Hôm nay,  

Báo Đảng Cổ Võ Dân Chúng Vn Kỳ Thị Việt Kiều Về Làm Aên

02/02/200300:00:00(Xem: 3989)
Nhơn vụ Ô. Nguyễn gia Thiều một Việt kiều Quốc tịch Pháp, Tổng Giám đốc công ty dịch vụ viễn thông Đông Nam, bị bắt về tội trốn thuế, phóng viên thường trú Tạp chí Time làm một phóng sự điều tra dài về tình hình "Việt Kiều" (VK) về nước làm ăn. Nội dung ghi nhận báo đảng chê VK làm ăn gian dối, Việt Cộng nghi ngờ, và đồng bào người Việt trong nước xa lánh.
Ô Thiều năm nay 38 tuổi, theo gia đình tỵ nạn CS vào tuổi 12, sang Pháp, khi Saigòn sắp đổi chủ. Trở về VN làm ăn tại Saigon trong ngành mua bán trang thiết bị phone cầm tay Noika và Samsung, phất lên như diều gặp gió. Cho đến ngày 7 tháng 1, công an, cảnh sát bắt ông, xét nhà, tịch thu tài liệu, tang vật và 250.000 đô la tiền mặt về tội trốn thuế. Dư luận VK về làm ăn tại VN xôn xao. Nhưng đồng bào trong nước không buồn bỏ một giây để ý đến chuyện bắt bớ Ông Thiều vì xem Ông là ngoại nhân, theo chữ dùng của ký giả Kay Johnson, " alien resident".
Ông là alien, xa lạ, thuộc nước ngoài, từ lối sống đến giao tế. Láng giềng nơi Ông ở ít khi được thấy dung nhan và chào hỏi được Ông. Ông ở trong một biệt thự ba tầng, cửa trong rào ngoài rào luôn đóng kín. Ra đường ngồi trên một chiếc xe Mercedes màu bạc, bên cạnh người vợ ăn diện như bà hoàng, và một vài gia nhân vẽ mặt hình sự bảo vệ, thư ký riêng. Ong và vợ không hề chào hỏi chòm xóm. Và chòm xóm cũng bất mản về lối sống Tây Phương quá xa lạ với lối sống của VN, là bà con xa không bằng láng giềng gần.
Theo nhà cầm quyền VN, Ô. Thiều phạm tội trốn thuế lớn nhứt từ khi VN mở cửa cho người nước ngoài vào đầu tư làm ăn tới giờ. Việc " phá án" này là một điễn hình trong chiến dịch bài trừ làm ăn gian dối, móc ngoặc cán bộ hủ hoá, tham nhũng. O. Thiều và người em Nguyễn Trong Thong là hai VK làm chủ một công ty tư doanh trị giá 60 triệu Mỹ kim vào năm 2002. Nhưng tài sản đó lợi cho ai" Năm 1975 trước khi Saigon thất thủ, Ông Thiều lúc đó mới 12 tuổi cùng toàn bộ gia đình lên máy bay chạy nạn CS. Lớn lên ở Pháp và được giáo dục bằng văn hoá Pháp. Rất lâu sau ngày CS "tiếp thu" Saigon, nhà cầm quyền CS liệt loại người như Ông là " phản quốc". Nhưng từ khi tự cứu bằng cách đổi mới kinh tế sau khi Liên Sô đột quị vì kinh tế, nhà cầm quyền xem những người tỵ nạn CS là nguồn tài nguyên tiền tài và kiến thức kinh nghiệm , VK được gọi là VK yêu nước và liên tục kêu gọi "khúc ruột ngàn dặm " về quê làm ăn và phục vụ đất nước".. Nhà cầm quyền CS Hà nội ưu đải số VK về nước làm ăn bằng nhiều biện pháp cụ thể như giảm thuế, cấp visa dễ dàng, cho vay nhẹ lải. Một VK về làm ăn ở VN năm 1995, đang là Ông vua cà phê hiệu Việt Thái tại Saigon, cho chánh sách ưu đải đó là tốt cho cả đôi bên vì đôi bên đều có lợi" nhưng " theo ngôn từ kinh doanh của Ông, đó cũng là " ø giấy phép giết người."

Theo điều tra của Tạp chí Times, từø năm 1987 mở cửa cho Việt Kiều đến nay, có khoảng 150.000 người VK về nước làm ăn trong các công ty đa quốc, hội đoàn phi chánh phủ, và tư doanh. Hiện ở VN có khoản 700 cơ sơ sản xuất kinh doanh do VK làm chủ. Nhưng lối sống của những người bỏ nước ra đi vào tuổi học trò và trở lại làm giàu ở VN làm cho đồng bào gay mắt. Theo nhận xét của Ông VK Vua Cà Phê tên David Thái, thái độ mất cảm tình của đồng bào trong nước đối với Việt kiếu chánh yếu là do VK. " Nhiều người trở lại với đầu óc ta đây giỏi hơn, thông minh hơn, giàu có hơn - và ta đây sai bảo các "người' phải làm việc này việc nọ. Điều đó làm cho chúng tôi (Việt Kiều) mang tai tiếng và đang cố gắng khắc phục."
Nhưng cũng phải kể thêm bộ máy tuiyên truyền của nhàm cầm quyền CS đã có nhiều đóng góp vào tai tiếng xấu của Việt Kiều về làm ăn ở VN. Nhiều vụ xì căn đan của Việt Kiều được báo đài của Đảng phổ biến sâu rộng. Tháng Tư năm rồi một Việt Kiều mang tên Huynh Quoc Quang bị kêu án chung thân vì lường gạt đưa công nhân sang Mỹ làm việc, mỗi người đóng 10.000 Mỹ kim để làm giấy tờ cho chuyến đi trọn gói mà chẳng làm đượ cgi ngoài việc quịt tiền ký quỷ giấy tờ. Tháng kế tiếp Cảnh sát kinh tế phá án VK Ho Tran Lap đã làm ăn gian dối trong dịch vụ điện thoại viễn liên. Tháng 1 ngày 16 năm nay một Việt kiều quốc tịch Mỹ, chủ một công ty sản xuất bàn chải và lược bị chém vào trán, theo cảnh sát CS, là do lý do cạnh tranh làm ăn.
Một cán sự hồi hưu ở Saigon , Ô. Vu Du, cho biết Ông vẫn biết những đóng góp của VK cho quê hương. Nhưng hàng ngày Ông thấy trên báo và nghe trên đài và có cảm giác "xem cả lũ họ (Việt Kiều) là bọn lường gạt, làm giàu và ăn gian nhà nước. Nếu chúng ta không thận trọng, chúng ta sẽ mất nước vì bọn họ."
Trường hop phá án vụ Ô. Thiều, truyền thông của Đảng đã thổi phồøng những bất mãn ngấm ngầm của quần chúng nhân dân, tức đồng bào trong nước không có cảm tình với Việt Kiều, thành lửa kỳ thị.Truyền thông của Đảng phổ biến 33 công ty làm ăn ăn gian dối khác, có vài công ty VK liên doanh với quốc doanh, và những công ty này có dính líu đến Cty Đông Nam của Ông VK Pháp, Nguyễn gia Thiều.
Cho đến bây giờ vụ Ô. Thiều còn đang trong vòng điều tra xét hỏi. Em Ô. Thiều được mời đến hỏi cung rồi cho về tại ngoại nhưng Ô. Thiều thì bị giam. Gia đình Ô. Thìêu một mực cho Ông vô tội. Một vài người có quan hệ kinh doanh với Ô. Thiều cho rằng Ông Thiều sở dĩ bị kẹt nặng vì mất chỗ dựa. Có lẽ cán bộ có chức có quyền từng nâng đỡ, bao che và ăn chia với Ông không yễm trợ Ông Thiều nữa vì Đảng đang tung ra chiến dịch chống tham nhũng rất căng.
Việc trốn thuế là vấn đề cơm bữa ở VNCS, theo lời của Ông Vua Cà phê Việt Thái ở Saigon. Ký giả phỏng vấn chòm xóm của nhà Ô. Thiều, đồng bào Ông không ai chú ý đến việc ông có tội hay không tội. Mà "mọi người đều muốn cảnh sát tịch thu tất cả tài sản của chúng nó."
Tình cảm của VK về làm ăn đối với đồng bào trong nước đến thế sao"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.