Hôm nay,  

Hạ Viện Mỹ: Ủng Hộ Philippines Kiện TQ Lấn Biển Đông Tại LHQ

30/01/201300:00:00(Xem: 3618)
MANILA -- Một phái đoàn của Hạ Viện Hoa Kỳ chắc chắn làm cho chính quyên Trung Quốc bực tức vì đã ủng hộ chuyện chính phủ Philippines kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc hôm tuần rồi, theo tin của đài Quốc Tế Pháp RFI hôm Thứ Ba, 29-1-2013.

Bản tin RFI viết rằng, “Một phái đoàn Hạ viện Hoa Kỳ ghé thăm Manila vào hôm nay, 29 tháng Giêng 2013, đã bày tỏ lập trường ủng hộ quyết định của chính phủ Philippines đưa hồ sơ tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc trước cơ quan trọng tài Liên Hiệp Quốc. Quan điểm hậu thuẫn kể trên đã được các dân biểu Mỹ biểu thị nhân cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Albert del Rosario cùng với các quan chức cao cấp Philippines. Theo Trợ lý Ngoại trưởng Philippines Carlos Sorreta, được hãng tin GMA trích dẫn, phái đoàn Mỹ gồm 5 người do dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện dẫn đầu, đã “bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ” các nỗ lực của Manila nhằm “giải quyết tình hình (tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ngoài Biển Đông) một cách hòa bình và phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.”


Bản tin RFI còn kể rõ lập trường của Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc nên đồng ý đề nghị của Philippines để cùng nhau ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc. Bản tin viết rằng, “Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ cũng gián tiếp xác nhận quan điểm ủng hộ Philippines, khi cho rằng Trung Quốc nên chấp nhận đề nghị của Philippines cùng nhau ra trước tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc để ngăn ngừa nguy cơ tranh chấp lãnh thổ dai dẳng giữa hai bên bùng lên thành xung đột.”

Bản tin RFI nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là nước đầu tiên hậu thuẫn Philippines trong việc đưa vụ Trung Quốc xâm lấn biển đảo ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc. RFI cho rằng đó là hậu thuẫn có trọng lượng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.