Hôm nay,  

Án Tù Nặng 14 Tín Hữu Thanh Niên

10/01/201300:00:00(Xem: 3725)
Phiên tòa đã kết thúc với bản án nặng nề vì quy chụp chính trị đối với các nhà hoạt động xã hội Thiên Chúa Giáo.

Bản tin RFA viết từ Bangkok cho biết, phiên tòa xét xử các thanh niên Công giáo và Tin lành vừa kết thúc hôm Thứ Tư 9-1-2013 với bản án tổng cộng hơn 80 năm tù giam, cao nhất 13 năm tù giam và thấp nhất là án treo.

Bản tin RFA viết rằng không giống như nhiều nguồn tin dự đoán trước đó cho rằng phiên tòa có thể kéo dài 3 ngày. Hôm Thứ Tư, ngày thứ hai của phiên tòa cũng là ngày cuối cùng, khép lại phiên sơ thẩm cho các thanh niên trên.

Bản tin RFI ghi nhận:

“...có 3 người cùng bị kết án 13 năm tù giam là các anh Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu và Lê Sơn. Cả 3 người cũng sẽ bị quản chế 5 năm sau khi ra tù. Chỉ duy nhất có anh Đặng Vĩnh Phúc được hưởng án treo. Như vậy, tổng cộng 13 người Công giáo và Tin lành, chủ yếu là các thanh niên, phải chịu hình phạt lên tới hơn 100 năm tù và quản chế.


Luật sư Hà Huy Sơn cho AFP biết : «Tất cả những người này dều bị kết án theo điều 79 của bộ lật hình sự» , tức vì tội âm mưu lật chính quyền. Tuy nhiên luật sư Hà Huy Sơn cũng nói thêm là tòa án đã không có được «những bằng chứng khách quan để buộc họ nhận tội». Ông cũng khẳng định rằng các bị cáo đều không phải là thành viên của đảng Việt Tân, tổ chức đóng tại Hoa Kỳ bị chính quyền coi là khủng bố.

Theo ghi nhận của một số nhân chứng có mặt trong phòng xử, được đăng lại trên các trang mạng thì trước tòa, các bị cáo đều không nhận là mình có tội...

Giám đốc khu vực châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ông Brad Adams nhận định phiên tòa «đánh dấu bước leo thang quan trọng của của chính phủ trong việc tấn công vào những tiếng nói chỉ trích». Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước vụ này.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.