Hôm nay,  

Phi: Các Nước Vẫn Tuần Thám, Xây Lô Cốt Trên Trường Sa

16/02/200300:00:00(Xem: 4034)
MANILA (The Deskman) -- Các hoạt động hải quân tuần thám và các đợt xây cất cơ sở vẫn tiếp tục trong vùng quần đảo Trường Sa bất kể thỏa ước đã ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc tháng 11 năm ngoái.
Trong bản tường trình dài 7 trang hồi tháng 12, vừa được Deskman thu thập trong tuần giữa tháng 2, ghi lời Quân Đội Phi Luật Tân xác nhận rằng “trong các hiểm họa từ ngoài đối với nền an ninh Phi Luật Tân, thì tranh chấp lãnh thổ ở Trường Sa là nỗi lo trực tiếp.”
Bản văn viết, “Cho tới giờ, các nước tranh chấp không chiếm thêm các rặng san hô mới nào, nhưng việc tu bổ xây cất trên các cơ sở đồn bót của họ đã cứ tiếp diễn, đặc biệt là Việt Nam, cho xây thêm các building mới và cho tu bổ các cơ sở cũ để củng cố phòng thủ.”
Trong bản tường trình khác gửi cho Bộ Trưởng Quốc Phòng Angelo Reyes, Phó Đô Đốc Victorino Hingco nói, “Họat động của phía VN trong vùng đã giảm nhiều trong thời kỳ này, nhưng các tàu đánh cá Trung Quốc vẫn hoạt động liên tục.”

Hồi tháng 9, 1 đoàn quân báo Phi xác nhận sự hiện diện của dấu mốc mới của Trung Quốc -- một ống phao cỡ 6 feet đường kính -- lơ lửng trên vùng Quirino hay Jackson Atoll. Khu vực này nằm trong Nhóm Đảo Kalayaan, mà Phi tranh chủ quyền nhờ vùng đặc khu kinh tế 200 dặm được trao cho bởi Công Ước Về Biển Của LHQ (UNCLOS) đối với cac1 quốc gia ven biển.
Bản tường trình cho biết các tàu Việt Nam hiện chiếm 1% lượng giao thông trong vùng. Hầu hết các tàu VN là lân cận Đảo Pag-asa, nơi Phi hy vọng lập 1 cộng đồng cư dân nơi đây.
Tuy nhiên, Hingco viết rằng có mức giảm 8% số lượng tàu bè nhìn thấy qua lại khu vực, từ 96 tàu trong tháng 9-2001 còn 88 tàu so cùng thời kỳ năm ngoái.
“Hiển nhiên, các nước đã ý thức nhu cầu giảm căng thẳng trong vùng biển này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.