Hôm nay,  

Ngân Hàng ôm Nợ Xấu Lớn, Co Cụm, Bớt Thưởng, Chờ Cứu

26/12/201200:00:00(Xem: 4311)
Từ 2013, Bộ GD ngưng tuyển sinh về kế toán, tài chánh; một ngân hàng tuyển nữ nhân viên kế toán điều kiện cao trên 1.6 mét...

Ngành học kế toán tài chánh dư thừa sinh viên, nhưng việc làm quá ít... Đó là lý do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phải xin xiết lại. Tuy nhiên, có vấn đề kỳ lạ y hệt như thời phụ nữ ngực lép sẽ bị từ chối đơn xin việc: trong ngành ngân hàng VN, có nơi yêu cầu nữ ứng viên phảỉ cao trên 1.6 mét. Không rõ tuyển nhân viên này có tiêu chuẩn cụ thể như tuyển các cô chân dài, hay chỉ cá biệt thôi.

Báo Người Lao Động gọi đó là “Ngành “hot” khủng hoảng thừa.” Do vậy, bản tin cho biết, kể từ năm 2013 sẽ tạm dừng mở các ngành đào tạo đang thừa “đầu ra” như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán. Bộ GD-ĐT cũng xin Chính phủ không cho phép mở các trường đại học đào tạo các ngành này.

Báo NLĐ dẫn lời của một sinh viên (SV) tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng của Trường ĐH Ngoại thương - một trong những trường danh giá nhất trong khối ngành kinh tế hiện nay - cho biết dù nhận bằng tốt nghiệp loại khá nhưng suốt nửa năm nay, chạy đôn chạy đáo nhiều nơi vẫn không xin được việc làm.

“Ở đâu người ta cũng đòi hỏi kinh nghiệm từ 1 - 2 năm ở vị trí nhân viên tín dụng hoặc chăm sóc khách hàng. Chúng em mới ra trường nên không thể đáp ứng được yêu cầu này, vì thế đến giờ vẫn đang loanh quanh xin việc” - SV này nói.

Báo Người Lao Động kể về một ngân hàng tuyển nữ nhân viên cần tiêu chuẩn chân dài:

“Không chỉ ngân hàng quốc doanh mà ngay cả các ngân hàng thương mại cổ phần cũng nói không với các SV mới tốt nghiệp. Phần lớn các ngân hàng tuyển dụng đều đòi hỏi ứng viên có kinh nghiệm từ 1-2 năm, ngoài học vấn tốt còn phải biết tiếng Anh, thậm chí có nơi còn yêu cầu ứng viên nữ phải cao trên 1,6 m. Giám đốc chi nhánh một ngân hàng cổ phần đóng tại quận Hoàng Mai cho hay ở vị trí thấp nhất mới vào là nhân viên tín dụng tuy không đòi hỏi kinh nghiệm nhưng yêu cầu doanh số cao trong tháng khiến SV mới ra trường khó lòng đáp ứng, đó cũng là áp lực khiến SV mới ra trường phải tự đào thải khỏi ngân hàng.”

Trong thời kinh tế suy thoái, các ngân hàng đều giảm biên chế, cắt tiền thưởng.

Báo này cho biết, Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank, ông Simon Morris, vừa có thư gửi nhân viên thông báo Tết này nhân viên sẽ không có thưởng bởi năm 2012 ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Hiện không ít ngân hàng đã chuyển hợp đồng của nhân viên từ dài hạn sang hợp đồng thời vụ, dù không bị ép nghỉ việc nhưng qua việc giảm lương, tiền thưởng bị cắt hẳn, hợp đồng lao động không được gia hạn nên nhiều người tự xin nghỉ để tìm kiếm một công việc khác. Lãnh đạo một ngân hàng cho rằng bây giờ các ngân hàng khó có lợi nhuận cao như trước nên phải cố gắng lấy ngắn nuôi dài, giảm nhân sự, giảm lương.

Bản tinc ũng ghi lời Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Đông, cho rằng khi tiến trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng diễn ra mạnh mẽ thì việc một số ngân hàng giảm 10%-15% nguồn nhân lực là điều bình thường.

Đặc biệt, các công ty chứng khoán liên tục sập tiệm.

Thị trường chứng khoán rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng đã khiến hơn một nửa trong hơn 100 công ty chứng khoán công bố lỗ trong báo cáo quý III/2012. Nhiều đơn vị thua lỗ 4-5 năm liên tiếp và rất nhiều công ty đang ở tình trạng lỗ lũy kế trên 50% vốn điều lệ.

Tình hình bi thảm naỳ được báo NLĐ ghi nhận: “Các chuyên gia kinh tế phân tích nếu áp dụng các quy định Thông tư 165 của Bộ Tài chính thì nhiều khả năng sẽ có tới gần trăm công ty chứng khoán bị xóa sổ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng ngàn nhân viên trong lĩnh vực này bị mất việc làm. TS Đặng Ngọc Đức, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng Tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân, khi dự báo về nhân lực năm 2013 cho biết hơn 10.000 SV ngành tài chính ngân hàng sẽ thất nghiệp hoặc làm trái ngành.”

Như thế, chúng ta có thể suy đoán rằng: thực chất của việc chính phủ chuẩn bị bơm tiền cứu ngành bất động sản khỏi đóng băng, thực ra có phải là để cứu ngành ngân hàng đang ôm đống nợ xấu bị thế chấp bằng bất động sản? Nghĩa là bơm tiền để cứu nhóm lợi ích ngân hàng, chứ không thực sự để cứu các công ty lĩnh vực sản xuất?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.