Hôm nay,  

Nhà Nước Bác Tin Đổi Tiền, Vẫn Chưa Dẹp Nổi Tin Đồn...

23/04/201300:00:00(Xem: 9047)
HANOI -- Ngân hàng Nhà nước VN chính thức bác bỏ tin đồn về đổi tiền.

Bản tin VnExpress hôm 22-4-2013 cho biết, Ngân hàng Nhà nước cuối chiều 22/4 phát đi thông cáo khẳng định không có bất cứ thay đổi nào đối với các đồng tiền đang lưu hành hiện nay.

Bản tin ghi rằng thông cáo đã viết:

"Vừa qua, xuất hiện tin đồn cho rằng sắp tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay".

Bản tin VnExpress phân tích tin đồn này nguyên khởi vì có tin sẽ đổi tên nưoơc.

Bản tin viết:

“Tin đồn đổi tiền lan đi từ giữa tuần trước, khi có nhiều ý kiến bàn luận xung quanh chủ đề sửa đổi Hiến pháp, đổi tên nước. Mặt trước các tờ bạc đang lưu hành đều có dòng chữ "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam". Với giả thiết đổi tên nước thành "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa", một số ý kiến lo lắng tiền sẽ phải in lại. Đây được cho là lý do khiến tin đồn đổi tiền bùng phát.”

Tác động của tin đồn đổi tiền được ghi rằng đó là “một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá đôla chợ đen "nhảy múa" trong vài ngày gần đây. Thậm chí, có thời điểm, giá bán lên đến 21.500 đồng một đôla.”

Bản thông cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng ghi thêm:

"Thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp".

Bản tin cũng nói, trước đó còn xuất hiện những thông tin Việt Nam có thể phát hành tờ tiền mệnh giá một triệu đồng do tình hình lạm phát và đồng tiền mất giá. Về việc này, Ngân hàng Nhà nước cũng bác bỏ và cho biết cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá một triệu đồng.

Dù vậy, người dân Miền Nam vẫn còn nhớ các chiến dịch đổi tiền trong quá khứ trước đó cũng từng có các thông cáo trấn an tương tự.

Một nhà phân tích hải ngoaị nói, vấn đề là, khi đổi tiền chính phủ có lợi gì không: nếu dịp này là cơ hội để vét tiền toàn dân, kiểm kê tiền toàn dân và để xóa nợ xấu... một cách dễ dàng, thì đổi tiền vẫn là một khả thể đối với chính phủ Hà Nội. Tuy nhiên, bất lợi có thể sẽ làm mất lòng tin từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoàì nước... nếu đổi tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.