Hôm nay,  

Tòa Án Hải Phòng Xử Gia Đình Ông Đoan Văn Vươn Chống Cướp Đất: Công An Bố Ráp Khắp Nơi, Cấm Dân Đến Ủng Hộ Đoàn Văn Vươn

03/04/201300:00:00(Xem: 5610)
HẢI PHÒNG (Tổng Hợp) -- Công an Hải Phòng đã bố ráp khắp nơi nhằm ngân cản người dân đến dự phiên tòa ngày đầu xử vụ Ông Đoàn Văn Vươn và các thành viên trong gia đình tại Tòa Án Nhân Dân Hải Phòng hôm Thứ Ba, ngày 2 tháng 4 năm 2013, theo các báo chí trong và ngoài nước đưa tin.

Bản tin đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA) nói rằng lực lượng công an và an ninh đông gấp 10 đến 20 lần người đi dự. RFA kể rằng, “Hôm nay ngày 2 tháng Tư năm 2013 phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn chính thức bắt đầu. Từ sáng sớm nhiều người cho chúng tôi biết chung quanh khu vực gần tòa án công an, dân phòng, an ninh chìm đã rải dày dặc trên những con đường dẫn đến tòa án.”

Bản tin RFA trích lời của Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, cũng tìm cách đến dự phiên tòa, kể rằng, “Quay trở lại Hải Phòng, vào lúc 9 giờ sáng, bác sĩ Phạm Hồng Sơn có mặt tại khu vực gần tòa án kể lại câu chuyện vào sáng sớm với những gì xảy ra: Hiện nay thì mọi người không thể tới gần nơi tòa án xử được mà họ đứng tại một ngã tư cách tòa án khoảng 400 mét. Công an họ chăng giây không cho mọi người vào qua ngã tư đó rất đông an ninh. An ninh đông hơn người đến khoảng 10 tới 20 lần. Cho tới hiện nay theo tôi quan sát thì khoảng 30 người thôi. Vào lúc sáng sớm thì chỉ 4-5 người. Khoảng gần chín giờ thì họ đứng rải rác còn anh ninh thì đông gấp nhiều lần. Cũng có xảy ra một lần hơi căng thẳng nhưng sau đó thì giải tỏa được. Cách đây khoảng gần một tiếng thì hơi căng thẳng, họ định bắt tôi di nhưng cuối cùng thì trao đổi hợp lý với nhau thì họ thôi.”

Trong khi đó, bản tin tiếng Việt của đài phát thanh Pháp Quốc (RFI) nói rằng ông Đoàn Văn Vươn và 3 anh em là ông Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ ra tòa với tội danh “giết người” còn vợ ông Vươn là bà Nguyễn Thị Thương và vợ ông Quý thì bị xử với tội danh “chống người thi hành công vụ.”

RFI cũng cho biết có tổng cộng 11 luật sư tham gia trong đoàn luật sư bào chữa cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

RFI trích thuật báo lề phải trong nước nói rằng, “Theo tường thuật của báo chí chính thức, trước tòa, ông Vươn đã không đồng ý đối với tội danh bị truy tố, vẫn cho rằng quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là không đúng thẩm quyền và nhắc lại là ông đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ông Vươn nói thêm là ông đã cảnh báo trước chính quyền địa phương và lực lượng cưỡng chế, vì cho rằng quyết định cưỡng chế là xâm hại, phá hoại đến tài sản của gia đình mình. Ông khẳng định việc sử dụng các phương tiện gây án chỉ là nhằm mục đích đe dọa lực lượng cưỡng chế…, chứ không nhằm gây thương tích cho ai.”


RFI cho biết rằng ông Đoàn Văn Vươn và gia đình đã nhận được rất nhiều hậu thuẫn của người dân khắp trong nước. RFI viết rằng, “Qua hành động chống trả vụ thu hồi đất, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người ở khắp Việt Nam. Chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem quyết định của chính quyền huyện Tiên Lãng thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất là « trái phép » và đã hứa sẽ trừng trị các quan chức địa phương tham nhũng. Ngày 08/04 tới, sẽ đến lượt năm cựu quan chức địa phương ở Tiên Lãng ra tòa.”

RFI trích lời Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn nói rằng, “Trả lời hãng tin AFP hôm nay bên ngoài Tòa án Hải Phòng, nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn nói: “Chúng tôi đến đây để bày tỏ một cách ôn hòa sự ủng hộ gia đình ông Vươn.” Bác sĩ Phạm Hồng Sơn sợ rằng ông Vươn sẽ bị kết án nặng nề để gây sợ hãi, bởi vì theo ông, “nhiều người khác cũng bị thu hồi đất trái phép và nếu tòa xử quá nhẹ, những người khác sẽ chống trả quyết liệt hơn.”

Được biết, ngày 5 tháng 1 năm 2012, hơn 100 công an, lính đã cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Vươn và những người trong gia đình đã dùng súng và mìn để chống lại khiến cho 7 công an và bộ đội CSVN bị thương. Chiều cùng ngày, 2 căn nhà của ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý bị đốt cháy và phá sập. Ngày 10 tháng 1 năm 2012, ông Vươn cùng Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt giam về tội Giết người. Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ. Ngày 10 tháng 2 năm 2012, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Vương là trái pháp luật. Cuối tháng 3 năm 2012, 50 quan chức CSVN tại huyện Tiên Lãng đã bị kiểm điểm. Đảng Bộ Hải Phòng bị khiển trách. Tháng 1 năm 2013, chủ tịch huyện Tiên Lãng là ông Lê Văn Hiền bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ tòa án Hải Phòng xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn còn kéo dài tới ngày 5 tháng 4.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.