Hôm nay,  

VN Thưởng Tết 1 Hãng Nhật: 10 Triệu Đôla Đền Tiền Chậm; Nợ Công của VN Lên Tới 55% GDP, Ước Tính Gần 70 Tỷ Đôla

25/01/201300:00:00(Xem: 3782)
HANOI -- Tiền xài quá tay, dù là Bộ Tài chính VN, hay là Bộ Giao thông vận tải.

Nợ công của Việt Nam đã vượt qua nửa tổng sản lượng quốc gia GDP, theo một bản phúc trình của Bộ Tài Chính đăng trên báo VnExpress.

Trong khi đó, có vẻ như tiền nhà nước là tiền chùa: báo Sống Mới ghi lời Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là Bộ sẽ bơm 10 triệu đôla để đền cho một nhà thầu nước ngoài chỉ vì “chậm giải phóng mặt bằng.”

Bản tin VnExpress ghi hôm Thứ Năm 24/1/2013 rằng nợ công Việt Nam tiệm cận ngưỡng 1,4 triệu tỷ đồng gần 67 tỷ đôla Mỹ.

VnExpress ghi theo bản tin về nợ công đầu tiên dự kiến sắp được Bộ Tài chính công bố cho thấy, tổng nợ của Việt Nam tính đến hết năm 2011 là 1,392 triệu tỷ đồng, tương đương 54,9% GDP.

Bản tin cũng nói rằng, Bộ Tài chính cho biết nợ của Chính phủ là 1,096 triệu tỷ đồng, bằng 43,2% GDP, trong đó vay nước ngoài là 667.000 tỷ đồng, bao gồm ODA, vay ưu đãi và vay thương mại...

Mặt khác, cũng cần ghi nhận con số của nhà nước VN không phù hợp với con số của quốc tế nhìn vào.

Bản tin VnExpress cũng nói rằng, “theo công bố của Bộ Tài chính, tổng nợ của Việt Nam tính đến hết năm 2011 là 1,392 triệu tỷ đồng, tương đương 66,8 tỷ USD. Trong khi đó, theo “đồng hồ” nợ của The Economist, tính đến ngày 24/1/2013, nợ công của Việt Nam khoảng 70,7 tỷ USD (tức gần 1,5 triệu tỷ đồng), tương đương 49,5% GDP và mức nợ gần 790 USD cho mỗi người dân. Theo chiến lược nợ được cơ quan chức năng xây dựng, đến năm 2015, nợ công của Việt Nam sẽ không vượt quá 65% GDP.”

Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chơi đẹp, thưởng Tết tới 10 triệu đôla cho một nhà thầu Nhật Bản, lấy cớ là phải đền vì nhà nước “chậm giải phóng mặt bằng.”

Trong khi đó, người ta không rõ thực sự rồi công ty Nhật kia sẽ có thưởng Tết gì cho các quan chức Bộ này hay không.

Báo Sống Mới viết:

“Nhà thầu Nhật Bản ở dự án cầu Nhật Tân đã đòi đền bù do chậm giải phóng mặt bằng và chủ trương của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là sẽ trả, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết chiều qua 23/1.

Chiều 23/1 Bộ GTVT đã có buổi làm việc với thành phố Hà Nội. Theo ông Trường, nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) đã đề nghị bồi thường do chậm tiến độ giao mặt bằng một năm rưỡi tại dự án cầu Nhật Tân. “Nếu đưa ra toà, phần đúng của họ nhiều hơn”, ông Trường nói. Các bên liên quan chưa thống nhất về số tiền đền bù nhưng theo ông Trường, ước tính khoảng 200 tỷ đồng, xấp xỉ 10 triệu USD.”

Cũng cần ghi nhận rằng, nếu thay vì công ty Nhật Bản này, mà là một công ty Việt Nam, vấn đề có thể sẽ khác hẳn đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.