Hôm nay,  

Việt Nam Hứa Đổi Mới, Imf & Wb Đồng Yù Cấp Viện

19/01/200100:00:00(Xem: 4549)

HÀ NỘI (Reuters, DJ) - Một nguồn tin thân cận với các giới đàm phán hôm thứ năm 18-1 cho biết Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền Tệ Quốc tế (IMF) đã đạt được một “thỏa hiệp trên nguyên tắc” với chính phủ CSVN để cung cấp hàng trăm triệu Mỹ kim cho việc đổi mới kinh tế.
Nguồn tin không cho biết con số viện trợ nhưng nói vẫn còn những vấn đề cần phải thảo luận giữa Hà Hội và phái đoàn WB/IMF trước khi được chấp thuận sau chót.
Quỹ viện trợ, gồm có hình thức quỹ đối chiếu của IMF, viện trợ trực tiếp cho ngân sách của WB, và thỏa hiệp song phương của các nguồn cấp viện, sẽ nhằm vào việc đổi mới trong 3 năm trên các lãnh vực mậu dịch, ngân hàng hàng và quốc doanh.
Về mặt chính thức, chưa thấy WB và IMF có lời tuyên bố nào.
Cũng nguồn tin trên nói với Reuters phái đoàn liên hợp WB/IMF hiện đã có mặt tại Hà Nội từ mấy ngày nay và chính phủ CSVN còn cần phải làm việc về một số thủ tục trước cuối tháng Hai để toàn bộ kế hoạch được đệ trình Hội đồng quản trị.


Tháng 12 năm vừa qua, ông Andrew Steer, đại diện WB tại Việt Nam, nói với Reuters rằng WB sẽ đóng góp dưới hình thức Tín dụng chỉnh đốn Cơ cấu (SAC) một ngân khoản từ 200 đến 300 triệu Mỹ kim, còn các thỏa hiệp song phương sẽ cung cấp khoảng 150-200 triệu Mỹ kim.
Các số tiền này đã có, nhưng sự tháo khoán bị trì trệ vì Việt Nam chậm bước trên con đường đổi mới kinh tế.
Tuy nhiên, bản tin Dow Jones đã tiết lộ rằng phaí đoàn INMF đạt ‘thỏa hiệp trên nguyên tắc’ với Hà Nội để cho VN vay khoảng từ 350 triệu đô tới 400 đô trong thời gian ba năm, theo lời Dennis de Tray, đại diện thường trú cao cấp IMF. Khoản tiền đầu tiên có thể tới Hà Nội sớm ngay sau khi được Hội Đồng Điều Hành IMF ở Washington phê chuẩn, mà khóa họp sắp tới của IMF về lời xin cấp viện của VN sẽ được cứu xét vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên của năm nay.
Nhưng trị giá [tiền] chính xác của lời xin viện trợ của VN sẽ được thảo luận vào một thời điểm sau đó nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.