Hôm nay,  

Trái Cây Việt Nam: Rải Vụ Để Tránh Rớt Giá Mùa Hè

03/03/201300:00:00(Xem: 4892)
SAIGON -- Cứ đến mùa thu hoạch thì trái cây Miền Tây VN đồng loạt rớt giá do nguồn cung tăng đột biến.

Theo một bài điều tra trên báo Thanh Niên, năm 2012, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã phải đối mặt với nhiều đợt rớt giá các loại trái cây từ tháng 5 đến tháng 9. PGS-TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, cho biết: “Qua theo dõi nhiều năm, chúng tôi nhận thấy trái cây thường rớt giá hay giá quá rẻ vào tháng mùa hè (từ tháng 6 - 8). Bởi đó là mùa trái cây chính vụ như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… ở và cũng là mùa trái vải phía bắc, mùa thanh long chính vụ phía nam. Đây còn là thời điểm trái cây Trung Quốc vào mùa như mận, táo, lê, đào, dưa lưới… tràn vào VN với số lượng lớn, giá rất rẻ. Vào thời điểm này, thị trường trái cây diễn ra hiện tượng cung vượt cầu”.

Một kế hoạch tái cấu trúc mùa vụ để giải quyết vấn đề này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra. Theo PGS-TS Nguyễn Minh Châu, nên chọn sản xuất trái cây đặc sản và chọn thời điểm cho trái rải vụ thích hợp. Các loại trái cây như bưởi, cam sành, quýt đường, nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm, thanh long… hoàn toàn nghịch vụ với trái cây miền Bắc và Trung Quốc, có ưu thế làm nghịch vụ, cần được khai thác tối đa lợi thế này. Cây có múi cho trái từ tháng 3 - 9 thì không gặp cạnh tranh vì miền Bắc và Trung Quốc chưa có cam, quýt, bưởi vào các tháng này. Sầu riêng, chôm chôm, măng cụt không nên tập trung cho trái vào các tháng 5 - 8 như hiện nay vì đụng với vải, trái cây á nhiệt đới. Nhãn nên điều chỉnh cho trái vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 5 do miền Bắc và Trung Quốc chỉ có nhãn vào tháng 8 - 9. Xoài nhà vườn nên điều chỉnh cho trái từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Thanh long nên bố trí vụ từ tháng 12 đến tháng 3, nhất là vụ tết, tránh cho trái nhiều vào tháng 6 - 8. Măng cụt nên cho trái vào tháng 4 - 5 để hạn chế trái bị mủ và sượng...

vb_trai_cay_mien_nam_2013
Trái cây miền Tây hay gặp tình trạng được mùa rớt giá.
Bài báo ghi nhận phân tích của TS Hoàng Quốc Tuấn - Giám đốc Trung tâm quy hoạch nông nghiệp (Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp), là: “Từ tháng 6 đến hết tháng 9 có 2 loại trái cây ở các tỉnh phía bắc thu hoạch chính vụ là vải thiều và nhãn, các loại trái cây khác rất khó cạnh tranh nên sức mua giảm và giá thấp (đặc biệt là trùng với chôm chôm chính vụ). Do đó, giải pháp rải vụ thu hoạch trái cây nói chung và 5 loại quả (xoài, nhãn, sầu riêng, chôm chôm, thanh long) nói riêng được xác định là cách làm khôn ngoan nhất trong điều kiện hiện nay. Đây là lợi thế so sánh của trái cây trồng ở các tỉnh Nam bộ. Khu vực Tây nguyên cũng đã áp dụng sản xuất trái vụ mặt hàng bơ nghịch mùa để tránh rớt giá.

Bên cạnh đó, TS Võ Mai - Phó chủ tịch Hội Làm vườn VN - cho rằng để sản xuất rải vụ thành công thì cần có sự liên kết sản xuất giữa các tỉnh, Bộ NN-PTNT và các tỉnh thống nhất lịch thời vụ trên từng loại thì mới đạt hiệu quả. Rất cần ngành chức năng khảo sát, nghiên cứu thị trường các nước rồi cùng các tỉnh định hướng sản xuất rải vụ. Nếu không liên kết, các nơi cùng sản xuất thì nghịch vụ sẽ trở thành chính vụ. Nếu cùng loại trái, các tỉnh rải vụ trùng thời điểm thì yếu tố cạnh tranh cũng kém vì có quá nhiều cùng lúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.