Hôm nay,  

Kiên Quyết Không Rời Vùng Biển...ệt Nam

28/03/201300:00:00(Xem: 3980)
Bản tin VOA ghi lời ông Bùi Văn Phải cho biết sẽ vẫn tiếp tục đi biển sau khi cabin tàu của ông bị lực lượng Trung Quốc bắn cháy trên vùng biển Đông.

Kể lại sự việc với VOA Việt Ngữ, ngư dân huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, cho hay ông nghe thấy tất cả 6 tiếng súng nổ hôm 20/3.

“Lúc đầu, tôi nghe nổ bốn tiếng súng. Bốn phát đạn. Tôi không dừng. Tôi vẫn chạy máy. Hai phút sau tôi nghe thấy hai tiếng súng nữa. Sau đó chúng tôi thấy cabin bốc cháy", ông nói.

"Lúc đó tôi mới dừng tàu lại để cùng anh em dập tắt ngọn lửa và giữ lá cờ tổ quốc của mình để nó không bị cháy. Trên tàu có bốn bình gas cho nên tôi chỉ biết cứu lửa và bảo vệ lá cờ thôi, không thì mấy bình gas nó nổ thì gây ra tai nạn với các anh em”.

Ông Phải cho hay, thiệt hại trong chuyến đi đánh bắt hải sản vừa qua lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mặt khác, VOA kể lời ông Tiêu Viết Là, một ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ông không thể tiếp tục ra khơi vì lâm bệnh sau khi bị các lực lượng Trung Quốc bắt và đánh đập khi đang đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa năm 2010.

Ông nói: “Vùng biển đó mình kêu là của Việt Nam mà nó (Trung Quốc) kêu là của nó đó. Mình vô làm là nó bắt và nó đòi tiền chuộc. Mà không trả tiền chuộc thì nó còn đánh mình rồi nó mới cho về. Nó thu tài sản hết nó mới cho về”.

Ngư phủ này cho biết ông bị Trung Quốc bắt 4 lần và thu giữ 2 chiếc thuyền trị giá nhiều tỷ đồng. Ông nói hiện gia đình vẫn lâm vào cảnh nợ nần và phải nương nhờ vào người con trai lớn cũng làm nghề đánh bắt xa bờ.

Ông Là cho hay, gia đình đang phải dành dụm để trả dần cho hàng xóm trước, còn tiền nợ nhà nước thì tính sau.

VOA ghi lời Bà Bưởi, vợ ông, nói: “Nhà tôi cũng đi làm thêm, làm mướn cho họ để kiếm ăn qua ngày thôi. Có biết làm gì đâu. Còn thiếu của ngân hàng 50 triệu nữa, chưa có trả cho họ. Họ cứ hỏi miết mà chưa có trả. Ông ấy đau, không đi làm gì được”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.