Hôm nay,  

2013: VN Thất Nghiệp Thêm, Bất Kể Thiếu Cả Thầy Lẫn Thợ

16/12/201200:00:00(Xem: 9311)
Dệt may tốn năng lượng gấp đôi láng giềng; Đaị sứ Anh: VN chống tham nhũng không nổi vì bệnh nhân không tự phẫu thuật cho mình nổi...

HANOI (VB) -- Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang gặp nhiều gian nan.

Báo Đại Đoàn Kết nêu vấn đề rằng dự kiến thất nghiệp trong năm 2013 sẽ vẫn nặng nề, theo nhà phân tích Bá Tân.

Trong khi đó, bản tin RFA cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận rằng “Việt Nam đang thiếu cả thầy lẫn thợ...”

Báo Thanh Niên nêu lên thực trạng, dệt may VN “tiêu tốn năng lượng gấp đôi các nước láng giềng.” Nghĩa là, giá thành vừa cao hơn, và làm phung phí nguồn năng lượng quê nhà.

Và BBC ghi lời Đại sứ Vương Quốc Anh rằng Đảng CSVN chống tham nhũng kiểu này sẽ hỏng, vì “mấu chốt là bệnh nhân không thể tự phẫu thuật cho mình được,” nghĩa là Đảng CSVN không diệt nổi tham nhũng vì toàn là phe ta cả.

Báo Đại Đoàn Kết nêu câu hỏi, “Thất nghiệp sẽ còn tăng? “ và rồi ghi nhận:

“Số người thất nghiệp trong năm 2012 nhiều hơn các năm trước, đó là một thực tế. Nhiều người không những không biết mà còn trở thành "nạn nhân” của tình trạng ấy. Chưa dừng lại ở đó, ngay từ cuối năm 2012 đã có thể thấy tình trạng thất nghiệp trong năm 2013 sẽ vẫn nặng nề.

Tốc độ tăng trưởng GDP sụt giảm, số doanh nghiệp giải thế và phá sản tăng lên. Đó là hai nguyên nhân chính dẫn đến việc lao động thất nghiệp gia tăng... Chỉ số tạo việc làm mới của những năm trước đạt bình quân 2,7%/năm, đến nay giảm xuống chỉ còn 2,5%/năm. Với chiều hướng này, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, chỉ số tạo việc làm mới trong năm 2013 vẫn đi xuống nên "đội quân” thất nghiệp vẫn được… bổ sung.

Bình quân mỗi tháng trong năm 2012 có khoảng 500 DN giải thể và phá sản. Riêng tháng 11 vừa qua, có gần 5.900 DN bị giải thể. Tính bình quân bình tháng cũng như cộng dồn cả năm, 2012 trở thành "vô địch” từ trước đến nay về số lượng DN bị giải thể. Như là phản ứng dây chuyền, DN bị giải thể thì đương nhiên người lao động mất việc làm, trở thành thất nghiệp...”


Trong khi đó, RFA ghi lời ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đối thoại trực tiếp với các đại biểu đại diện cho 7 triệu đoàn viên thanh niên tham dự Đại hội Đoàn lần thứ 10 vào sáng 14-12-2012 tại Hà Nội rằng:

“...Việt Nam đang thiếu cả thầy lẫn thợ, cho đến năm 2012 này đã chỉ có 46% người lao động qua đào tạo và trong số này chỉ có 8% có trình độ cao đẳng, đại học. Thủ tướng nói Việt Nam kém xa các nước trong khu vực, thí dụ số lao động có trình độ đại học, cao đẳng của Hàn Quốc là hơn 33%, Malaysia 20% và Thái Lan 14%...”

Báo Thanh Niên ghi lời bà Đặng Phương Dung, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN tại Hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho ngành dệt may” tổ chức sáng 14.12 tại Nam Định.

Bản tin TN nói, theo bà Dung, chi phí năng lượng của dệt may VN chiếm tới 10-12% tổng chi phí sản xuất sản phẩm, cao gần gấp đôi so với các nước láng giềng như Thái Lan, Trung Quốc… “Để nâng cao hiệu quả, đổi mới doanh nghiệp của công nghiệp dệt may, vấn đề đầu tiên là phải có giải pháp về tiết kiệm năng lượng”, bà Dung khẳng định.

Mặt khác, BBC ghi nhận rằng Đại sứ Vương Quốc Anh nói để chống tham nhũng thành công, Việt Nam cần thiết lập hệ thống tư pháp độc lập và truyền thông tự do.

Khuyến cáo của Tiến sỹ Antony Stokes được đưa tại “Đối thoại về phòng, chống tham nhũng lần thứ 11” tại Hà Nội mới đây, theo bản tin của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

BBC kể, trong bài phát biểu khai mạc, Đại sứ Stokes nói vào ngày 6/12/2012:

“Theo tôi, mấu chốt là bệnh nhân không thể tự phẫu thuật cho mình được.

“Để thành công Việt Nam phải tự tìm cho mình cách thiết lập tính độc lập của hệ thống tư pháp, phải có truyền thông tự do và cơ chế từ bên ngoài giám sát khâu giải trình trách nhiệm.”

Ý kiến bạn đọc
19/12/201218:37:13
Khách
Viet Nam muon co tien bo hon thi dung co chia re giua dan chung va Dang Cong San, dan trong nuoc cung co quyen vao lam viec trong tat ca cac cong so ma khong can phai vao doan, vao dang; ai cung biet ong ba ta co cau # Mot cay lam chang nen non, ba cay chum lai nen hon nui cao # . Tien bo hon co nghia la bot chia re hon, ngoai ra con nhieu viec khac de lam va hoc hoi lam......

Kinh te xuong, that nghiep nhieu thi se sinh ra nhieu te doan xa hoi, loi nay la cua nhung nguoi dung dau nha nuoc, la bo chinh tri
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tạp chí Văn Học Mới số 5 dày 336 trang, in trên giấy vàng ngà, bìa tranh nghệ thuật của Nguyễn Đình Thuần, sáng tác từ hơn 50 nhà văn, nhà thơ, nhà biên khảo và phê bình nghệ thuật.- Văn Học Mới số 6 sẽ ấn hành vào tháng 3/2020, có chủ đề về nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn
Một tuyệt phẩm thi ca gồm những bài thơ dị thường chưa bao giờ xuất hiện bất cứ đâu, viết bởi một thi sĩ dị thường. Tựa: Tuệ Sỹ Ba ngôn ngữ: Việt - Anh - Nhật Dịch sang tiếng Anh: Nguyễn Phước Nguyên Dịch sang tiếng Nhật: G/s Bùi Chí Trung Biên tập: Đào Nguyên Dạ Thảo
Mùa thu là cơ hội bước sang trang mới khi nhiệt độ bắt đầu dịu lại. Trong mùa này, người dân California không cần mở điều hòa không khí lớn hết cỡ và cũng còn quá sớm để lo chạy máy sưởi.
Garden Grove xin mời cộng đồng tham gia chương trình đóng góp tặng quà cuối năm nhằm mang lại niềm vui, hy vọng và giúp đỡ cho những trẻ em địa phương không có quà trong mùa lễ Noel.
Ngồi niệm Phật miên man, dù cố tâm vào Phật hiệu nhưng hôm nay vẫn không sao “ nhập” được, đầu óc nó cứ văng vẳng lời anh nó lúc sáng: - Tu hú chứ tu gì mầy!
Một đường dây buôn người bán qua TQ do một phụ nữ Việt là nạn nhân buôn người trước đây tổ chức vừa bị phát hiện và bắt 2 người tại tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam, theo bản tin hôm 5 tháng 12 của Báo Dân Trí cho biết.
Điều trần luận tội đầu tiên của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện đã nhanh chóng nổ ra cuộc đấu đá nội bộ đảng phái hôm Thứ Tư, 4 tháng 12 năm 2019, khi các nhà Dân Chủ cáo buộc rằng Tổng Thống Donald Trump phải bị truất phế khỏi chức vụ vì tranh thủ sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và đảng Cộng Hòa giận dữ vặn lại không có căn cứ cho hành động quyết liệt như vậy.
Đó là cuộc khảo sát của công ty tài chánh WalletHub đối với 182 thành phố khắp Hoa Kỳ, để xếp thứ tự an toàn nhất cho tới bất an nhất. Cuộc nghiên cứu dựa trên 41 thước đo liên hệ tới an toàn
Cảnh sát đã bắn chết một người đàn ông cầm dao tại El Monte, Nam California hôm Thứ Hai.
Một phần thưởng 50,000 đô la được đưa ra để bắt một người đàn ông của thành phố Burnaby đã bị truy nã trước đây vì tội rửa tiền như một phần của nhóm tội phạm có tổ chức người Việt Nam hoạt động tại Canada và Hoa Kỳ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.