Hôm nay,  

Lao Động Trẻ Em

21/11/201200:00:00(Xem: 6926)
Bạn thân,
Hãy nghĩ tới những ngày thơ ấu của chúng ta, khi được ba mẹ đưa tới trường hàng ngày. May mắn, đó là may mắn. Bởi vì cùng lứa với chúng ta ngaỳ đó, còn rất nhiều học trò bỏ học sớm, để lao động phụ giúp ba mẹ. Nhưng đó là chúng ta ở Sài Gòn, hoàn cảnh kinh tế còn dễ thở, trong khi những nơi dưới quê gian nan hơn nhiều, đặc biệt là ở Miền Bắc.

Thấy như thế, mới hiểu được nỗi bất hạnh của các thiếu nhi phảỉ lặn lội mưu sinh, và đã bị tước đoạt những ngày thơ mộng nhất của các em. Đó là chưa kể tới những em bị bọn gian sử dụng bạo lực để lạm dụng cơ thể.

Nhưng bây giờ, ngay cả ở Sài Gòn, trẻ em cũng có nơi phải làm việc kiểu như lao động khổ sai. Nghĩa là làm việc tới 16 giờ đồng hồ/ngày, ngủ tại xưởng, mỗi năm rời xưởng chỉ 1 hay 2 lần... Nghĩa là, xưởng làm việc trở thành trại giam.

Báo Lao Động trong bản tin “Báo động “lao động nhí” bị lạm dụng” đã kể về trường hợp 21 trẻ em được cứu khỏi hoàn cảnh cưỡng bức lao động tại Sài Gòn.

Bản tin nói, “cơ quan chức năng đã giải cứu 21 trẻ em đang làm việc tại 2 cơ sở may trên địa bàn Q.Tân Phú. Các cơ sở này trả các “lao động nhí” mức lương rẻ mạt, các em phải làm việc liên tục, ăn uống kham khổ… Thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều trường lợp lao động trẻ em bị các cơ sở xâm hại quyền lợi nghiêm trọng.”

Báo Lao Động đã đưa tin ngày 12.11, rằng công an đã giải cứu 21 “lao động nhí” ra khỏi 2 xưởng may tư nhân ở P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú. Qua điều tra, tại 2 cơ sở này hàng chục trẻ em từ 12-16 tuổi được người của các cơ sở về quê các em ở Điện Biên “tuyển dụng”. Sau khi tạm ứng cho bố mẹ các em từ 1-3,5 triệu đồng, các “lao động nhí” được vào Sài Gòn, “bị ép lao động từ 7h sáng cho đến 0h30 ngày hôm sau. Các em ăn uống, ngủ nghỉ tại xưởng, mỗi năm chỉ được ra khỏi xưởng 1-2 lần. Các “lao động nhí” được trả lương tệ hại 1 giờ/1.000 đồng.”

Bản tin cũng kể rằng, cũng tại Q.Tân Phú trước đó đã “giải cứu 23 trẻ em tại cơ sở may gia công ở P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú. Cũng với thủ đoạn là chủ cơ sở về quê tuyển dụng, ứng trước cho bố mẹ từ 1-3,5 triệu đồng/em, hứa hẹn nuôi ăn ở và cho học nghề. Các em phải làm việc từ 6h sáng đến 23h đêm, không được ăn no... nhiều em chịu không nổi phải bỏ trốn.”

Bản tin ghi nhận thêm: “Báo cáo của Sở LĐTBXH TP về công tác kiểm tra lao động trẻ em 7 tháng đầu năm 2012 cho thấy, trong 188 cơ sở được kiểm tra, có 62 cơ sở có sử dụng lao động trẻ em. 12/24 quận, huyện có các cơ sở sử dụng lao động trẻ em. 69,4% số cơ sở không đăng ký kinh doanh và vi phạm pháp luật lao động. Không đăng ký lao động với cơ quan tại địa phương, không ký hợp đồng lao động, đặc biệt 61,3% số cơ sở trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định.”

Không thấy báo chí nói gì về trừng phạt các chủ xưởng lao động khổ sai này. Chỉ nộp tiền phạt, hay là bị tù? Và máy móc cơ xưởng có bị tịch thu không, vì chính cơ xưởng đã là công cụ giam cầm rồi vậy?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.