Hôm nay,  

VN Sẽ Biểu Tình Lớn Để Giữ Biển, Cứu Dân, Công An Bắt Đầu Trấn Áp Trước; Đà Nẵng: Đã Chận 4.557 Vụ Tàu TQ Vào Quậy Phá Biển VN; Mỹ Từ Chối Bênh ASEAN, Nói Cần Hòa Bình...

08/12/201200:00:00(Xem: 14590)
HANOI/SAIGON (VB) -- Phẫn nộ trước tình hình Trung Quốc liên tục lấn biển, cướp tàu ngư dân Việt, in bản đồ “lưỡi bò” lên hộ chiếu TQ... trí thức hai thành phố lớn -- Hà Nội và Sài Gòn -- mời gọi toàn dân tham dự biểu tình vào Chủ Nhật 9-12-2012 để bày tỏ quyết tâm giữ vững đất nước bất kể mọi áp lực.

Báo mạng Lề Trái hôm Thứ Sáu cho biết công an bắt đầu “chiến dịch trấn áp những người yêu nước.”

Bản tin ghi rằng, theo blogger Nguyễn Lân Thắng vừa thông báo, chị Phạm Thanh Nghiên đang bị chặn ở nhà.

Bản tin ghi thêm: “Anh Phan Văn Phong địa chỉ 12 Tràng Tiền Hoàn Kiếm Hà Nội, ủng hộ lời kêu gọi xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược đã in gần 100 tờ biểu ngữ với nội dung phản đối Trung Quốc xâm lược biển đảo của Việt Nam. Chiều nay đã bị công an các loại thành lập một đoàn liên ngành đến kiểm tra nơi ở cũng là nơi làm việc, công an đã thu giữ số biểu ngữ trên và niêm phong máy photocopy, máy in còn cây vi tính công an mang về đồn, chiều nay anh Phong phải lên đồn làm việc với công an về số biểu ngữ trên nhưng anh không ký biên bản với lý do phản đối Trung Quốc xâm lược là việc làm chính đáng và cần thiết hiện nay. Cuối cùng công an gọi tổ trưởng dân phố đến ký làm chứng. Công an hẹn thứ 2 anh lên làm việc về cây vi tính. Đó là thông tin mới nhất từ chị Nga Thuy.”

Đặc biệt, công an đã chụp mũ những người yêu nước là nhận tiền từ nước ngoài. Báo Lề Trái viết: “Trước cuộc biểu tình an ninh đã cho tung tin rằng Bùi Thị Minh Hằng là thành phần "nhận tiền nước ngoài và đang bị theo dõi, đề nghị người này , người kia không nên đi cùng và dính tới Bùi Thị Minh Hằng ..."

Trong khi đó, báo Lao Động hôm Thứ Bảy loan tin theo phúc trình từ Đà Nẵng:

“...Bộ đội Biên phòng TP.Đà Nẵng cho biết, đã kịp thời phát hiện 4.557 lượt tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam với các hình thức như: Khảo sát dầu khí; khai thác hải sản; tranh lấn ngư trường từ năm 2004 đến nay.


BĐBP đã xua đuổi hàng trăm lượt tàu đánh cá nước ngoài ra khỏi vùng biển Việt Nam. Ngoài ra, trong tháng 11.2012, BĐBP Đà Nẵng đã xử lý 411 trường hợp sử dụng hộ chiếu có in hình đường lưỡi bò xin nhập cảnh vào TP. UBND TP cũng đã chỉ đạo ngăn chặn việc phát tán các bản đồ và ấn phẩm thể hiện yêu sách “đường lưỡi bò” trên địa bàn, nhất là khu vực biên giới biển có người nước ngoài đang làm việc.”

Khi tính từ năm 2004 như thế, nghĩa là trung bình mỗi năm có 58 vụ tàu TQ vào biển VN.

Con số này thực ra không chính xác, vì theo ngư dân có những ngày nhìn thấy cả trăm tàu TQ vào biển VN.

Đặc biệt, bản tin VOA hôm Thứ Sáu cho biết, Mỹ đã từ chối hỗ trợ đồng minh Châu Á trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Bản tin VOA ghi rằng, tại cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm 6/12, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear “nhấn mạnh lập trường của Mỹ là tuy không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Washington mong muốn các tranh chấp được giải quyết một cách ôn hòa, không có sự áp bức.”

Cũng bản tin khác của VOA cho biết, Bản tin IANS ngày 6/12 dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Syed Akbaruddin, rằng Ấn hiểu rõ chủ quyền nhiều khu vực trên Biển Đông đang bị tranh chấp và đã nhiều lần nêu rõ lập trường của mình.

Vẫn theo lời ông, dù Ấn không có tranh chấp tại đây, nhưng New Dehli ủng hộ quyền tự do hàng hải, quyền tự do đi lại và tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Theo IANS News, điểm nhấn quan trọng là quyền tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên giữa lúc Ấn Độ, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, vẫn kiên quyết khẳng định rằng ba hợp đồng hợp tác thăm dò khai thác dầu khí của Ấn với Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực và luật lệ quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.