Hôm nay,  

Giải Mật Cuốn Băng Sau Khi Tt Reagan Bị Bắn

22/03/200100:00:00(Xem: 4104)
WASHINGTON D.C. - Văn bản chép lại cuốn băng ghi âm cuộc đối thoại của các viên chức Bạch Ốc sau khi rút vào phòng an toàn ngay sau khi TT Regan bị bắn năm 1991, vưà được tiết lộ, cho thấy Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đương thời là Alexander Haig không biết ai là người chỉ huy trong tình huống khẩn cấp đó.

Sau khi TT Reagan bị bắn bị thương khi vừa rời 1 khách sạn, cố vấn an ninh quốc gia Richard Allen đã mời tất cả các yếu nhân vào Phòng Tình Thế trú ẩn, trong số này cũng có Bộ Trưởng Quốc Phòng Caspar Weinberger.

Trong căn phòng được Mật Vụ bảo vệ, với sự đồng ý của mọi người, cố vấn Allen đã ghi âm các cuộc đối thoại, mặc dù vì lý do an ninh không có lệ này. Vào lúc đó, Phó TT Bush đang bay trên không phận Texas và không có liên lạc với Washington. Ngoại Trưởng Haig được báo cho biết va-li điều khiển vũ khí nguyên tử, mật hiệu gọi là "football" đang ở gần Phó TT, một chiếc khác ở tủ của Tùy Viên Quân Sự Bạch Ốc và một chiếc ở văn phòng Tổng Tham Mưu Trưởng tại Ngũ Giác Đài.

Theo thể chế Hoa Kỳ, có 3 người ở vai vế trên của Ngoại Trưởng Haig là Phó TT, Chủ Tịch Hạ Viện, Chủ Tịch Thượng Viện. Vì không rõ điều này, Ngoại Trưởng Haig đã đứng ra tuyên bố với báo chí rằng "Vào lúc này, tôi đang kiểm soát tình hình trong lúc chờ Phó TT trở về, và tôi đang liên lạc với Phó TT, có gì xẩy ra, tôi sẽ phối kiểm với Phó TT".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.