Hôm nay,  

Có Phải Là Thiên Ý?

28/10/201200:00:00(Xem: 11024)
Có phải từng sợi tóc rơi xuống cũng là thuận theo Thiên Ý? Đúng rằng, Kinh Thánh Ky Tô Giáo viết như thế, và rất nhiều người tin thật như thế, trong khi một số khác chỉ xem như là một ngôn ngữ biểu tượng. Thường ngày cũng chẳng ai bận tâm tranh luận, tất nhiên trừ các giáo sư thần học, nhưng tới mùa bầu cử là sẽ có chuyện.

Trong đó, tranh cãi thường gặp ở Hoa Kỳ là chuyện hiếp dâm. Có phải các phụ nữ bị hiếp dâm, khi mang thai cũng là do Ý Trời? Đối với những người tin vào lý thuyết quan phòng, có bầu khi bị hiếp dâm cũng là Thiên Ý. Rất nhiều đảng viên Cộng Hòa tin như thế.

Trong tuần vừa qua, nổi bật là chuyện thần khẩu hại xác phàm của Richard Mourdock, đương nhiệm Bộ Trưởng Ngân Khố tiểu bang Indiana và là ứng cử viên Cộng Hòa cho ghế Thượng Nghị Sĩ Liên Bang, khi ông này phán rằng “ngay cả khi có bầu vì bị hiếp dâm, đó cũng là ý muốn của Thượng Đế cho xảy ra.”

Đối với nhiều người Cộng Hòa, tin từng chữ trong Kinh Thánh là bình thường. Đó là lý do rất nhiều người Cộng Hòa kình chống ra mặt những chuyện bây giờ đã bình thường, vì Kinh Thánh ngăn cấm.

Thí dụ, sex trước khi kết hôn là bị cấm, nhiều chỗ trong Kinh Thánh xem đó là tội lỗi -- There are numerous Scriptures that declare sex before marriage to be a sin (Acts 15:20; 1 Corinthians 5:1; 6:13, 18; 10:8; 2 Corinthians 12:21; Galatians 5:19; Ephesians 5:3; Colossians 3:5; 1 Thessalonians 4:3; Jude 7).

Thí dụ, sử dụng bao cao su cũng bị cấm dù là để ngừa bệnh, hay ngừa thai. Không cần dẫn chứng nơi đây, vì ai cũng biết rằng Vatican và Liên Hiệp Quốc bất đồng về điểm này thường xuyên.

Tuy nhiên, câu nói của Mourdock mang sức nặng đặc biệt, vì cận ngaỳ bầu cử mới “đột ngột phát ngôn.”

Thực ra, đó đã là lẽ thường của Cộng Hòa: quý ông này ưa tuyên bố ngang xương về thân xác người phụ nữ.

Như với Todd Akin, dân biểu liên bang đang tranh cử vào chức Thượng nghị sĩ liên bang ở Missouri. Akin gần đây tuyên bố rằng các nạn nhân bị hiếp dâm không cần tới phá thai, vì nếu đúng là hiếp dâm thì “cơ thể người phụ nữ có phản ứng tự nhiên là không để thụ thai.” Tất nhiên là quý bà và các bác sĩ lắc đầu thất vọng liền.

Rồi tới Steve King, dân biểu liên bang tại tiểu bang Iowa đang phải tái tranh cử, khi được nêu ra câu hỏi về một bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm và muốn phá thai, đã tránh né bằng lời nói “Tôi chưa được nghe về trường hợp như thế nêu lên cho tôi một cách riêng nào.” Nghĩa là cũng có “một đồng chí X” lảng vảng qua cách nói chuyện.

Rồi tới Joe Walsh, một dân biểu liên bang đương nhiệm tại Illinois, tuyên bố rằng “với khoa học và kỹ thuật hiện nay, người ta không thấy có một trường hợp nào cần tới phá thai để bảo vệ sinh mạng bà bầu.” Có đúng thế không, câu naỳ cần hỏi các bác sĩ sản khoa. Walsh nói cụ thể thêm, rằng cần cấm phá thai, “không cho ngoaị lệ nào kiểu như gọi là cứu mạng bà mẹ.”

Tại sao Cộng Hòa tin như thế? Đơn giản, đa số họ tin cụ thể vào Kinh Thánh từng chữ.

Điều này dễ hiểu khi đa số người Cộng Hòa không ưa dân đồng tính luyến ái, chỉ vì Kinh Thánh viết rằng Thượng Đế đã hủy diệt toàn bộ hai thành phố Sodom và Gomorrah vì cư dân hai nơi này bao dung đồng tính luyến ái.


Có 33 ghế Thượng nghị sĩ liên bang trong kỳ bầu cử 2012. Trong đó 5 ghế hiện do Cộng Hòa nắm giữ, mà việc đề cử chưa bị xem là nghiêm trọng đe dọa.

Trong 28 tiểu bang còn lại, có 3 nơi (Connecticut, Hawaii và Rhode Island) việc đề cử đã thắng bởi các ứng cử viên có lập trường ủng hộ “quyền phụ nữ lưạ chọn” (hiểu ngầm là quyền tự quyết định trên cơ thể của họ, pro-choice, tự quyết định về phá thai).

Cộng Hòa ở tiểu bang Maine đề cử một ứng viên mà vị này nói rõ rằng ông “có lập trường cho phụ nữ tự quyết, đặc biệt là vì 3 lý do: bị hiếp dâm, bị loạn luân, hay để cứu mạng thai phụ.” Như thế cũng là cấp tiến lắm, vì là đi ngược với lời dạy của Kinh Thánh.

Cộng Hòa tiểu bang New Jersey đề cử một thượng nghị sĩ tiểu bang ra tranh ghế Thượng nghị sĩ liên bang, mà ngưòi này “chủ trương phò sinh” nhưng nói rằng luật pháp nên cho phá thai thời kỳ sớm, và cho các nạn nhân bị hiếp dâm.

Còn 8 người được Cộng Hòa đề cử (Arizona, California, Florida, Montana, Nevada, New Mexico, Virginia và Wisconsin) tranh ghế Thượng nghị sĩ liên bang là người nói rằng phải cấm phá thai “trừ trường hợp bị hiếp dâm hay loạn luân.”

Còn 3 người được đề cử của Cộng Hòa ở Delaware, Maryland và Minnesota là những người phò-sinh nhưng chưa nói rõ về trường hợp ngoaị lệ nào.

Phần còn lại, 12 người được Cộng Hòa đề cử tranh Thượng nghị sĩ liên bang, là các ứng viên nói rõ là họ sẽ cấm phá thai ngay cả với nạn nhân bị hiếp dâm.

Như thế là đa số Cộng Hòa chủ trương gắt gao. Và trường hợp tuyên bố lớn tiếng như Akin và Mourdock chỉ là lộ ra suy nghĩ thường ngaỳ của họ, phần đa số của Cộng Hòa.

Như Ted Cruz (ứng viên TNS ở Texas), như Tom Smith (ở Pennsylvania), như John Raese (ở West Virginia), như John MacGovern (ở Vermont)... là tuyên bố minh bạch, cấm phá thai kể cả khi bị hiếp dâm.

Nhưng chỉ có Mourdock mới nói rõ là, vì có thai kiểu đó cũng là Ý Trời.

Người Dân Chủ đa số không nghĩ như thế. Không phải giáo dân Dân Chủ không tin Kinh Thánh, nhưng nhiều người nghĩ rằng đó chỉ là biểu tượng. Và nhiều người, cũng lặng lẽ làm trái ý nhà thờ.

Kể cả trong phiếu bầu. Nhiều người Dân Chủ không bận tâm tới câu hỏi rằng nhà thờ khuyên nên bầu cho ai. Dù đó là ghế cao nhất, Obama hay Romney.

Nhưng lời tuyên bố nổi bật trong mùa bầu cử này lại là của Akin, khi nói cơ thể phụ nữ biết phản ứng không có bầu khi bị hiếp dâm, và câu nói của Mourdock khi nói có bầu khi bị hiếp dâm là do Ý Trời... Thôi thì, để nhắc lời ông Mạnh Tử nói, đọc sách mà tin hoàn toàn vào sách là hỏng, thà đừng đọc sách – Tận tín thư bất như vô thư (nơi đây, chỉ nói riêng với Akin và Mourdock thôi, không dám nói đụng gì tới niềm tin tôn giáo hay các chức sắc).

Lời cuối nơi đây, xin nhắc rằng bạn đừng quên đi bầu. Phiếu bầu đã tới tận nhà. Bạn bầu cho ai cũng được. Bởi vì, càng đi bầu đông, sức mạnh cộng đồng càng được củng cố, và quyền lợi người gốc Việt ngày càng được để ý hơn. Tỷ lệ đi bầu mà ít quá, là các chính khách sẽ không bận tâm gì tới cử tri gốc Việt nữa.

Ý kiến bạn đọc
28/10/201218:42:08
Khách
Thượng đế luôn luôn muốn những điều tốt lành. Những gì xấu xa xảy ra là do ý muốn và việc làm của con người. Kinh Thánh là do con người viết ra và con người đôi khi giải thích không đúng.
Nhớ vụ treo cổ Galile vì niềm tim từ kinh thánh sai: Mặt trời xoay quanh trái đất! Và có rất nhiều niềm tin sai khác từ kinh thánh hay cách giải thích không đúng của con người.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.