Hôm nay,  

Huyền Thoại Tiền Tỷ Đô Gởi Về VNCS?

29/11/201200:00:00(Xem: 16233)
Báo VietnamNet cho biết các giới chức tài chánh của VNCS phỏng đoán người Việt hải ngoại năm 2012 sẽ có thể gởi về nước 10 tỉ Đô la, tăng khoảng 1 tỉ so với năm ngoái. Riêng tại Sài Gòn, các cơ sở chuyển tiền đã nhận được khoảng 3 tỉ Mỹ kim. Số 10 tỷ Mỹ kim gởi về này tương đương với 10% tổng kim ngạch xuất cảng của Việt Nam.

Báo này còn nói Đảng, Nhà Nước VNCS tăng cường chủ trương thu hút số kiều hối gởi về qua các ngân hàng, cơ sở tín dụng và chuyển tiền đua nhau đưa ra những biện pháp cạnh tranh để lôi kéo khách hàng. Vietcombank tặng tiền trực tiếp vào trương mục của khách. Sài Gòn Thương Tín thưởng những chuyến du lịch nước ngoài trọn gói.

Cứ mỗi lần gần Giáng Sinh, Tết Dương Lịch và Tết Nguyên Đán VN, thì bộ máy tuyên truyền của Đảng Nhà Nước CSVN thổi phòng số tiền cả chục tỷ Đô la người Việt gởi về VN, như một hình thức người Việt hải ngoại ủng hộ chế độ CS trong nước.

Và cứ mỗi lần như thế thì dư luận nội bộ trong cộng đồng người Việt tỵ nạn CS phát sanh nhiều tiếng bấc tiếng chì, bực bội những người gởi tiền về nước và số người đi VN ăn Noel và Tết.

Nhưng với sự dè dặt thường lệ và tính toán và suy luận duy lý, người ta nhận thấy số tiền cả chục tỷ đó là một huyền thoại, một tuyên truyền loại quơ đũa cả nắm, kiểu lập lờ đánh lận của CS Hà nội để làm cộng đồng người Việt tỵ nạn CS chia rẻ.

Như năm nay giới chức tài chánh của CS Hà nội tung tin con số cả chục tỷ, tỷ lệ tăng cũng cả chục phần trăm này, nhìn kỹ đó lã dựa vào phỏng đoán của giới chức CS và dựa vào con số của các cơ quan tài chánh công, bán công, hay tư nhân nhưng nhà nước “nắm” rất chặt về tư tưởng. Bản tin màu “hồng” (hai nghĩa của chữ hồng, lạc quan và CS) được tung ra trong mùa mua sắm Giáng Sinh, Tết Dương Lịch, và Tết Nguyên Đán của người Việt. Người Việt ở ngoại quốc bất cứ với tư cách nào cũng nghĩ tới bà con, thân nhân trong nước, thường gởi tiền về cho. Và bà con, thân nhân trong nước thế nào cũng nghĩ tới bà con, thân nhân ở ngoại quốc, thường thơ từ, điện thoại, nhắc nhở…. giúp đỡ. Nói một cách khác mùa này là mùa phải vận động người Việt hải ngoại gởi tiền về VN, đây là mùa Đảng Nhà Nước câu ngoại tệ trúng nhứt. Đảng Nhà Nước CSVN khỏi động móng tay mà có cả chục tỷ Đô la, ngồi nhà mát ăn bát vàng, muỗng bạc. Sướng vạn lần hơn làm ngành du lịch mà thế giới cho là lợi lộc nên gọi là kỹ nghệ không khói.

Xét cho cùng kỳ lý số tiền này dẫu có thực đi nữa, số người Việt tỵ nạn CS gởi về cũng không có bao nhiêu. Trước nhứt số tiền đó phải là của nước mắt, mồ hôi chánh yếu của đồng bào Việt Nam, nhà nước cho đi “lao động xuất khẩu”. Theo con số chánh thức của chánh phủ VNCS, VN hiện có khoảng 400.000 người đang đi làm công nhân dưới nhiều hình thức ở các nước. Những người này chắc chắn phải thắt lưng buộc bụng để dành tiền công mót tiền lương để gởi về nhà nuôi gia đình, và quan trọng hơn là trả tiền vay ngân hàng quỹ xoá đói giảm nghèo của nhà nước, cầm cố đất đai vay nợ để đút lót, chạy chọt khi làm hồ sơ đi “xuất khẩu lao động.” Như báo chí đã đăng số anh chị em xuất khẩu lao động này đa số là “lao động phổ thông”, công xá không cao. Nên cùng lắm cũng phải cố gắng gởi về trung bình một năm là 5.000 Đô. Thì một năm là 2 tỷ.


Kế đến là người Miền Bắc từ Bến Hải trở ra đi “lao dộng xã hội chủ nghĩa” ở Liên xô và các nước CS ở Đông Âu. Sau khi CS sụp đổ số đồng bào này ở lại các nước sở tại, nhưng đa số không nhập tịch được, làm ăn không dễ, dù làm “chui”, mua bán lậu cũng phải làm để sống và giúp gia đình cha mẹ anh em ở Miền Bắc. Do nguồn gốc và tương quan xã hội, VNCS là nguồn cung ứng hàng hoá, và nhân lực khá lớn trong việc làm ăn của số đồng bào này. VNCS là nước cung ứng hàng hoá cho số đồng bào này “tiêu dùng”, buôn bán, số tiền của những người này gởi về VN là số tiền giao dịch, tức là VNCS phải chi ra để làm thành hàng hoá bán cho số người gởi tiển về. Số tiển giao dịch thương mại giữa Nga và các nước Đông Âu của người Việt hậu CS và VNCS, tuy nhà nước không nói ra, nhưng cũng phải tối thiểu vài ba tỷ.

Số tiền buôn bán đó khác với số tiền người Việt tỵ nạn CS ở Úc châu, Tây Âu, Bắc Mỹ gởi về giúp gia đình nghèo hay khi bịnh. Nhưng giúp ngặt thôi, chớ không gíup nghèo. Và sau gần mấy chục năm định cư thân nhân cha me, vợ con, anh em hầu như đã được bão lãnh đi gần hết rồi.

Nếu có gởi về cho là cho bà con, bè bạn thì cũng không nhiều và không đều.

Vậy số tiền ở đâu mà người Việt mỗi năm con số lên bảy, tám, cả chục tỷ Mỹ Kim như vậy. Nếu tính bổ đồng theo tin của Đảng Nhà Nước CSVN tung ra, thí ở hải ngoại có khoảng 4 triệu người, và gởi về 10 tỷ thì trung bình 1 người gởi 2.500 Đô. Trừ anh chị em xuất khẩu lao động và lao động xã hội chủ nghĩa ở lại ra hoạ may mới gởi như vậy hay nhiều hơn để giúp gia đình. Chớ người Việt tỵ nạn CS dù sau mấy chục năm đã an cư lạc nghiệp rồi cũng không gởi như vậy vì không còn người thân thiết đáng giúp như vậy.

Vậy giả sử số tiên gởi về là 10 tỷ thật, thì có thể do những nguồn sau đây. Tiền gởi về mua hàng đem qua ngoại quốc bán. Nhìn hàng hoá của VN trong các chợ gần cộng đồng người Việt sẽ thấy, ở Úc, Âu, Mỹ cũng như ở Nga, các nước Đông Âu cũng thế. Tiền gởi về làm ăn, hùn hạp với thân nhân trong nước. Tiền của các đoàn thể gởi về giúp đồng đội, đồng hội, đồng đảng còn kẹt bên nước nhà như Thương phế Binh VNCH. Tiền của các tổ chức đấu tranh gởi về giúp những nhà đấu tranh. Tiền gởi về cho quỹ tiết kiệm, lãi suất cao hơn lãi suất của các nước người Việt tỵ nạn CS định cư, như Mỹ. Thí dụ như lãi suất tiền gửi tại Mỹ chỉ khoảng 0,35%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi USD tại Việt Nam cao hơn rất nhiều. Nên không ít kiều bào vẫn chuyển tiền về nhờ người nhà gửi tiết kiệm lãi suất cao hơn. Nhưng đó là một phiêu lưu dể bị sang đoạt mất mát.

Và sau cùng tiền đã rửa rồi gởi về VN, do đầu mối ở ngoại quốc nhận tiền của những con hạm cán bộ đảng viên tham nhũng nhận số tiền bất hợp pháp, nhận bằng nhiêu cách, rồi biến thành nhiều thứ tiền hợp pháp như vay trả, chia lời trong giao dịch, v.v... và gởi về để số tiền trở thành hợp pháp.

Do đó người tỵ nạn CS thận trọng không để CS dùng huyền thoại tiền tỷ “Việt Kiều” gởi về nước để tự than trách, chia rẽ nhau./.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.