Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích của Virginia Haviland- Minh họa: Barbara, Nhà văn Doãn Quốc Sỹ dịch- Út Hương phụ trách

04/11/201200:00:00(Xem: 29052)
CON LA U MÊ (THE ENCHANTED MALE)
fairytail5
Tóm tắt: Ngày xưa tại Tây Ban Nha có anh Pedro nhà nghèo, giữ ngựa cho một nhà trọ. Một hôm có vị giám mục ghé ngang với con la yên cương sặc sỡ gấm vóc, anh ao ước được làm con la. Anh toại nguyện, nhưng khi thành kiếp la rồi thì Pedro vì vụng về đã gây ra bao nhiêu diều rắc rối cho vị Tổng Giám Mục làm Pedro rất ân hận... và anh gặp lại con la đã hoán đổi với anh thành người...

Kỳ 6 (tiếp theo và hết)

Ngay lúc đó, người chăn la trước đây đã từng là con la mà Pedro hoán chỗ bước vào chuồng với vẻ mặt không vui. Khi anh ta thấy Pedro dưới dạng con la của Đức Tổng Giám Mục, anh tiến tới và hỏi: “ Pedro, anh có thích làm thân con la không?”

“Ừ...thì...” Pedro nay có khả năng nói, đáp lời: “Tôi rất thích chở đức Tổng Giám Mục trên lưng nếu ngài thích được chở như vậy. Nhưng tôi chưa quen với nếp sống như vậy và ước gì tôi thoát khỏi kiếp con la.”

“Nếu đó là điều anh muốn.” Con la dưới hình thức anh chăn la trả lời: “Hãy cúi đầu xuống và chúng ta sẽ trở lại hình hài cũ. Sự thực là tôi chẳng thế nào sống với vợ của anh. Tôi thà mang yên la trên mình trong suốt chặng đường dài hơn là phải nghe vợ anh nói từ sáng tới tối, dù chỉ trong một ngày.”

“Nhưng ai đã quen rồi thì thấy thái độ của nàng không đến nỗi quá tệ”. Pedro nói, “và tôi sẵn sàng...”


“Lẹ lên”, con la dưới hình dáng người chăn la ngắt lời: “Tôi nghe tiếng vợ anh đang gõ cửa. Mau mau cúi đầu xuống!” Và vội nắm tai con la (Pedro). Trong tíc tắc cả hai hoàn dạng đã đổi lại. Pedro quay lại đón vợ. Bà ta ham hực, đang định nói điều gì, nhưng vì Pedro trả lời nhã nhặn nên cơn giận của bà dịu đi.

Sự thật là Pedro nhớ lại những gì mình phải chịu đựng khi sang kiếp con la, anh quyết không bao giờ gắt gỏng lại khi vợ mắng mình. Việc này làm bà vợ ít sử dụng giọng hay la hét, và cuộc sống trong gia đình được hạnh phúc hơn.

Vào buổi sáng sau khi con la trở lại kiếp la, người chủ quán trọ quyết định tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với đức Tổng Giám Mục. Anh nhận thấy Đức Tổng Giám Mục ngần ngại không muốn cưỡi lại con la này nữa, và sẵn sàng bán nó đi cho người chủ trọ với bất cứ giá nào.

Người chủ trọ mua con la với giá rẻ và Pedro trở thành người chăm sóc nó. Anh đối xử rất thân thương với nó và đôi khi nói chuyện với nó nữa. Để đáp lại, con la nhìn theo Pedro với đôi mắt trong sáng đến nỗi Pedro nghĩ rằng nó hiểu lời mình nói. Con la không bao giờ trả lời, nhưng Pedro tin chắc rằng con la đang rất hài lòng với kiếp la hiện tại và không muốn thay đổi hình dáng nữa.

Đón đọc truyện: Chúc Sức Khoẻ
Của Virginia Haviland. Minh họa: Herbert Danska

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.