Hôm nay,  

Saudi Bơm Ít, TQ Xài Tăng 5%: Làm Giá Dầu Thế Giới Tăng; Đoàn Tàu Hải Giám TQ Bắt Đầu Đi Tuần Biển Đông Thường Xuyên

21/02/201300:00:00(Xem: 4484)
BIỂN ĐÔNG -- Bản tin Xinhua hôm Thứ tư 20-2-2013 cho biết một đoàn tàu hải giám Trung Quốc đã khởi hành từ Quảng Châu hôm Thứ Hai để thường trực đi tuần kiểm soát Biển Đông, theo htông báo của Sở Đại Dương Quốc Gia TQ.

Đoàn tàù tuần này gồm Hải Giám 84 và Hải Giám 72, theo thông bao1ó hôm Thứ Tư.

Bản tin nói rằng đi tuần thường xuyên có nghĩa là canh gác lợi ích biển của TQ.”

Câu hỏi được nhật báo tài chánh Money Morning nêu ra hôm Thứ Tư rằng có phải giá dầu thế giới đang tăng vọt vì Trung Quốc?

Câu trả lời được nhà phân tích Tony Daltorio nêu trên báo này rằng các chuyển biến hiển lộ bởi Trung Quốc và Arabia cho thấy giá dầu thế giới sẽ tăng vọt trong n ăm 2013.

Sự hồi phục kinh tế 2013 của TQ cho thấy dầu tiêu thụ sẽ tăng.

Nhìn lại quý 4-2012, TQ đã khát dầu thấy rõ. Truyền thống là TQ tiêu thụ trong tháng 12 trung bình 10.6 triệu thùng barrel/ngày. Trong khi tiêu thụ vào mùa hè khoảng 9 triệu thùng/ngày.

Nhưng năm nay khởi đầu mạnh mẽ: TQ trong tháng 1-2013 nhập cảng dầu thô ở mức cao thứ 3 trong lịch sử. Nhu cầu dầu TQ cho toàn năm 2013 dự kiến tăng 4.8%, theo nghiên cứu của Sở Dầu Khí Quốc Gia TQ (CNPC).

Tuy nhiên, các phân tích gia ở ngân hàng Barclays ở London nói rằng thực tế TQ sẽ cần dầu nhiêu hơn, phải tới 5% tăng, tức là phải kiếm thêm 480,000 thùng/ngày.

Một yếu tố được Money Morning nói giá dầu sẽ tăng vì Saudi Arabia giảm sản lượng dầu.

Do vậy, đừng ngạc nhiên khi xăng dầu California tăng giá, và chuyện các mỏ dầu Biển Đông sẽ dậy sóng.

Bản tin RFI hôm Thứ Hai ghi rằng hôm 20/02/2013, một cố vấn của tổng thống Aquino, ông Rene Almendras tuyên bố là Philippines "hành động đúng" khi kiện Trung Quốc ra trước toà án quốc tế về bản đồ "đường lưỡi bò" áp đặt chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông. Ông Almendras tuyên bố như trên sau khi hôm Chủ Nhật, Bắc Kinh đã chính thức bác bỏ yêu cầu của Manila đưa tranh chấp này ra trước Tòa án Liên Hiệp Quốc.

Theo lời cố vấn của tổng thống Aquino, chính phủ Manila đã dự trù là Bắc Kinh sẽ bác bỏ yêu cầu của Philippines, nhưng ông nhấn mạnh là Manila sẽ tiếp tục vụ kiện cho dù Trung Quốc có chấp thuận hay không.

Đặc biệt, bản tin VOA hôm Thứ Hai trong cuộc phỏng vấn Tiến sỹ Lý Tiểu Binh của Đại học Central Oklahoma đã được nghe trả lời về một câu hỏi:

“VOA: Theo đánh giá của ông, liệu có khả năng Bắc Kinh lại muốn dạy cho Việt Nam một bài học mới nữa không?

Tiến sỹ Lý Tiểu Binh: Tôi nghĩ là có. Vị thế của chính quyền hiện thời ở Trung Quốc khá mạnh. Họ lợi dụng và cổ xúy tinh thần dân tộc để huy động sự hậu thuẫn chính trị nhằm chống lại bất kỳ tuyên bố nào của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Senkaku (Điếu Ngư) hay của Việt Nam và Philippines đối với quần đảo Trường Sa.

Họ đã thể hiện và chứng tỏ sức mạnh quân sự bằng cách triển khai cả không lực và lực lượng hải quân, trong đó hàng không mẫu hạm mới tại vùng biển lân cận. Nó cho thấy họ chứng tỏ khả năng quân sự nhằm thị uy để các nước khác không đưa ra thêm các tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc đã thiết lập chủ quyền đối với với các hòn đảo ở biển Đông. Năm 1974 quân đội Trung Quốc tấn công các chiến hạm của quân đội miền Nam Việt Nam và lên chiếm các hòn đảo kể từ đó. Họ nói rằng nếu ai đó đến chiếm các hòn đảo đó, họ sẽ ra tay bảo vệ lãnh thổ của mình.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.