Hôm nay,  

Lm Lý Kêu Gọi Tất Cả Tôn Giáo Cắt Quan Hệ Nhà Nứơc

21/12/200000:00:00(Xem: 4441)
Tương tự như Giáo Hội PGVNTN vì tu luyện không cần hỏi quyền lực thế gian

- Đức ông Hoài từ Vatican: ‘lời LM Lý thúc đẩy chúng ta hành động cụ thể’

HUẾ (VB) - Linh Mục Nguyễn Văn Lý hôm Thứ Tư 20/12 vừa gửi thêm Lời Kêu Gọi Số 3, nội dung ‘kính xin mọi tôn giáo noi gương bắt chước Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (cũng còn gọi là Tăng Đoàn) tổ chức Phật Học Viện tại Tổ Đình Từ Hiếu, thôn Thượng II, xã Thủy Xuân, Thành phố Huế...’ để sinh hoạt độc lập với nhà nước, vì việc tu luyện không liên can gì tới quyền lực thế gian.

Đặc biệt trước đó, Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài từ Vatican đã gửi thư góp ý cho cuộc hội thảo về tự do tôn giáo ở Quận Cam, nhấn mạnh rằng ‘các lời kêu gọi của Linh Mục Lý, phải trở nên linh hồn, trở nên động cơ thúc đẩy chúng ta phải cụ thể hành động tích cực để cứu quê hương và Giáo Hội và các giáo hội các tôn giáo.’

Toàn văn Lời Kêu Gọi mới của LM Lý như sau.

LỜI KÊU GỌI SỐ 3: CHÚNG TA PHẢI TỰ TẠO TỰ DO TÔN GIÁO THẬT SỰ CHO CHÍNH MÌNH

1- Xét rằng : Tự bản chất, tất cả mọi quyền bính độc tài toàn trị xưa nay trong lịch sử, không bao giờ tự ý nới lỏng tự do cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào mà họ thấy vì sự nới lỏng ấy có thể tạo nên mối đe dọa cho quyền lực bất chính của họ.

2- Xét rằng : Nếu tất cả các Tôn giáo tại Việt Nam hôm nay chỉ biết khoanh tay ngồi đợi các điều luật, các qui định nào đó của Nhà Nước CS vô thần VN may ra tạo nên cho mình một vài cơ hội nho nhỏ để tổ chức đời sống Tôn giáo và phát triển Tôn giáo theo những đòi hỏi chính đáng của Tôn giáo mình, thì không bao giờ có các điều luật và các qui định thuận lợi cho mình cả.

3- Xét rằng : Nếu tất cả các Tôn giáo tại Việt Nam hôm nay chỉ muốn tổ chức đới sống Tôn giáo và phát triển Tôn giáo của mình trong khuôn khổ luật pháp của một chế độ độc tài toàn trị, thì Tôn giáo ấy đã tự mình cam lòng cúi đầu khuất phục một thứ quyền lực độc đoán phi lý, và Tôn giáo ấy đã tự làm mất đi hoặc tự làm lu mờ đi bản chất ánh sáng tự do, uy dũng, giải thoát, soi đường của chính Tôn giáo mình trong một thời gian lâu dài hoặc nhanh chóng tùy thời gian mình đã cam phận chịu khuất phục nhiều hay ít.

4- Xét rằng : Trong một thời đại mà đang có một quyền lực độc đoán toàn trị khống chế trên toàn bộ dân chúng của cả một Đất Nước, thì các Tôn Giáo là những lực lượng chính yếu, thậm chí là duy nhất nữa, đáng lẽ ra phải là chỗ dựa nâng đỡ mọi tâm hồn khao khát công bằng, tự do, để ít nữa là mọi người dân còn tìm gặp một niềm nâng đỡ cho tinh thần vô úy bất khuất mà đáng lẽ mọi người có văn hóa, có lương tri ngay chính tự nhiên ai ai cũng phải có.

5- Xét rằng : Nếu các Tôn giáo tại Việt Nam không biết tự mình khẳng định giá trị siêu việt và cứu độ của mình trước Lịch sử, trước Dân Tộc, trước cộng đồng nhân loại, thì sớm muộn gì, Tôn giáo ấy cũng đánh mất bản chất của chính mình, làm nản lòng mọi tâm hồn thiện chí muốn hướng về Tôn giáo ấy như là Ánh Sáng soi đường, sẽ bị coi khinh và cuối cùng sẽ bị đào thải trong lịch sử.

6- Xét rằng : Thời gian chờ đợi, nhẫn nhịn, tích lũy tiềm lực,... bao giờ cũng có giới hạn nào đó mà thôi. Nếu kéo dài kiếp cam phận nô lệ quá đáng, thì hoặc là Tôn giáo nào đó sẽ mất hết cơ hội quí hiếm, hoặc là thực chất sức lực cũng quá cạn kiệt, rệu rã rồi.

7- Xét rằng : Quyền tự do là một quyền thiêng liêng quí giá nhất Đấng Tạo Hóa đã ban tặng cho con người gắn liền với thân phận con người, bản chất con người (x. TN Nhân Quyền của LHQ ngày 10. 12. 1948, đ. 1) ; và việc con người tự do biết cách để tự mình xác lập lại quyền tự do vô cùng cao cả ấy là một hạnh phúc lớn lao và là một niềm vinh dự vô bờ cho chính mình và cho tổ chức của mình.

Nay, với tư cách là người đã liên tục đấu tranh cho Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam trong suốt 25 năm qua dưới rất nhiều hình thức, cụ thể nhất là gần đây với Bản Tuyên Ngôn 10 điểm đòi Tự Do Tôn Giáo tại VN ngày 24. 11. 1994 ; bản Kỷ niệm 6 năm Tuyên Ngôn ấy ngày 24. 11. 2000 ; Lời Kêu Gọi cuối năm 2000 ngày 03. 12. 2000 "CHÚNG TÔI CẦN CÓ TỰ DO TÔN GIÁO THẬT SỰ TẠI VIỆT NAM" Và Lời Kêu Gọi số 2 ngày 08. 12. 2000 cùng với Lời Giải Thích đầy đủ ngày 12. 12. 2000 trên mạng Thông Tin Toàn Cầu InterNet,

Tôi xin tiếp tục kêu gọi :

Điều 1 : Kính xin mọi Tôn Giáo tại Việt Nam hôm nay noi gương bắt chước Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (cũng còn gọi là Tăng Đoàn) tổ chức Phật Học Viện tại Tổ Đình Từ Hiếu, thôn Thượng II, xã Thủy Xuân, Thành phố Huế. Từ 1975, Tổ Đình Từ Hiếu tự tổ chức một Phật Học Viện hoàn toàn độc lập : các Tu sĩ đến Chùa tu học không cần xin phép. Nếu bị kiểm tra hộ khẩu đuổi về nhà, thì về nhà rồi trở lại Chùa tu học tiếp ; tổ chức Giới Đàn Tỳ Kheo để các Tu sĩ thọ Đại Đức không hề xin phép, hoặc báo cáo với CQCSVN ; tính tuổi hạ của các Tỳ Kheo để Tấn Phong Thượng Tọa và Hòa Thượng không hề xin phép, báo cáo với quyền lực trần gian nào cả. Ban Giáo Thọ, Giám Học của Phật Học Viện Từ Hiếu cho rằng: việc tu luyện là việc thiêng liêng riêng tư của từng cá nhân với Đức Phật, với Phật Pháp, với Chư Tăng, với Giáo Hội... mà thôi, không liên quan gì đến các quyền lực trần gian hết. Các Cao Tăng ở đây cho rằng : ngồi thở (ý nói ngồi tập thiền) mà cũng phải xin phép sao" Làm Thơ (ý nói cô đọng tâm nguyện thành kinh, thành thơ) mà phải xin phép đã thì còn cảm hứng đâu nữa" Khi xin cho được "phép nghiệt ngã" như thế, thì liệu còn hồn thơ, chất thiền nữa không" Các Thiền viện, các Đại Chủng Viện, các Học Viện, các Tu Viện... không thể tổ chức được như thế sao" Cùng sống trong một hoàn cảnh như nhau, mà người khác làm được điều mình không làm được thì chứùng tỏ cái uy dũng của mình, cái tinh thần vô úy, vô cầu, vô thủ của mình rõ ràng là không bằng người. Can đảm và khiêm tốn bắt chước cái tốt cũng là cái Dũng của Bậc Đại Giác, Đại Trí vậy.

Điều 2 : Bao lâu chưa có Tự Do Tôn Giáo Thực Sự tại Việt Nam, kính xin mọi Tu sĩ, mọi Tăng Ni, mọi Linh mục... không cần cầu cạnh để được đi tu học nước ngoài hay bất cứ một ân huệ nào tương tự. Vì thà không đi tu học đâu cả mà rèn luyện cho mình được bản chất độc lập an nhiên tự tại, hơn là đi học xứ người được vài kiến thức khoa học mà đành đánh mất cái phẩm chất "Vô Cầu Tự Phẩm Cao" của mình. Cái "được" nhỏ nhoi trước mắt không thể bù lại cái "mất" quá to lớn, có di lụy lâu dài trong lịch sử, không sao tẩy xóa nổi.

Điều 3 : Kính xin các Giáo Hội, các Tu viện, Học viện... lập các hồ sơ về các tài sản đã bị CQCSVN trưng thu, tịch thu, buộc phải trao nhượng không thỏa đáng, để hoặc tự mình làm các thủ tục đòi CQCSVN hoàn trả lại theo lẽ công bằng tự nhiên được quốc tế công nhận ; hoặc có thể nhờ chúng tôi lên tiếng buộc CQCSVN phải hoàn trả lại. Không một quyền lực nào trên trần gian hôm nay có quyền tước đoạt tài sản chính đáng của người khác, của tổ chức chính đáng khác, rồi tìm cách hoán chuyển một cách tinh vi các quyền lợi vào tay một thiểu số có chức có quyền cả. Hãy nhìn xem : nếu các cán bộ của Nhà Nước Cộng Sản VN hôm nay sống "mình vì mọi người", "chí công vô tư"... như họ vẫn nhai đi nhai lại đến độ quá nhàm rỗng tuếch, thì liệu với đồng lương ít ỏi của họ, làm sao họ lại có một đời sống nhanh chóng giàu sang như thế " Ai ai cũng thấy rõ : khi người CSVN tiến hành cuộc đấu tranh giai cấp để tiêu diệt giai cấp tư sản, thì họ đã tạo nên một giai cấp "tư sản mới" có luật pháp che chắn hẳn hoi. Điều nầy mọi người dân Việt Nam hôm nay đều thấy rõ.

Điều 4 : Trong khi tôi quá nóng lòng muốn làm sao cho các Giáo Hội được sớm có Tự Do thật sự, tôi đã thẳng thắn phân tích các vấn đề, có thể tôi không đủ thời giờ để cân nhắc, tìm các từ diễn đạt thích hợp ; hoặc có những cơn bệnh quá nan y buộc lòng phải dùng đến con dao giải phẫu thực tâm không ai muốn ; hoặc trong ngôn ngữ đấu tranh, cũng cần có giọng văn mạnh mẽ, mà bất đắc dĩ có làm va chạm thương tổn đến một số Chức Sắc nào đó trong Giáo Hội nào đó, thì tôi thật lòng kính xin mọi người thành tâm thiện chí bỏ qua các thiếu sót không thể tránh khỏi của tôi, vì như tôi đã khẳng định nhiều lần, thực sự tôi chỉ là một Linh mục nhỏ bé mà thôi.
Kêu gọi tại Nguyệt Biều - Huế, ngày 20. 12. 2000, trước ngưỡng cửa Thế kỷ XXI và ngàn năm thứ ba.

(ký tên và đóng dấu)
Lm Tađêô Nguyễn Văn Lý

Dưới đây là tóm lược nhận xét của Đức Ông Hoài từ Vatican:
“Trong bối cảnh của đất nước hiện tại, và nhất là hiện tình yếu kém của nhà nước Cộng Sản Việt Nam, các lời kêu gọi của Linh Mục Lý, phải trở nên linh hồn, trở nên động cơ thúc đẩy chúng ta phải cụ thể hành động tích cực để cứu quê hương và Giáo Hội và các giáo hội các tôn giáo.

“Hiệp thông với Linh Mục Lý, chúng ta hãy kêu gọi các Giám Mục, Linh Mục không bao giờ xin phép nhà nước trong các bổn phận thiêng liêng của mình. Và nếu bị bó buộc xin phép, xin các Ngài đình chỉ các sinh hoạt để cho thế giới biết là Việt Nam chưa có tự do tôn giáo.

“Chúng ta hãy kêu gọi toàn thể Dân Chúa ở Việt Nam hãy ý thức tình trạng bắt bớ các tôn giáo một cách khoa học này, để đối phó bằng cách đòi lại những gì, là đất đai, là tài sản, là quyền lợi mà nhà nước Cộng Sản đã chiếm đoạt.

“Chúng ta hãy kêu gọi mọi tôn giáo trong cũng như ngoài nước hãy đồng thanh đưa lên một lời kêu gọi chung để cho thế giới biết rõ hiện tình của quê hương và các tôn giáo tại Việt Nam. Nếu các tổ chức nhân quyền quốc tế, hoặc hội Freedom House của Mỹ đưa ra thống kê của nhân quyền và tố cáo Việt Nam chưa tôn trọng các quyền của con người, nhất là quyền tự do tôn giáo, mà chính các tôn giáo chúng ta không đồng thanh lên tiếng, thì chúng ta có lỗi với các tôn giáo của chúng ta vì một cách gián tiếp chúng ta không chấp nhận các lời lên án của các tổ chức quốc tế...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.