Hôm nay,  

Sài Gòn: Nghề Thợ Cây Cảnh Đủ Sống Mà Ít Vất Vả

18/03/201300:00:00(Xem: 9596)
SAIGON (VB) -- Với những dụng cụ đơn sơ là cây kéo, cây kìm, những người chăm sóc cây cảnh – hay gọi giản dị là thợ cây cảnh – thường có thể đủ sống với nghề mưu sinh tương đối ít vất vã này, lại còn được gần gũi với cây cỏ thiên nhiên. Công việc của họ thì có đủ từ đơn giản là chăm cây, làm đất, bón phân, tỉa cành, tưới nước đến phức tạp như tạo dáng, ghép cành, tạo thế… Và thu nhập tất nhiên tùy thuộc vào sự khéo léo, sáng tạo và kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm từ tay nghề cha truyền con nối.

Cứ vào dịp tết, thợ cây cảnh lại tất bật đi nhận việc ở các biệt thự tư gia, công sở, tiền sảnh lộ thiên của trụ sở các doanh nghiệp lớn .v.v… Anh Sáu Bộ, chuyên chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên, vườn hoa tầng thượng tư gia các nhà giàu ở vùng quận Phú Nhuận, Sài Gòn (ảnh), cho biết ngoài dịp cận tết ra, thợ cây cảnh như anh còn kiếm bộn ngay cả những ngày sau tết, khi mà các đại gia thường muốn tân trang sân vườn của mình sau đợt chơi cây cảnh tết. Vào ngày thường như hiện nay, anh Sáu được chủ nhà trả từ 150,000 đến 200,000 đồng/ngày công, còn phân bón, vật liệu trang trí thêm…, do chủ nhà chịu.
vb_tho_lam_cay_canh_vuon
Anh Sáu đang làm mới hoàn toàn một tiểu cảnh phối hợp hòn non bộ với các gốc cảnh trong sân một biệt thự nằm ở phường 7, quận Phú Nhuận, Sài Gòn.(Photo VB)
Anh Sáu cho biết là đối với ông chú của anh, một thợ cây cảnh đã thuộc hàng nghệ nhân chuyên về kiểng cổ (cây cảnh tạo dáng theo lối xưa), thì khi nhận uốn tỉa cho hoàn chỉnh một gốc cảnh với đủ mọi dáng, thế như “bát tiên”, “phượng bay rồng múa”, “long ly quy phụng”…, chú ấy tính khoán tiền công cả 1- 2 triệu đồng/gốc, tùy theo giá trị của cây cảnh.

Theo trang web Cây Cảnh – Cá Cảnh, một người thợ cây cảnh tay nghề cao nếu không bận bịu chăm sóc cây vườn mình, có thể nhận chăm cho khách cùng lúc hàng chục gốc và tiền công khoán trọn cho 1 năm dao động từ 5-10 triệu đồng/gốc cảnh. Tiền công phải hậu hĩnh như thế bởi cây cảnh khi có các triệu chứng sâu bệnh, vàng lá, thối rễ, mục thân… thì ngoài việc bón thuốc nội, thuốc ngoại đặc trị còn rất cần đến bàn tay vàng của họ chăm nom.

Cũng theo trang web nêu trên, thứ mà thợ cây cảnh sợ nhất là sự “đồng bóng” của thời tiết nóng, lạnh thất thường. Dù họ có bỏ công chăm cây cảnh mà thời tiết không ủng hộ thì mọi công sức đều coi như bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.