Hôm nay,  

VN Cấm Cửa Cố Vấn Vua Campuchia

30/03/201300:00:00(Xem: 7013)
Tại sao Việt Nam cấm cố vấn của vua Campuchia nhập cảnh?

Trang web Champaka ghi nhận rằng vào ngày 28-3-2013, Đài Á Châu Tự Do cho biết rằng ông Son Subert, cố vấn Quốc Vương Norodom Sihamoni (Campuchia), cùng năm người khác có ý định đến thăm bảo tàng ở thành phố Sài Gòn và thăm gia đình ở Trà Vinh, nhưng bị công an cửa khẩu Việt Nam cấm nhập cảnh, mặc dù công dân Campuchia có quyền đến Việt Nam mà không cần xin Visa, phù hợp với qui ước của Asean.

Bản tin nói: “Ông Son Soubert là cố vấn của Quốc vương Norodom Sihamoni và thành viên Hội Đồng Hiến Pháp Campuchia. Trước đó, ông được Đại Sứ Quán Việt Nam ở Phnom Penh cho phép nhập cảnh để thăm gia đình ở Trà Vinh, nhưng cũng bị công an cửa khẩu từ chối không cho biết lý do. Đây là lần thứ 2, ông Son Subert bị cấm vào Việt Nam.”

Trang Champaka đưa ra khía cạnh khác:

“Ts. Po Dharma là người từng quen biết ông Son Soubert lúc còn du học ở Pháp và từng gặp Son Soubert nhiều lần khi ông sang viếng thăm Campuchia. Theo Po Dharma, Son Soubert là con trai của Son Sann (1911-2000), gốc người Campuchia-Krom ở Trà Vinh, một nhân vật đã từng giữ chức vụ Thủ Tướng Campuchia vào năm 1967-1969 và cũng là sáng lập viên phong trào Fulro bên cạnh Thống Tướng Lon Nol, chủ trương giải phóng lãnh thổ Kampuchia Krom ra khỏi ách thống trị của Việt Nam. Vào những năm 1964-1975, Son Soubert, khi còn trẻ, rất thân cận với Mặt Trận Giải Phóng Kampuchia-Krom, một thành viên của phong trào Fulro.

Po Dharma còn cho biết rằng Son Soubert là nhà chính trị rất được kính nể trong nước, thường cảnh cáo chính quyền Campuchia về mối đe dọa của Việt Nam, quốc gia láng giềng lúc nào cũng tìm cách biến vương quốc Campuchia trở thành Champa lần thứ hai. Có chăng đây là nguyên nhân giải thích tại sao ông Son Soubert bị ngăn cấm vào Việt Nam. Trường hợp của Ts. Po Dharma không được phép về thăm gia đình ở Việt Nam cũng có nguyên nhân rất gần gủi với hoàn cảnh của ông Son Soubert.”

Chi tiết có thể đọc thêm ở: http://www.champaka.info

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.