Hôm nay,  

Quảng Ngãi: Dẹp 8 Thủy Điện, Ngưng Chạy 19 Thủy Điện, Vì thủy điện gây động đất lớn, nứt khe núi, nền nhà lún, vách rạn nứt

26/10/201200:00:00(Xem: 9041)
QUẢNG NGÃI -- Thủy điện đã gây động đất lớn, làm nứt cả núi, làm 850 nhà dân bị nứt vách, nhà xiêu...

Thủy điện mất an toàn, do vậy tỉnh Quảng Ngãi xin xóa sổ 8 dự án thủy điện, theo tin từ báo Tuổi Trẻ.

Trong khi đó, báo Lao Động cho biết các giới chức tỉnh Quảng Ngãi đang xem xét để có thể ngưng toàn bộ các dự án thủy điện chưa triển khai.

Báo Tuổi Trẻ hôm Thứ Năm 25-10-2012 cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị loại bỏ 8 thủy điện.

Bản tin nói, Sở Công thương tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn.

Bản tin viết:

“Theo đó, Sở Công thương đề nghị tỉnh dừng thực hiện và đưa ra khỏi quy hoạch sáu dự án thủy điện gồm: dự án thủy điện Sông Tang 1, Sông Tang 2, Suối Kem (huyện Tây Trà); dự án thủy điện Sơn Trà 3, Đaksêlô (huyện Sơn Tây) và dự án thủy điện Nước Lác (huyện Sơn Hà và Minh Long).

Sở Công thương cũng đề xuất tỉnh đề nghị Bộ Công thương loại khỏi quy hoạch hai dự án thủy điện Hà Doi và Trà Bói (huyện Trà Bồng).”

Trong khi đó, báo Lao Động ghi nhận:

“Tỉnh Quảng Nam có quy hoạch hệ thống thủy điện (TĐ) vào loại “khủng” nhất nước, với 58 nhà máy TĐ trên địa bàn tất cả các huyện miền núi phía tây. Sau sự cố TĐ Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam buộc phải xem xét lại toàn bộ quy hoạch này và quyết định tạm dừng toàn bộ những dự án TĐ chưa triển khai thực hiện.”

Bản tin nói, theo số liệu từ Sở Công Thương, hiện nay cả tỉnh có 44 dự án TĐ đã được phê duyệt quy hoạch, với tổng công suất 1.584,6MW, điện lượng bình quân 6,261 tỉ kWh/năm. Trong đó, có 10 dự án TĐ bậc thang thuộc hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn với tổng công suất 1.147MW, điện lượng 4.521 tỉ KW/ năm, chiếm 72,38% công suất TĐ toàn tỉnh theo quy hoạch.

Còn lại là 34 dự án TĐ vừa và nhỏ với tổng công suất quy hoạch là 437,6MW, điện lượng khoảng 1,74 tỉ KW/năm, chiếm 27,62% công suất TĐ của toàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, mới có 11 TĐ đi vào hoạt động, còn lại phần lớn đều chưa được triển khai, hoặc chỉ mới đi vào nghiên cứu.

Báo Lao Động ghi nhận:

“...Chủ tịch UBND tỉnh - ông Lê Phước Thanh - khẳng định: “Giữa cái được và không được của TĐ mang lại, thì cái không được lại nhiều hơn. Sắp tới, tỉnh sẽ rà soát, những dự án TĐ không đảm bảo đúng tiến độ, thời gian như cam kết thì sẽ cho tạm dừng. Những dự án nào không đảm bảo yêu cầu thì sẽ cho dừng ngay. Đối với những dự án chỉ mới nghiên cứu thì dứt khoát sẽ cho dừng ngay tức khắc. Cố gắng rà soát, loại khỏi quy hoạch nhiều chừng nào tốt chừng đó”. Cụ thể, 2 dự án TĐ bị dừng hoạt động lập tức là Bồng Miêu (huyện Phú Ninh) và Hà Ra (huyện Nam Giang), và 17 dự án TĐ khác sẽ tạm dừng để xem xét.”

Có nghĩa là dừng hoạt động 19 thủy điện, theo lời ông Thanh...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.