Hôm nay,  

Sức Mua Yếu, Sợ Lỗ Thê Thảm: Hoa Kiểng Tết Giảm 40%

03/12/201200:00:00(Xem: 15803)
SAIGON (VB) -- Theo báo Tuổi Trẻ, nhiều làng hoa kiểng nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long như Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre)... đang rơi vào cảnh tồn ứ do sức mua thị trường giảm sút nghiêm trọng. Do không thể biết mùa hoa tết Quí Tỵ tới đây thắng – thua thế nào, nhiều nghệ nhân nổi tiếng trong vùng chỉ dám sản xuất cầm chừng, không dám mạo hiểm vì sợ lỗ, cho nên sản lượng hoa tết năm nay dự kiến sẽ giảm 30-40% so với hằng năm.

Như về mai vàng, anh Nguyễn Văn Thành, xã viên Hợp tác xã cây giống và hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách), giải thích nguyên nhân tết năm nay mai vàng sẽ ít đi nhiều là do đầu vào như phân bón, nhân công, vận chuyển…, đều tăng. Trong khi đó giá bán không tăng, những lúc dội chợ lại giảm mạnh. Để bảo toàn vốn, người trồng mai vàng chuyển sang hình thức mua cây nguyên liệu trong vườn đem về chăm sóc và bán trong năm chứ không ghép như hồi trước nữa.
vb_hoa_kieng_tet_sg
Hình ảnh hoa kiểng Tết 2012... (Photo VB)
Ông Hồ Minh Thu, nông dân trồng cúc mâm xôi có tiếng ở làng hoa Sa Đéc, cho biết Tết Nhâm Thìn 2012 ông trồng 8,000 giỏ hoa nhưng năm nay chỉ dám trồng 5,000 giỏ. Nguyên nhân là năm rồi thị trường ế ẩm, hầu hết thương lái đều bị “vỡ” chợ. Còn năm nay, tình hình từ đầu năm đến giờ không thấy gì khởi sắc nên phải cắt giảm số lượng, phòng tránh rủi ro.

vb_hoa_kieng_tet_sg__2_
Hình ảnh hoa kiểng Tết 2012... (Photo VB)
Theo ông Trần Minh Mẫn, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã cây giống và hoa kiểng Cái Mơn, do sức mua bị chựng lại trong Tết Nguyên đán 2012 và tình hình năm nay chưa có dấu hiệu gì sáng sủa, nên phần lớn bà con xã viên không dám đầu tư nhiều cho hoa tết. “Thống kê hiện nay phần lớn diện tích trồng hoa tết đều giảm 20-30% so với năm trước. Nếu cộng chung với số lượng giảm của năm rồi khoảng 20% thì trong vòng hai năm, sản lượng hoa tết ở Cái Mơn giảm đến 50%, thật đáng báo động”, ông Mẫn cảnh báo.

Túng thì phải tính, bài viết trên báo TT đã ghi nhận một số sáng kiến của nhà vườn trồng hoa. Đó là, theo ông Bùi Thanh Liêm - trưởng Phòng nông nghiệp&phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, dân làng nghề trồng hoa ở huyện đã dần hồi chuyển sang xây dựng những mô hình cây kiểng phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Hiện nay loại hình cây ăn trái như mận, ổi, xơri, vú sữa... nếu có dáng thế đẹp, nông dân vẫn biết cách uốn sửa để cho ra sản phẩm vừa đẹp, vừa có trái trong ngày tết. Hướng chuyển đổi này tạo ra sản phẩm độc đáo nhằm thay thế những loại hoa kiểng truyền thống đang tiêu thụ chậm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.