Hôm nay,  

Hải Phòng: Nợ Tới 62 Triệu Đô Bán Công Ty Chỉ 1 Đô, Vào Tù

28/11/201200:00:00(Xem: 11636)
HANOI -- Nợ tới 1.300 tỉ đồng VN, tương đương 62,4 triệu đôla, trả hết nổi, một đại gia liền bán công ty với giá chỉ 1 đôla Mỹ.

Câu chuyện lạ lùng này được báo Lao Động và VnExpress kể lại theo 2 hướng nhìn khác nhau.

Bản tin báo Lao Động có tựa đề “Phá sản, đại gia bán DN ngàn tỷ với giá 1 USD” trong đó cho biết về trường hợp mua bán công ty mà cả “bên bán cũng như bên mua không có khả năng thanh toán tổng số nợ lên đến 1.300 tỉ đồng.”

Bản tin kể rằng, thương vụ mua bán một doanh nghiệp vốn thuộc top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất của Việt Nam với giá chỉ 1USD tại Hải Phòng là hiện tượng xưa nay chưa có.

Báo Lao Động viết: “3 tháng trước, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an bắt giam Chủ tịch kiêm TGĐ Cty CP công nghiệp - thương mại Thái Sơn Phạm Văn Thụ với tội danh “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”...”

Tuy nhiên, trước lúc vào trại, ông Thụ đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong tất cả các Cty “mẹ” và “con” của mình cho một DN mới thành lập ở TPSG là Cty CP tư vấn và đầu tư Trường Sa.

Bản tin ghi nhận: “Tại Hải Phòng, đây là trường hợp đầu tiên công bố mua - bándoanh nghiệpvới mức giá tượng trưng chỉ 20.000 đồng (tương đương 1USD). Nhưng, từ lạ đến… sốc, khi cơ quan quản lý nhà nước đã phát hiện bên bán cũng như bên mua không có khả năng thanh toán tổng số nợ lên đến 1.300 tỉ đồng.”

Bản tin kể rằng, vào ngày 8/8/2012, ông Phạm Văn Thụ - chủ tịch kiêm tổng giám đốc Cty Thái Sơn (trụ sở tại xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP.Hải Phòng) - cùng con trai là Phạm Hải Thanh và cộng sự đắc lực là Nguyễn Hoàng Sơn đã bị bắt tạm giam do liên quan đến các khoản “nợ xấu” hơn 1.300 tỉ đồng.

Báo này ghi lời các viên chức Sở KHĐT Hải Phòng, cho biết đến cuối tháng 4.2012, một công ty tân lập là Cty Trường Sa và những người sáng lập ra Cty này đã đạt được thỏa thuận “mua” hầu hết cổ phần trong tất cả các Cty của gia đình ông Phạm Văn Thụ.

Bí hiểm của vấn đề là, theo bản tin: “Trong thực tế, ông Phạm Văn Thụ đã bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của Cty Thái Sơn cùng với con dấu cho các “đối tác” mới quản lý, điều hành. Nhưng Cty Trường Sa chỉ chú ý đến mấy chiếc xe Lexus cùng những tài sản có giá trị còn “khai thác” được của Cty Thái Sơn mà không đề cập đến nghĩa vụ trả nợ và cũng chẳng thèm quan tâm đến quyền lợi của các cổ đông!”

Trong khi đó, thông tấn VnExpress trong bản tin tựa đề “Rủi ro mua bán doanh nghiệp trước giờ vỡ nợ” ghi nhận về trường hợp Công ty công nghiệp - thương mại Thái Sơn, được “Công ty Trường Sa thực hiện hợp đồng tư vấn, rồi mua lại số vốn góp trị giá 521 tỷ đồng của ông chủ cũ - Phạm Văn Thụ với giá tượng trưng 20.000 đồng thì tình cảnh của doanh nghiệp mới trở nên bi bét. Sau vụ mua bán, ông Thụ bị cơ quan công an bắt giam để điều tra hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” (dùng một tài sản thế chấp để đi vay nhiều ngân hàng) trước đó.”

Vấn đề là, người đại diện cho nhóm cổ đông Trường Sa cử ra để điều hành doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Quang, trong khi đó, cũng “biến mất” cùng 2 chiếc xế hộp thuộc sở hữu của Công ty Thái Sơn.

Bản tin VnExpress.net cũng ghi lời Luật sư Trần Mỹ Long, đoàn luật sư Hải Phòng cho rằng “chưa có đủ cơ sở để kết luận các bên, đặc biệt là phía Trường Sa làm sai luật.”

Kết cuộc, mọi chuyện kinh doanh này hình như vẫn rất là khó hiểu. Không rõ có thực là làm ăn thua lỗ, hay là lừa đảo tài sản...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.