Hôm nay,  

Bắn Pháo Sáng, TQ Hung Hăng

28/03/201300:00:00(Xem: 3656)
Sau khi cố gắng phủ nhận việc tàu Trung Quốc đã bắn vào tàu cá Việt Nam hôm 20/03/2013 vừa qua tại vùng quần đảo Hoàng Sa, Bắc Kinh hôm Thứ Tư 27/03, lại lên giọng tố cáo Việt Nam bịa đặt vụ việc.

Bản tin RFI cũng ghi nhận rằng, theo hãng tin chính thức của Trung Quốc, một sĩ quan Hải quân nước này đã công nhận là tàu của Trung Quốc đã bắn pháo sáng về hướng của tàu đánh cá Việt Nam.

RFI nói, theo một bản tin do Tân Hoa Xã đánh đi vào hôm Thứ Ba, nhưng được trang web của bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải vào hôm Thứ Tư, thì Hải quân Trung Quốc đã xem vụ “gọi là tàu hải quân Trung Quốc bắn vào các tàu đánh cá Việt Nam trong vùng biển ngoài khơi quần đảo Tây Sa là một điều hoàn toàn bịa đặt”.

Tân Hoa Xã đã trích dẫn một quan chức thuộc Hải quân Trung Quốc xin giấu tên, để cho biết là vụ việc bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng ngày 20 tháng 3, khi bốn chiếc tàu đánh cá Việt Nam tiến vào đánh bắt cá trong vùng lãnh hải ngoài khơi Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.

Theo lời quan chức này, các tàu tuần tra Trung Quốc đã tìm cách đuổi các chiếc tàu Việt Nam đi bằng những biện pháp như thổi còi, la hét và phất cờ nhưng vô hiệu. Sau đó, tàu Trung Quốc bắn lên trời hai quả pháo sáng để cảnh báo, và hai quả này đã tắt ngay khi ở trên không.

Đối với viên chức này, không hề có việc như là tàu Trung Quốc nổ súng vào tàu Việt Nam, hay là các chiếc tàu Việt Nam bị cháy.

RFI cũng nhắc rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm 26/03/2013, đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại trước tình hình tàu chiến TB bắn tàu cá Việt.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tại thủ đô Hoa Kỳ, Phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cho biết là Hoa Kỳ “quan ngại” trước các thông tin về sự cố xẩy ra đối với tàu đánh cá của Việt Nam và đang tìm kiếm thêm thông tin từ cả hai phía Bắc Kinh và Hà Nội.

RFI cũng ghi lời ông Ventrell, Hoa Kỳ “phản đối các hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hay biện pháp thúc ép từ bất kỳ bên tranh chấp nào để thúc đẩy các yêu sách của mình ở Biển Đông.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.