con vật chúng nặn bằng bùn và đất sét. Thi sĩ bèn rút con mèo vô giá từ trong tay áo ra tặng cho đám trẻ. Chúng thật vui sướng. Sau đó thi sĩ tiếp tục bước đi, thân tâm an lạc, nụ cười rạng rỡ, cất tiếng hát nho nhỏ với một khúc nhạc cổ xưa.

Nghe đây! Ngay bây giờ có thể gió đang thổi qua rặng cây, và các bạn cùng nghe thấy được đó.

Tâm An Lạc Quý Hơn Của Cải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.